Bài thuốc rau gia vị

22:11 29/08/2021

Ở Việt Nam, rau gia vị được dùng nhiều trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài được xem như những loại rau cải bình thường, chúng còn có những tác dụng như những bài thuốc mà dân gian thường áp dụng để trị những chứng bệnh thông thường.

Share social

BÀI THUỐC RAU GIA VỊ

 

 

Ở Việt Nam, rau gia vị được dùng nhiều trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài được xem như những loại rau cải bình thường, chúng còn có những tác dụng như những bài thuốc mà dân gian thường áp dụng để trị những chứng bệnh thông thường. Yes24 sẽ cùng bạn tìm hiểu.


Rau diếp cá


Rau có mùi tanh, vị hơi chua, tính ẩm. Cách dùng phổ biến là ăn sống, có tác dụng giải nhiệt, chữa trị bệnh ghẻ lở. Loại rau này rất dễ trồng, mau bén đất và lan nhanh. Do đó, bạn có thể trồng quanh nhà hoặc thậm chí cho vào chậu, rau vẫn sống tốt.

 

 

Bài thuốc rau gia vị


 
Húng lủi


Rau có vị ngọt lạt, hơi cay, tính mát, thường dùng ăn sống kèm các món luộc, chiên, nướng…, thậm chí cho vào các món nước. Rau hung lủi có tác dụng thông hơi, hạ khí, giải ban nhiệt, thông kinh mạch và hạ hỏa nơi bàng quang.

 

 

Bài thuốc rau gia vị


 
Sả


Là loại gia vị thông dụng, có mùi rất thơm nên thường dùng để ướp món ăn, cho vào nấu món, thậm chí ăn sống. Nếu biết cách, có thể nấu thức uống từ sả tươi. Ngoài ra, người ta còn dùng lá sả để xông hoặc cất lấy tinh dầu. Bên cạnh đó, nước lá sả dùng để gội đầu sẽ giúp nhẹ đầu, mượt tóc. Ăn sả có tác dụng tốt cho việc tiêu hóa, giúp thông hơi, trị cảm cúm.

 

 

Bài thuốc rau gia vị


 
 Bài thuốc rau gia vị
Một sản phẩm spa chiết xuất từ dầu sả

 


Lá chanh


Trong món Thái, lá chanh được sử dụng rất phổ biến, ở Việt Nam thì món gà lá chanh là đặc sản. Ngoài việc dùng như một loại gia vị, lá chanh còn có thể sắc chung với gừng, uống giúp lợi đàm thông cổ.

 

 

Bài thuốc rau gia vị


 
 

Bài thuốc rau gia vị
Món này có sử dụng lá chanh khi nấu

 


Rau mùi


Rau mùi còn gọi là rau ngò ta để phân biệt với ngò tây (ngò gai). Rau mùi vị cay, tính ấm, không độc, tiêu thức ăn, lợi tiểu, ngăn đậu sởi mọc và có tác dụng tốt trong việc trị chứng phong tà.

 

 

Bài thuốc rau gia vị


 
Thì là


Thì là có vị cay, tính ấm, không độc, điều hòa với món ăn, bổ thận, mạnh tì, trừ tướng, trị đau bụng, đau răng. Món ăn làm từ thì là đơn giản là thì là luộc chín, trộn dầu, muối ăn. Ngoài ra, hạt thì là cũng được chế biến để làm một loại gia vị đặc biệt, giúp điều hòa món ăn.

 

 

Bài thuốc rau gia vị

 

 

Bài thuốc rau gia vị


 
 
Tía tô


Có vị cay, tính ấm, vào phế tâm, giúp ra mồ hôi, hạ khí, tiêu đàm, chữa cảm cúm, trị ho tức ngực, nôn đầy. Lá tía tô dùng để ăn sống hoặc nấu canh, tiêu trừ chất độc. Hạt có thể nghiền nhỏ, nấu cháo ăn rất tốt.

 

 

Bài thuốc rau gia vị


 
Rau răm


Rau răm vị cay, tính ấm, không độc, chữa đau bụng lạnh, có thể trị vết thương do rắn cắn (đắp hoặc uống), chàm ghẻ, sưng chân và mụn trĩ (nấu nước xông  và ngâm rửa). Rau răm có thể dùng làm rau sống và rau gia vị cho vào canh ăn.

 

 

Bài thuốc rau gia vị


 
Rau cần


Rau cần vị thơm ngon, tính bình, không độc, dưỡng huyết, thông lợi đường ruột, thanh nhiệt, giải khát, ích tâm. Có hai loại rau cần: cần nước và cần khô, đều có thể dùng làm dưa chua hoặc rau sống, có tác dụng dưỡng huyết, lợi đại tràng, trị tiểu đường.

 

 

Bài thuốc rau gia vị


 
 
Hành


Hành là loại gia vị thông dụng, có mặt trong rất nhiều món ăn Việt. Cây hành vị cay, tính bình, riêng lá có tính ấm, không độc, là vị thuốc chủ yếu giúp giải dẫn khí độc, điều hòa thân nhiệt, chủ trị chứng thương hàn nóng lạnh, thổ tả co rút gân, giúp thông sữa, an thai, giúp ra mồ hôi, lợi thủy, chữa các chứng âm độc, đau bụng, giải độc, sát trùng.

 

 

Bài thuốc rau gia vị


 
Trên đây là một số rau gia vị phổ biến kèm những tác dụng y học của nó. Hy vọng các bà nội trợ sẽ có thêm kiến thức về

 

 

Bài: Vương Minh

 

 

Bài thuốc rau gia vị

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan