Bạn đáng giá bao nhiêu?

22:11 29/08/2021

Đã bao giờ bạn tự cân đo đong đếm giá trị thực của mình trong công ty? Nếu muốn đề cập đến chuyện lương bổng hay thăng quan tiến chức, trước hết, bạn hãy tự đặt ra cho mình câu hỏi này...

Share social

Đã bao giờ bạn tự cân đo đong đếm giá trị thực của mình trong công ty? Nếu muốn đề cập đến chuyện lương bổng hay thăng quan tiến chức, trước hết, bạn hãy tự đặt ra cho mình câu hỏi này và giải quyết nó một cách rõ ràng nhất.

 

Bạn đáng giá bao nhiêu?

 

Đến một lúc nào đó, bạn cảm thấy mức lương hiện tại, hay vị trí công việc hiện tại không còn phù hợp với mình, làm sao để công ty đưa ra một mức thù lao tốt hơn? Bạn cần có một chiến lược cụ thể cho việc này, mà đầu  tiên, chính là tìm hiểu giá trị thực của mình bằng những con số cụ thể. 

 

Bạn đáng giá bao nhiêu?

 

Giá trị thực sự của bạn được xác định qua những con số cụ thể

 

Đừng cho rằng việc định vị giá trị bản thân là phù phiếm, chung chung. Nó gần như là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công trong mọi cuộc thương thuyết về lương bổng hay chức tước, quyết định  việc bạn sẽ tiến một bước, hay lùi một bước. Biết rõ mình đang ở đâu, vị trí nào, biết mình là ai và mức độ quan trọng của mình như thế nào, bạn sẽ đong đếm được những quyền lợi mà mình xứng đáng được hưởng.

 

Bạn đã làm được gì cho công ty?

 

Chẳng ai muốn nâng lương hay thăng tiến cho một người mà lịch sử thành tích chẳng có gì đặc biệt. Do vậy, trước khi đưa ra đề nghị tăng lương tiến chức, bạn hãy tự vấn bản thân mình đã làm được những gì trong thời gian làm việc tại công ty.

 

Bạn đáng giá bao nhiêu?

 

Đóng góp cho sự phát triển của công ty là một điểm qua trọng để bạn nâng cao giá trị bản thân

 

Hãy tập thói quen “lưu lại thành tích” của mình, rằng mình đã từng giải quyết những công việc khó khăn nào, và kết quả ra sao, đã đóng góp ý tưởng gì, thành công như thế nào, bạn đã giúp đỡ đồng nghiệp như thế nào….liệt kê càng cụ thể, bạn sẽ thấy được mức độ quan trọng của mình đến đâu.

 

Chính sách tăng lương, tiến chức của công ty như thế nào?

 

Bạn mong muốn được đề bạt lên một vị trí mới, và vội vàng đề nghị sếp. Bạn đã thất bại ngay bước đầu tiên. Mỗi công ty thường có một chính sách tăng lương, thăng chức vụ riêng, thậm chí có những điều kiện cụ thể riêng cho mỗi phòng ban, với các điều kiện như thâm niên, mức độ đóng góp, sự thân thiện…chứ không hẳn chỉ là trình độ chuyên môn. Bạn giỏi giang, chưa hẳn bạn sẽ được chú ý. Do vậy, hãy bỏ thời gian tìm hiểu về các chính sách lương bổng cũng như “văn hóa đề bạt chức vụ” của công ty trước khi quyết định điều gì.

 

Bạn đáng giá bao nhiêu?

 

Tím hiểu về chính sách của công ty, nghe ngóng xung quanh không bao giờ là thừa

 

Mức lương cho vị trí của bạn trên thị trường?

 

Cần một khảo sát cụ thể về mức lương ở vị trí bạn đang làm, mà các công ty khác chi trả, nếu cần thiết, bạn có thể tham gia ứng tuyển vị trí tương đương ở các công ty khác để biết chính xác mức lương sàn của mình. Điều này có thể giúp bạn đạt được một thỏa thuận hợp lí với sếp về lương bổng.

 

Công ty có thể trả bao nhiêu cho vị trí của bạn?

 

Một số công ty sẽ có những bộ phận đặc biệt quan trọng, và những bộ phận “Râu ria” mang tính chất hỗ trợ. Nếu bạn đang làm ở bộ phận thứ 2 mà tôi nói, nghĩa là bạn sẽ không thể đạt được một thỏa thuận lương bổng tốt nhất, khả năng chi trả của công ty có giới hạn, và bởi vậy,bạn cũng không phải trường hợp ngoại lệ. 

 

Bạn đáng giá bao nhiêu?

 

Không phải ai cũng được trả mức lương như nhau trong cùng một công ty

 

Lúc này, việc định vị giá trị bản thân với sếp có thể sẽ khó khăn, thay vì nghĩ tới việc tăng lương, bạn nên thử đề nghị thuyên chuyển vị trí ở một phòng ban khác có vai trò quan trọng hơn và cố gắng thể hiện năng lực của mình.

 

Cuối cùng, điều tôi muốn nhắc đến trong bài viết lần này, là bạn hãy tự quyết định lương bổng và vị trí của mình bằng việc định vị giá trị bản thân mình, thay vì để quyết định đó vào tay người sử dụng lao động.

 

Bạn đáng giá bao nhiêu?

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan