Bản đồ định mệnh: Chạy đua với số mệnh

22:11 29/08/2021

Khi cuộc đời bạn là một sự sắp đặt, bạn sẽ làm gì? Buông xuôi cho cái gọi là số phận hay đấu tranh tới cùng cho những gì mình yêu thương?

Share social

BẢN ĐỒ ĐỊNH MỆNH: CHẠY ĐUA VỚI SỐ MỆNH


 

 

 

Khi cuộc đời bạn là một sự sắp đặt, bạn sẽ làm gì? Buông xuôi cho cái gọi là số phận hay đấu tranh tới cùng cho những gì mình yêu thương?

 

 

Bản đồ định mệnh: Chạy đua với số mệnh


 
“-Xin chào các bạn, tôi là David Norris, tôi cũng xấp xỉ tuổi với các bạn và tôi đang tranh cử vào Thượng viện.

-Các chuyên gia đánh giá thế nào về ứng viên Norris trong cuộc đua vào Thượng viện?
-Norris là ứng viên trẻ hứa hẹn nhất trong nhiều năm trong cuộc bầu cử vào Thượng viện, tuy nhiên chúng tôi cho rằng: anh chỉ có sự hăng hái của sức trẻ cộng với sự bồng bột, thiếu chín chắn có thể làm anh thất bại.

-Là người đồng lứa với các bạn, tôi vinh hạnh khi nói với những lão già bảo thủ, ù lì trong Thượng viện rằng: rồi sẽ có lúc họ chỉ còn biết thở dài nhìn đám trẻ như các bạn, như tôi qua mặt mà thôi !”

 

 

David Norris, chính trị gia trẻ tuổi nhất, tài năng nhất luôn có những tuyên bố dõng dạc, đầy tự tin như thế, vì vậy anh chiếm được cảm tình của tầng lớp thanh niên trong cuộc chạy đua vào Thượng viện. Lẽ dĩ nhiên, thái độ ngông cuồng của “chú ngựa non” này lập tức bị vùi dập, sự non nớt trong cuộc chơi chính trị lập tức phải trả giá. Những tấm ảnh, những bằng chứng cho sự bốc đồng của David trong quá khứ được xới tung lên và bêu rếu khắp trên các mặt báo. David bắt đầu thất thế so với đối thủ, thậm chí còn thua ngay trong cuộc bỏ phiếu nơi quê nhà của anh. Chán nản, David trốn vào nhà vệ sinh, chơi vơi giữa những mối suy tư của riêng mình… Và rồi, anh gặp Elise

Bản đồ định mệnh: Chạy đua với số mệnh

 

 

-Xin lỗi, nhưng tôi tưởng anh thích chính trị? – Elise hỏi
-Ừm… thật ra thì tôi thích, chỉ có điều tôi mắc quá nhiều sai lầm so với đối thủ, người trẻ mà…
-Ồ, thế mà tôi tưởng anh khác mấy lão già kia. Anh biết đấy, tôi cho rằng sai lầm của tuổi trẻ là một lợi thế đấy, vì chúng ta còn thời gian để sửa chữa sai lầm, còn người già thì không !”

 

 

Bản đồ định mệnh: Chạy đua với số mệnh


 

Đám mây u ám dần tan biến khỏi đầu óc David, giọng nói, nụ cười và nụ hôn đầy ngẫu hứng Elise trao cho anh khiến anh như hồi sinh. Elise vội vã biến mất như cái cách cô ấy xuất hiện trước mặt anh. Lạ kì thay, cuộc gặp gỡ định mệnh đã reo rắc tình cảm và cảm giác khoan khoái khó tả trong lòng David, giúp anh có bài phát biểu gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng, tạo nên bước thuận lợi then chốt cho anh trong cuộc tranh cử lần tới. Tình yêu, cảm xúc có sức mạnh như thế đấy… Niềm vui lại ngập tràn khi David bất ngờ gặp lại Elise trên chuyến xe buýt ngày hôm sau. Hạnh phúc ngập tràn khiến David không nhận ra cuộc đời mình bắt đầu rẽ sang những bước ngoặc mới…

 

 

Bản đồ định mệnh: Chạy đua với số mệnh


 
“-Các người là ai? - David hoảng hốt thốt lên khi tỉnh dậy và thấy bao quanh mình là những người kì lạ.
-Chúng tôi là người của Cục điều chỉnh số phận. Chúng tôi quản lý cuộc đời mỗi người theo sự điều hành của Ngài Chủ Tịch, người mà các anh gọi là Chúa hay bất cứ khái niệm nào khác. Công việc của chúng tôi là đảm bảo cho cuộc đời của anh đúng với lịch trình, hôm nay, lịch trình đó có chút trục trặc vì lẽ ra anh sẽ không gặp lại Elise, và chúng tôi khuyên anh không nên gặp lại cô ấy nữa.
-Các ông nghĩ các ông là ai mà khiến tôi phải nghe lời?
-Là nhà quản lí chúng tôi có những quyền năng mà anh không thể chống cự. Đừng để chúng tôi phải nặng tay. Tin chúng tôi đi, việc này có lợi cho lịch trình của cả anh và Elise…”

 

Họ đốt tấm giấy ghi số liên lạc của Elise, và rồi mất hút một cách đáng sợ. David hoảng hốt khi chỉ mình anh trông thấy họ, nhưng anh càng tiếc nuối hơn khi không cách nào tìm lại được Elise…

 

“-Tôi đã nhớ cô trong suốt ba năm qua – David thở hổn hển nói sau khi phóng xuống xe buýt, đuổi theo Elise khi gặp cô đang đi bộ trên đường.
-Vâng, anh còn lí do nào khác hay ho hơn sau khi xin số của tôi và rồi biệt tích suốt ba năm qua không? – Elise cau có.
-Tôi bị mất ví, mất cả số liên lạc mà lại không biết họ của cô. Tôi đã gõ tên cô trên Google và có 14 triệu kết quả, rủi thay không có cái ảnh nào trong số đó giống cô. Và tôi đã đi làm bằng xe buýt trong cùng giờ này suốt ba năm qua chỉ mong rằng một ngày nào đó có thể gặp lại cô.
-Anh… làm tất cả những điều này vì tôi à? -
Elise xúc động hỏi.”

 

 

Bản đồ định mệnh: Chạy đua với số mệnh


 
Ba năm qua, chưa bao giờ David ngừng tìm kiếm Elise. Anh đã chứng kiến quyền năng của họ nhưng không có một chút lo sợ, trong đầu anh chỉ có mỗi hình bóng Elise. Những người kì lạ đã làm mọi cách đã ngăn trở David gặp lại Elise, từ việc cắt điện những chuyến tàu Elise đi đến gần David, làm tắt những con đường mà David và Elise có thể gặp lại nhau, thậm chí là gây nên những cơn bão khiến đôi bạn trẻ không có cơ hội ra đường mà gặp mặt nhau… Họ dường như có thể làm mọi thứ, nhưng cuối cùng vẫn không ngăn trở được đôi bạn trẻ gặp lại nhau theo sự đưa lối của dây tơ hồng…

 

 

Bản đồ định mệnh: Chạy đua với số mệnh


 
“-Các ông còn muốn gì ở tôi nữa đây !– David bình thản hỏi khi bất chợt mọi thứ xung quanh anh vắng teo, phía xa xa một người kì lạ lại đang đi tới.
-Xin chào, tôi là Thompson, là người sẽ tiếp quản trường hợp của anh trong thời gian tới. Thứ tôi muốn, đơn giản là anh đừng gặp cô ta nữa.
-Vớ vẩn ! Nếu các người quyền năng thế tại sao tôi vẫn gặp lại Elise? Và nếu cô ấy cản trở gì đó cho cuộc sống của tôi, sao các người lại cho cô ấy gặp tôi trong lần đầu tiên?
-Sự xuất hiện của Elise lúc đó như chất xúc tác giúp anh lấy lại tinh thần sau thất bại lần đầu tiên. Chúng tôi không chỉ muốn anh thắng cử lần này, mà sẽ còn 6 lần nữa cho tới khi anh ngồi vào cái ghế cao nhất của đất nước này. Mọi thứ sẽ như thế theo bản đồ định mệnh, nhưng trong lịch trình của anh, anh không được phép gặp lại Elise, vì nó sẽ làm anh chệch tiến trình đó.
-Tại sao tôi không được quyền chọn? Sao lại là tôi?
 -Tôi có thể cho anh biết rằng Elise sẽ trở thành diễn viên múa xuất sắc nhất thế giới nếu không gặp anh theo đúng bản đồ của cô ta. Con người là những thứ vốn gây ra rắc rối, khi Adam và Eva ăn trái cấm đầu tiên, chúng tôi đã giao cho họ quyền định đoạt “bản đồ” của họ. Và rồi, họ đáp lại bằng kỉ đen tối với những cuộc chiến đẫm máu. Sau khi dọn dẹp chiến trường, tái tạo mọi thứ, chúng tôi lại trao cái quyền ấy lại cho con người, và họ đáp lại chúng tôi bằng hai cuộc chiến tranh thế giới cực kì khủng khiếp. Quá mệt mỏi, chúng tôi quyết định sẽ giúp con người các anh định đoạt số phận của mình. Anh nghĩ vì sao quá khứ của anh lại đầy bi thương, và năm 10 tuổi cha anh lại dắt anh đi xem các Thượng nghị sĩ? Quyền chọn lựa à, bây giờ nó không còn thuộc về các anh nữa ! Và tôi không “nhẹ tay” như các đồng nghiệp của tôi đâu.”

 

 

Bản đồ định mệnh: Chạy đua với số mệnh


 

Thompson thị phạm cho lời hăm dọa của mình bằng cách làm gãy chân Elise trong đêm diễn đầu tiên của cô. David nhận ra mình không thể làm gì trước sự cứng rắn và quyền hạn của Thompson, quan trọng hơn, anh không muốn Elise đau khổ. David thậm chí đã cố từ bỏ, nhưng sâu thẳm trong lòng anh, Elise là lẽ sống duy nhất của đời anh, hơn cả những phiếu bầu, những địa vị mà anh có thể đặt được. Và rồi David quyết định tuyên chiến với những thế lực siêu nhiên theo sự thôi thúc của trái tim…

 

The Adjustment Bureau (Bản đồ định mệnh) là một phim hành động gây cấn nhưng những suy nghĩ nó để lại trong lòng khán giả lại rất nặng kí. Những con người siêu nhiên của Cục quản lý số mệnh đại diện cho cái gọi là “ý trời” mà chúng ta hay gán cho nó mỗi khi thành công hay thất bại. Liệu rằng bản thân chúng ta có thể tự định đoạt được cuộc sống của mình? Hay những gì đang diễn ra hàng ngày đều tuân theo một "bản đồ" đã được vẽ sẵn? Những cuộc gặp gỡ, những sự tình cờ hay những cái "ngẫu nhiêu" liệu có phải là thật? Con người có thể thay đổi được số phận hay không?

Bản đồ định mệnh: Chạy đua với số mệnh

 

Hình tượng David là một hình tượng thú vị. Từ đầu cho đến cuối phim, từ công việc, tình yêu cho đến số phận, anh luôn bị người khác bảo rằng: anh không thể làm được cái này, anh không được làm cái kia… Nhưng David vẫn rắn rỏi làm ngược lại những điều đó, một sự ương bướng, cố gắng len lỏi trước sự quyền năng của đấng tối cao. Một thông điệp mà phim gởi gắm nơi những con người kì lạ, hiện thân của số phận. Họ có thể tồn tại trong cuộc sống thường ngày dưới rất nhiều nhân dạng khác nhau, nhưng họ không thể biết được suy nghĩ cũng như cảm xúc của chúng ta. Họ chỉ có thể đem tới những cơn khủng hoảng về đức tin cho chính bản thân con người. Để rồi khi vượt qua những thử thách, chúng ta nhận ra rằng mình đã chiến thắng được số phận. Nếu bạn chưa đủ tự tin trước một quyết định, nếu bạn cảm thấy sức nặng mà bạn gọi là số mệnh, hay tình yêu của bạn có vẻ quá mong manh, hãy xem Bản đồ định mệnh, nơi mà mỗi tình huống, mỗi câu thoại đều khiến bạn suy nghĩ, và cuối cùng là chiêm nghiệm cái gọi là “quyền năng của con người”…

 

 

Bản đồ định mệnh: Chạy đua với số mệnh

 

 

Bản đồ định mệnh: Chạy đua với số mệnh

 

 

Bản đồ định mệnh: Chạy đua với số mệnh

 

 

Bài: Hoàng Hưng

 

Bản đồ định mệnh: Chạy đua với số mệnh

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan