Bánh mứt ngày Tết

22:11 29/08/2021

Tết Việt thật vui, vui vì nhiều lý do và hẳn, có nhiều món ăn ngon cũng là niềm vui chính đáng, trong đó không thể thiếu mứt. Tết mà không có bánh mứt thì coi như không ra Tết.

Share social

Tết Việt thật vui, vui vì nhiều lý do và hẳn, có nhiều món ăn ngon cũng là niềm vui chính đáng, trong đó không thể thiếu mứt. Tết mà không có bánh mứt thì coi như không ra Tết. Bánh mứt thì cũng có vô vàn loại, đa phần đều rất ngon.

 

Bánh mứt là món thường được đem ra đãi khách trong lúc khách đến thăm nhà, chuyện trò rôm rả. Gọi chung là bánh mứt nhưng thật ra mứt nhiều hơn bánh, bao gồm cả kẹo và các loại hạt rang. Trong đó mứt cũng có thể phân ra nhiều loại, loại làm từ củ, loại làm từ quả, từ hạt… Xin điểm qua một vài loại mứt phổ biến để gợi chút không khí xuân.

 

Bánh mứt ngày Tết

 

Khay mứt Tết

 

Mứt làm từ củ

 

Mứt gừng là loại mứt làm từ củ gợi nhắc không khí Tết nhất. Ngày Tết se se, cắn miếng mứt gừng, nhấp thêm ngụm trà nóng thì ngon ấm vô cùng. Làm mứt gừng hơi cực, phải xâm sên tốn công. Hơn nữa, gừng khá cay nên cũng “làm khó” người làm. Lắm lúc làm xong ơ mứt, người cay xè, nóng ran. Thêm loại mứt làm từ củ khác là mứt khoai lang (thường là khoai lang vàng). Mứt này ăn vào ngọt bùi, sừn sựt, dễ ghiền. Ngoài ra, mứt củ năng cũng hay được làm vào ngày Tết. Ngoài ra, củ sen cũng có thể được làm mứt.

 

Bánh mứt ngày Tết

 

Mứt gừng

 

Bánh mứt ngày Tết

 

Mứt củ năng

 

Mứt làm từ quả

 

Phong phú với rất nhiều loại. Hầu như quả nào ăn được đều có thể làm mứt. Từ mứt bí, mứt cà chua, mứt táo, mứt chuối, mứt dâu, mứt quất đến mứt chà là, mứt me, mứt đu đủ, mứt dừa, mứt khế, mứt hồng bì, thậm chí là mứt sầu riêng, mứt mít… Mỗi loại mứt có một hương vị riêng. Khi làm các loại mứt trái cây, nếu loại nào quá chua như me hay quất hoặc khế, người ta phải tìm cách loại bớt vị chua của chúng ngay ở khâu xâm sên. Khi xào mứt, phải canh lửa thật khéo để tránh tình trạng mứt lợi đường hoặc mứt quá nhão. 

 

Mứt táo

 

Bánh mứt ngày Tết

 

Mứt quất

 

Bánh mứt ngày Tết

 

Mứt chuối bánh tráng

 

Bánh mứt ngày Tết

 

Mứt dừa

 

Bánh mứt ngày Tết

 

Mứt đu đủ dẻo

 

Bánh mứt ngày Tết

 

Mứt hạt

 

Mứt hạt sen gần như là “đệ nhất mứt hạt” thường có trong mâm mứt Tết. Hạt mứt bùi bùi, thơm thơm đặc trưng hương sen dễ làm người ăn phát ghiền. Bên cạnh đó, mứt đậu (đậu trắng) cũng là loại mứt ngon khác. Hạt đậu sên khéo sẽ bùi mà không cứng sượng, ăn vào ngọt thanh chứ không quá gắt, lớp đường áo ngoài cũng nên vừa phải.

 

Bánh mứt ngày Tết

 

Mứt hạt sen

 

Các loại hạt

 

Ngày Tết, bánh mứt có thể ngán nên trong khay mứt, thường có ít loại hạt ăn chơi. Hạt này không khéo, ngồi ăn nói chuyện rôm rả, cắn mãi đến phát ghiền. Thường có là hạt dưa, hạt hướng dương, hạt điều, hạt dẻ rang, hạt bí. Thường sau Tết, các loại hạt bao giờ cũng là món được chị em văn phòng chuyền tay để nhấm nháp. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, các loại hạt này cũng dễ gây nóng trong người nhưng dường như, “ma lực” của nó sẽ khiến người ta cứ cắn mãi không thôi.

 

Bánh mứt ngày Tết

 

Hạt dưa

 

Bánh mứt ngày Tết

 

Hạt hướng dương

 

Các loại kẹo

 

Kẹo cũng rất đa dạng, từ kẹo bột, kẹo dồi, kẹo vừng (mè), kẹo thèo lèo, kẹo dừa, kẹo cau, kẹo đậu phộng, bánh chè lam, kẹo dẻo, kẹo rau câu... bên cạnh các loại kẹo cứng hoặc “kẹo Tây” như chocolate. So với mứt hay hạt, kẹo thường ít được chuộng hơn nhưng có thêm kẹo để lựa chọn cũng là một điều thú vị để làm cho mâm mứt Tết thêm phong phú.

 

Bánh mứt ngày Tết

 

Kẹo thèo lèo

 

Bánh mứt ngày Tết

 

Bánh chè lam

 

Ngày nay, trước những cảnh báo về việc an toàn vệ sinh thực phẩm, người ta lại quay về với việc chọn các loại mứt có nguồn gốc “handmade”. Về hình thức, những loại mứt làm tại nhà có thể không đẹp mắt nhưng chúng an toàn và còn giữ được vị đặc trưng của các loại củ, hạt hay trái cây rất thơm ngon. Nếu chịu khó hơn, chúng ta có thể tự làm để thưởng thức giống như Tết xưa, ông bà mình vẫn thường làm.

 

Bánh mứt ngày Tết

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan