Bánh trung thu siêu đắt

22:11 29/08/2021

Mùa trung thu đến, bên cạnh những dòng bánh phục vụ cho đối tượng mua hàng bình thường thì cũng không ít dòng bánh chỉ dành cho giới thượng lưu, nhắm đến nhu cầu biếu tặng xa xỉ. Sự đắt đỏ của những dòng bánh này đôi khi không phải do...

Share social

Mùa trung thu đến, bên cạnh những dòng bánh phục vụ cho đối tượng mua hàng bình thường thì cũng không ít dòng bánh chỉ dành cho giới thượng lưu, nhắm đến nhu cầu biếu tặng xa xỉ. Sự đắt đỏ của những dòng bánh này đôi khi không phải do nguyên liệu bên trong mà do những thứ “râu ria” bên ngoài, thậm chí là do chiếc hộp.

 

Bánh trung thu siêu đắt

 

Đi đầu trong việc nghĩ ra những loại bánh trung thu đắt tiền phải kể đến Trung Quốc. Đến nỗi, quốc gia này phải ban hành lệnh cấm bánh trung thu xa xỉ nhằm mục đích chống việc mãi lộ, tham nhũng vào năm 2013. Trước đó, quốc gia đông dân nhất thế giới này đã nghĩ ra những loại bánh siêu đắt để phục vụ giới nhà giàu, chủ yếu là dành biếu tặng.

 

Nhân đặc biệt

 

Bánh trung thu truyền thống thường được làm từ những loại nhân cơ bản như các loại đậu, hạt sen, thịt quay, trứng muối… và một số nguyên phụ liệu khác. Tuy nhiên, bánh sẽ cao cấp hơn rất nhiều nếu có nhân làm từ vây cá mập, tổ yến hay bào ngư. Một hộp bánh với khoảng 4 cái vừa vặn có giá hơn 300 USD. Đắt là vậy nhưng không vì thế loại bánh này kén người mua. Cũng không có gì đáng nói nếu bánh được làm từ loại nhân ăn được, ở đây, người ta còn thử nghiệm bánh với nhân… vàng cho đủ độ độc và đắt. Trong đó, vàng được cho vào bánh dưới hai hình thức: cho nguyên miếng vào trong nhân của bánh, tán nhuyễn ra thành bột rồi cho vào nhân bánh. Giá của những chiếc bánh này không dưới vài triệu đồng. 

 

Bánh trung thu siêu đắt

 

Bánh siêu đắt đôi khi không hẳn vì ngon

 

Hộp xa xỉ

 

Nhiều loại bánh trung thu trở nên có giá hơn nhờ… chiếc hộp đặc biệt. Hộp làm bằng gỗ cao cấp, da, chạm hoa văn tinh xảo, cẩn thêm kim loại, đá quý. Những chiếc hộp đặc biệt này có thể khiến chiếc bánh bên trong dù bình thường cũng trở nên cao cấp hơn. Mùa trung thu năm nay, một khách sạn 5 sao tại Hà Nội đã tung ra sản phẩm hộp bánh ngựa và cá chép phủ vàng 24K. Giá mỗi hộp bánh ngựa (gồm 4 - 8 chiếc tùy chọn) là gần 6 triệu đồng, trong khi giá hộp cá chép là gần 3,5 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều hộp bánh trung thu đắt là do những thứ đi kèm như trà, rượu ngoại, bộ tách hay dao nĩa. 

 

Bánh trung thu siêu đắt

 

Những chiếc hộp đặc biệt làm bánh trung thu có giá hơn

 

Bánh trung thu siêu đắt

 

Bánh trung thu siêu đắt

 

Hộp bánh ngựa vàng và cá chép vàng

 

Những chiếc bánh kể trên dù đắt nhiều hay ít thì cũng có thể ăn được nhưng có lẽ, bánh ăn được là quá tầm thường với các đại gia siêu giàu nên vào năm 2011, một cửa hàng vàng tại Thẩm Dương (Liêu Ninh, Trung Quốc) đã sản xuất những chiếc bánh trung thu làm bằng vàng ròng. Tất nhiên, để sở hữu chiếc bánh này thì người mua phải bỏ ra số tiền tương ứng với cân nặng của vàng làm ra chiếc bánh. Lẽ hiển nhiên, bánh này chỉ để trưng bày chứ không thể… ăn và chuyện làm bánh lại trở thành chuyện của những nhà làm kim hoàn chứ không phải là các nghệ nhân ẩm thực.

 

Bánh trung thu siêu đắt

 

Bánh trung thu làm bằng vàng

 

Siêu đắt vì… siêu to

 

Gần như, với món ăn đặc biệt nào thì cũng có việc người ta làm nó trong phiên bản “khổng lồ” và bánh trung thu cũng vậy. Tại lễ hội Trung thu tại Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam miền Trung của Trung Quốc vào năm 2005, một chiếc bánh trung thu có đường kính 8,15m, chiều cao 20cm và tổng diện tích mặt bánh lên tới 52m2 đã thu hút một lượng lớn du khách tò mò và muốn nếm thử. Gía bánh chia nhỏ không hề đắt, chỉ ở mức 1,33USD/500g nhưng nếu tính tổng giá trị dựa trên khối bánh nặng 22,5 tấn kia thì quả thật, giá của nó không thấp tí nào. Vào năm 2007, một chiếc bánh khổng lồ khác lại được trưng bày ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

 

Ở Việt Nam, các nghệ nhân cũng đã từng làm chiếc bánh trung thu khổng lồ nặng 735 kg, đường kính 2m, cao 4 tấc, có nhân thập cẩm đặc biệt, được 50 người thợ làm liên tục trong 72 giờ, xuất hiện trong mùa trung thu năm 2001.

 

Bánh trung thu siêu đắt

 

Bánh trung thu siêu đắt

 

Bánh trung thu siêu đắt

 

Những chiếc bánh siêu to

 

Ở một khía cạnh nào đó thì người viết vẫn chỉ ủng hộ những chiếc bánh trung thu truyền thống được làm bằng các loại nhân bình thường vừa đẹp vừa ngon. Để đến mùa trăng rằm, nhà nhà quây quần bên mâm bánh cùng uống trà, ăn bánh và trò chuyện yêu thương. Như thế đã quá đủ cho một mùa trung thu ấm cúng.

 

Bánh trung thu siêu đắt

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan