Bảo vệ làn da giữa nắng hè

22:11 29/08/2021

Bầu trời đã rực rỡ nắng hè, bãi biển đã tưng bừng vào hai ngày cuối tuần thênh thang nắng gió, bạn gái chúng ta cũng nôn nao chọn lựa những mẫu áo tắm đẹp để khoe làn da rám nắng. Đừng quên mang theo tuýt kem chống nắng (sunscreen) để chống lại những tia tử ngoại, hồng ngoại..

Share social

BẢO VỆ LÀN DA GIỮA NẮNG HÈ

 

 

 

Bầu trời đã rực rỡ nắng hè, bãi biển đã tưng bừng vào hai ngày cuối tuần thênh thang nắng gió, bạn gái chúng ta cũng nôn nao chọn lựa những mẫu áo tắm đẹp để khoe làn da rám nắng.  Đừng quên nha bạn, ngoài chiếc dù lớn che nắng, cái nón rộng vành xinh xắn, luôn nhớ mang theo tuýp kem chống nắng (sunscreen) để chống lại những tia tử ngoại, hồng ngoại đáng ghét của sắc đẹp và làn da.

 

Bảo vệ làn da giữa nắng hè 

 

Ánh nắng mặt trời rất tai hại cho làn da, nếu không được bảo vệ đúng mức. Mỗi phút giây làn da phơi bày, là mỗi phút giây tế bào bị hủy hoại và già đi, tạo những nếp nhăn mau lẹ tới không ngờ, độ co dãn của tế bào sẽ suy sụp mau chóng là dấu hiệu của sự lão hóa. Ngay cả ánh nắng xuyên qua cửa sổ xe ô tô cũng tai hại cho làm da. Nhất là cánh tay, phần mặt bên trái, nơi phơi ra nắng nhiều hơn bên mặt. Nên giữ một chai suncreen sẵn sàng để dùng hằng ngày. Nếu luật lệ không ngăn cấm, và nếu bạn thấy rõ lúc lái xe, nên dán màng  màu kiếng cửa sổ loại chống tia UV.

 

Bảo vệ làn da giữa nắng hè

 

Bảo vệ da trước tia cực tím, hay tia tử ngọai của bức xạ mặt trời, gọi tắt theo tiếng Anh là tia UV, vốn có ảnh hưởng rất xấu đến làn da, thậm chí còn có thể gây ra bệnh ung thư da. Tia cực tím đựơc chia làm 3 loại: A, B và C.


• UVA: tia này chiếu hầu như cả ngày đặc biệt vào mùa hè, mức độ xuyên thấu của nó rất cao. Tác hại của tia UVA là làm sạm da, gây ra tình trạng lão hoá da sớm, nám.  

  
• UVB: làm da phồng rộp, sưng đỏ. Ngoài ra tia này còn làm cho cấu trúc sợi trong tế bào da bị ảnh hưởng khiến da không còn săn chắc như trước nữa đưa đến đơn giản nhanh. Tia UVB có nhiều nhất trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Ở những nơi như bãi biển tia UVB cực mạnh.


• UVC: là tia nguy hiểm nhất vì khi nó tiếp xúc với da dễ gây ung thư da.  

 

Bảo vệ làn da giữa nắng hè 

 

Thông số quan trọng của kem chống nắng là SPF. Đó là chỉ số hiệu quả bảo vệ chống các tia UVB trong kem. Chỉ số này cho biết thời gian mà những sản phẩm chống nắng có thể bảo vệ cho làn da khi tiếp xúc với ánh nắng. Chỉ số SPF càng cao thì khoảng thời gian da được bảo vệ trước ánh nắng càng dài. Ta có thể áp dụng công thức 1độ SPF tương đương 10 phút.  Khi đi biển nên dùng các sản phẩm chống nắng SPF có thêm chữ PA như PA+, PA++ và PA+++ vì những sản phẩm này có khả năng chống được tia UVA và UVB tốt. 

 

Bảo vệ làn da giữa nắng hè   

 

Trước khi rời khỏi nhà độ nửa tiếng đồng hồ, bạn cần thoa lên thân thể trước khi mặc quần áo.  Chất kem chống nắng cần thời gian để thẩm thấu vô da, tạo tấm màn chắn ánh nắng có hiệu quả tốt hơn là thoa khi ở ngoài bãi biển. Khoảng hai, ba tiếng đồng hồ, bạn cần phải thoa thêm lên chỗ da phô bày ra ngoài ánh nắng. Trên cánh mũi, và phần ngực thường hay bị bắt ánh nắng nhiều hơn chỗ khác, cần chú ý khi thoa kem chống nắng. Bệnh ung thư da cũng thường bắt nguồn từ hai nơi này. Phần trán và gò má cũng là nơi ăn nắng nhiều và nhanh.

 

Bảo vệ làn da giữa nắng hè

 

Đối với khí hậu và môi trường như ở Việt Nam thì nên chọn sản phẩm kem chống nắng có độ SPF vừa phải. Khi nào đi biển thì mới cần dùng sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF cao từ 60 trở lên, còn bình thường trong thành phố thì chỉ cần dùng sản phẩm có độ SPF khoảng 20-30 là tốt cho da rồi. Chọn chỉ số SPF tuỳ vào thời điểm sử dụng, ví dụ đi biển thì chọn sản phẩm có độ SPF cao, mùa mưa hay mùa đông thì chọn sản phẩm có độ SPF thấp xuống khoảng 15 độ SPF, và mùa hè thì khoảng 20-30 độ SPF. Trường hợp phơi nắng, chúng ta sẽ cần SPF 50 cho da mặt và cổ, SPF 30 cho thân thể. Vẫn cần phải có nón che chở cho da mặt nữa bạn nhé.  Nếu dùng sản phẩm có độ SPF quá cao khi đổ mồ hôi thì những chất hoá học trong sản phẩm chống nắng sẽ sinh ra những gốc tự do làm tổn hại da, đặc biệt đối với những người có làn da nhạy cảm thì dễ gây kích ứng trên da. Phụ nữ thường rất nhạy cảm với những thay đổi trên da.  Những đốm màu nổi trên da có nguyên nhân từ tế bào màu họat động rối loạn vì ánh nắng.

 

Bảo vệ làn da giữa nắng hè

 

Để ngặn chận những đốm màu lan nhiều ra thêm, chúng ta cần dùng kem chống nắng ngay lập tức, nếu trước đó bạn chưa thoa kem vì có còn hơn không, phải không bạn?  Chúng ta cũng cần tránh ỷ lại vào việc sử dụng kem chống nắng vì sử dụng kem chống nắng không có nghĩa là da sẽ được bảo vệ hoàn toàn.


Có nhiều bạn gái than phiền da hay bị nổi mụn khi dùng kem chống nắng. Nếu trường hợp này xảy ra khi bạn mua kem chống nắng, chú ý đọc thành phần pha chế, chọn mua loại nào có chữ "non-comedogenic" có nghĩa là không làm bít lỗ chân lông. Nếu da nhờn, chọn mua loại kem chống nắng gel-base. Ban đêm, cho da nhờn, nên dùng sữa rửa mặt loại glycolic acid, hay fruit acid vì hai chất trên giúp trị mụn đầu đen trên da nhờn.

 

Bảo vệ làn da giữa nắng hè

 

Có người thắc mắc nếu chúng ta che chắn quá cẩn thận, có phải sẽ không đủ sinh tố D cần cho xương hay không? Bạn không cần phải thường xuyên phơi nắng, để có đủ sinh tố D cho xương, Trong sữa tươi loại kim milk có chứa nhiều sinh tố D tốt cho xương. Cá hồi cũng có chứa dồi dào sinh tố D cần thiết cho xương.  

 

Da bị phỏng và ngứa có thể do da dị ứng với chất nào đó trong kem chống nắng đã dùng hoặc là bạn đã phơi nắng quá độ mà thoa kem không đủ, nhất là những người ở lứa tuổi trên 30, làn da đã bị mỏng đi. Cũng có thể do chất kem dưỡng da bạn bôi sau đó làm bít lỗ chân lông cũng gây khó chịu. Sau vài ngày sự khó chịu sẽ hết.  Trong thời gian ở ngoài nắng, nên thỉnh thỏang đắp khăn tẩm nước mát để ngừa phỏng.


Chúc bạn một làn da mịn màng tươi sáng vui đón mùa hè rực rỡ.


                                                                                                                           Bài: Tú Lan

 

Bảo vệ làn da giữa nắng hè

 


THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan