Bí ẩn bên ngoài trái đất

22:11 29/08/2021

Có thể nói rằng tri tưởng tượng chính là giải pháp thỏa mãn nhất thời những thắc mắc, khát khao muốn khám phá những điều bí ẩn của con người. Và cứ như vậy, từ trí tưởng tượng của con người...

Share social

Có thể nói rằng tri tưởng tượng chính là giải pháp thỏa mãn nhất thời những thắc mắc, khát khao muốn khám phá những điều bí ẩn của con người. Và cứ như vậy, từ trí tưởng tượng của con người mà bước vào phim ảnh, người ngoài hành  tinh xuất hiện với đủ kiểu hình dạng, đủ kiểu tính cách, có khi là lũ giết người man rợ, có khi lại chỉ là một cậu bé ngây ngô,… Hình tượng người ngoài hành tinh đã làm mê hoặc cả thế giới điện ảnh bao năm qua.

 

Bí ẩn bên ngoài trái đất

 

Bí ẩn bên ngoài trái đất

 

Aliens (1986) của đạo diễn lừng danh James Cameron có thể coi như là một bộ phim kinh điển về đề tài người ngoài hành tinh ở thể loại hành động – kinh dị. Quái vật “Alien” trong phim này cùng với Predator (xuất hiện từ một bộ phim cùng tên năm 1987) đã tạo nên một cặp quái vật đối đầu nổi tiếng nhất điện ảnh mỹ mà sau này người ta vẫn còn làm nhiều bộ phim khác về chúng. Bộ phim là phần tiếp theo của phần 1 ra mắt năm 1976. Trong phần này, nữ trung sĩ Ellen Ripley cùng một đội quân đánh thuê được cử tới một tiểu hành tinh mà con người từng sinh sống nhưng đã bị bọn Alien chiếm đoạt. Alien là loại quái vật có tập tính kí sinh trong cơ tể con nguời, dần dần ăn hết các bộ phận và tìm cách chui ra, phát triển nhanh chóng đến mức một con quái vật có thể tiêu diệt một phi hành đoàn chỉ trong 24 giờ. Aliens trở thành một bộ phim ăn khách không phải chỉ bởi yếu tố hành động tuyệt vời của nó. James Cameron đã rất khéo léo đan xen các yếu tố rất tình cảm, rất nhân văn vào trong một câu chuyện đánh giết và sinh tồn vốn vô cùng dữ dội. Đó là những nỗi đau, nỗi ám ảnh sâu kín và nhói buốt của một người phụ nữ với vẻ ngoài luôn mạnh mẽ, quyết liệt như Ellen. Đó là sự xuất hiện của cô bé Newt, người duy nhất còn may mắn sống sót sau đợt càn quét của lũ quái vật. Cô bé Newt xuất hiện đáng thương là thế rồi dần dần xoa dịu trái tim khô cằn của Ellen, kể cho ta nghe câu chuyện xây dựng niềm tin ở một đứa trẻ là điều khó khăn đến nhường nào và một tình cảm chân thành mà con người trao nhau có thể tạo được sức mạnh to lớn đến đâu. Bộ phim này không chỉ mang đến thành công to lớn về doanh thu mà còn đưa diễn viên Sigourney Weaver trong vai Ellen Ripley trở thành 1 trong 100 nữ anh hùng của điện ảnh Mỹ mọi thời đại.

 

 Bí ẩn bên ngoài trái đất

 

Bí ẩn bên ngoài trái đất

 

Cũng khai thác đề tài về người ngoài hành tinh nhưng các nhà làm phim của siêu phẩm Men In Black (1997) lại có thể khiến khán giả vừa hồi hộp đến ngẹt thở vừa phải phì cười trước bộ đôi điệp viên J (Will Smith) luôn miệng bông đùa và một điệp viên K (Tommy Lee Jones) lúc nào cũng chỉnh chu, nghiêm nghị. Chỉ một lần tình cờ chứng kiến người ngoài hành tinh, nhân viên sở New York James Edwards bỗng bị kéo vào một tổ chức, một thế giới ngầm mà anh không bao giờ tưởng tượng tới: MIB- tổ chức chuyên giám sát những người ngoài hành tinh trên trái đất. Vậy là James chân ướt chân ráo trở thành điệp viên J, sát cánh cùng người cộng sự K và giải quyết bao nhiêu là nhiệm vụ khó nhằn giữa những sức mạnh khổng lồ của người ngoài hành tinh và cả những mưu toan, tham vọng của con người. Men In Black đạt được thành công vang dội vào thời điểm đó khi thu về gần 600 triệu đô chỉ với kinh phí 30 triệu, giành được 20 đề cử và 17 chiến thắng trong các giải thưởng điện ảnh, trong đó có cả giải Oscar cho hạng mục Hóa trang đẹp nhất.

 

Bí ẩn bên ngoài trái đất

 

Bí ẩn bên ngoài trái đất

 

Bí ẩn bên ngoài trái đất

 

Khác với những bộ phim khác, người ngoài hành tinh E.T trong bộ phim E.T – The Extra-Terrestrial (1982) chẳng hề đáng sợ, gớm ghiếc, trái lại cậu vô cùng thân thiện, ngây ngô như một cậu bé. Trong một lần viếng thăm Trái Đất, các nhà thực vật học từ ngoài hành tinh bị một đội dặc nhiệm loài người phát hiện và quấy rầy. Do quá gấp gáp rời đi để tránh bị phát hiện, E.T đáng thương vô tình bị mọi người bỏ lại giữa Trái Đất. Lạc lỏng, bơ vơ giữa một nơi xa lạ mà ai cũng nghĩ mình là quái vật, E.T may mắn được hai anh em  Michael và Elliott phát hiện trong khi đi tìm đồ chơi và mang về nhà nuôi. E.T nhanh chóng thích nghi với cuộc sống tại Trái Đất bởi sự yêu thương, bảo bọc của một gia đình có 4 mẹ con. Bằng một cách vô cùng hồn nhiên, vô cùng trong sáng, các nhà làm phim cho người xem thấy rằng tình bạn có thể nảy nở giữa bất kì cá thể nào, sinh vật nào, dù có khác nhau đến đâu, dù có sống cách nhau 3 triệu năm ánh sáng. Những đoạn phim đặc sắc nhất có lẽ là khi các bạn nhỏ dùng xe đạp chở E.T đang bị ốm đi lẩn trốn sự truy đuổi của đội đặc nhiệm để đến phi thuyền mà người nhà E.T đang chờ. Trong khoảnh khắc đó, khi chiếc xe đạp của Elliott nhờ phép thuật của E.T mà bay vút lên không trung, ngang tầm với ánh trăng, đó cũng chính là khoảnh khắc mà dường như mọi giấc mơ đã thành hiện thực, mọi ranh giới đã được xóa nhòa nhờ lòng dũng cảm, nhờ tình bạn quý giá hơn bạc hơn vàng. Nụ hôn tạm biệt của cô bé Gertie (Drew Barrymore) lên mũi E.T khi chào tạm biệt cậu và khi phi thuyền của E.T bay lên tạo nên một cầu vồng tuyệt đẹp đã tạc vào tâm hồn người xem một cuộc chia tay vừa lưu luyến, vừa bùi ngùi mà lại có gì như tin tưởng, yêu thương, một cuộc chia tay như thể không chia tay. E.T xứng đáng nằm trong top 100 phim vĩ đại nhất lịch sử của Viện phim Mỹ (AFI), được để cử 9 giải Oscar, thắng 4 giải và đạt được sức sống trường tồn trong tâm trí của khán giả. 

 

Bí ẩn bên ngoài trái đất

 

Bí ẩn bên ngoài trái đất

 

Năm 2009, bộ phim Distric 9 ra đời bởi một đạo diễn không mấy nổi tiếng Neill Blomkamp, với một dàn diễn viên cũng chẳng mấy ai nổi bật, kinh phí chỉ vỏn vẹn 30 triệu đô, một đề tài tưởng như đã mòn cũ và bất lực ở Hollywood là người ngoài hành tinh. Ấy vậy mà District 9 lại thu hút khán giả cả thế giới, làm vừa lòng giới phê bình và thu về doanh thu cao ngất đến con số hơn 200 triệu đô. Bộ phim được thể hiện bằng một hình thức đầy sáng tạo dưới dạng giả phóng sự, giả tư liệu với các cuộc phỏng vấn, các bản tin. Cũng bắt đầu từ câu chuyện người ngoài hành tinh xuống Trái Đất, nhưng không phải để tiêu diệt con người, cũng không phải đi lạc, họ xuất hiện ở Trái Đất như những người tị nạn và chịu đựng sự thờ ơ, chán ghét của con người. 30 năm sau, con người chợt nhận ra AND của người ngoài hành tinh có thể làm kích hoạt vũ khí của họ rồi đột ngột Wikus nhân viên của MNU (công ty tư nhân giải quyết các vấn đề liên quan đến người ngoài hành tinh) lại nhiễm virus và biến đổi AND của anh. Vậy là từ một người bình thường, Wikus trở thành một kẻ bị săn đuổi, bị cô lập và chỉ có một nơi mà anh có thể lẩn trốn, tồn tại hay tìm cách chống trả: Distric 9 – nơi cư ngụ của những người ngoài hành tinh. Ra đời như một bộ phim giải trí nhưng District 9 lại mang những ẩn dụ sâu sắc về sự kì thị của con người với những giống loài khác biệt, hay khác đi chính là nạn phân biệt chủng tộc đã bám rễ ăn sâu trong tư tưởng của nhiều người và giày vò người da đen bao năm qua. Distric 9 xứng đáng hơn cái tên của một bộ phim giải trí, đó là một bộ phim đặc sắc thấm đẫm triết lý đầy gây cấn và giàu cảm xúc.

 

Independence Day (1996), Signs (2002), War of the Worlds (2005), Avatar (2009), Pacific Rim (2013),… Những bộ phim ấy cho chúng ta cái nhìn về sự sống bên ngoài Trái Đất và cũng là dịp để ta có cái nhìn đúng hơn về nơi chúng ta đang sống, rằng chúng ta đã cư xử với nhau và cư xử với Trái Đất một cách đúng đắn và trách nhiệm hay chưa. Những đại diện đó cũng cho chúng ta niềm tin rằng đề tài về người ngoài hành tinh đã dù xuất hiện từ lâu nhưng sẽ chẳng bao giờ mòn cũ một khi chúng ta còn có trí tưởng tượng, một khi chúng ta vẫn không ngừng khát khao khám phá sự sống bên ngoài hành tinh của chúng ta.

 

Bí ẩn bên ngoài trái đất

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan