Bikini xé tan thế giới

22:11 29/08/2021

Với nước Mỹ, bikini đã đi vào nền văn hóa đương đại như một biểu tượng gợi cảm đã có lịch sử thăng trầm qua hơn nửa thế kỷ. Bộ đồ bơi hai mảnh đó đã thống trị các bãi biển suốt hơn 6 thập niên qua, kể từ khi có người gọi tên nó là bikini lần đầu tiên vào năm 1946.

Share social

 

Bikini xé tan thế giới

 

 

Với nước Mỹ, bikini đã đi vào nền văn hóa đương đại như một biểu tượng gợi cảm đã có lịch sử thăng trầm qua hơn nửa thế kỷ. Bộ đồ bơi hai mảnh đó đã thống trị các bãi biển suốt hơn 6 thập niên qua, kể từ khi có người gọi tên nó là bikini lần đầu tiên vào năm 1946.
 

Lịch sử Bikini cổ đại

 

Từ những năm 1600 trước công nguyên, bikini đã tồn tại mặc nhiên như vẻ đẹp hoang sơ của nhân loại buổi bình minh. Người ta ví bikini như một kiểu trang phục bước ra từ thời cổ đại, để trở thành một phong cách bất biến như ngày hôm nay. Ắt hẳn cũng vì thế mà lịch sử của nó là một câu chuyện đầy mê đắm.

  

Bằng chứng cho sự ra đời rất sớm của bikini là những bức tranh khảm và khắc trên đá thời La Mã cổ đại, người ta phát hiện ra những bức tranh các cô gái trong trang phục đồ hai mảnh, người ta tin rằng, đó là kiểu đồ bơi của người phụ nữ thời đó. Vào thời đại đó, khi những quy tắc ứng xử và tiêu chuẩn phẩm hạnh của con người vẫn chưa đặt nặng như bây giờ, người phụ nữ còn sử dụng bikini như một thứ trang phục ở nhà. Các nhà sử học cho rằng bikini còn ra đời sớm hơn thời La Mã cổ đại. Việc khai quật các hang động ở Minoan, các bức vẽ trên tường đã được xác nhận có niên đại từ năm 1600 TCN. Với hình ảnh các cô gái trong trang phục hai mảnh tương tự như bikini ngày nay đang trong tư thế tập luyện thể thao. Vậy là cuộc trình diễn bikini cách đây 3600 năm đã chứng nhận cho quyền lực bất dịch của nền thời trang phổ thông vẫn còn cho đến ngày hôm nay.

  

Bikini xé tan thế giới


Bức khảm La Mã vào thế kỷ 4 tại Villa Romana Del Casale ở Sicily, Italy cho thấy các nữ vận động viên mặc trang pục hai mảnh từ năm 1400 trước Công nguyên và được minh họa trong các bức họa Hy Lạp vào giai đoạn đó.

  

Bikini xé tan thế giới

Tượng thần Venus trong trang phục hai mảnh

 

 
Bộ đồ bơi nhỏ nhất thế giới

 

Nhưng lịch sử của bộ bikini hiện đại chỉ thật sự bắt đầu vào thời điểm chiến tranh thế giới thứ hai. Jacques Heim, một NTK lừng danh cho những trang phục biển tại Cannes đã sáng tạo ra mẫu đồ bơi hai mảnh của thiên nhiên với tên gọi  "Atome" vào đầu mùa hè 1946, vì muốn tôn vinh người đã chế tạo ra bom nguyên tử, Heim đã quyết định chọn tên cho bộ trang phục của mình là Atome. Sau đó ông mang nó đi giới thiệu tại bãi biển Cannes và giới thiệu nó như là bộ đồ bơi nhỏ nhất thế giới.

    

Lẽ ra người ta sẽ gọi Atome của Heim thay vì bikini nếu như không có sự xuất hiện của Louis Reard - một kỹ sư máy móc chuyển nghề làm thiết kế đồ bơi. Vì chỉ sau 3 tuần Atome xuất hiện, Reard cũng ra mắt một bộ đồ bơi tương tự để bán ở vùng Riviera. Bộ này cũng có hai mảnh lấy phần rốn và phần lưng của phụ nữ làm trung tâm được xem là khá mới mẻ vào thời điểm đó. Reard gọi đó là Bikini, lấy tên từ bãi đá ngầm Bikini, một trong những hòn đảo ở vùng Nam Thái Bình Dương của Marshall, nơi phải hứng chịu những cuộc thử nghiệm bom nguyên tử của quân đội Mỹ suốt mùa hè năm đó. các nhà sử học đã nhanh chóng thừa nhận Reard và ông cho rằng bikini sẽ dấy lên một phong cách, sẽ tạo ra sự phản ứng giống như hai quả bom nguyên tử mà mỹ đã ném xuống Nhật Bản vào mùa hè năm trước. Mọi ý nghĩa đều có sự lý giải nhưng rõ ràng cái tên Bikini đã thành hình từ đó và Reard đi vào lịch sử như người phát minh bộ đồ bơi hai mảnh thông dụng nhất.

  

Bikini xé tan thế giới

Michell Bernadini - cô người mẫu đầu tiên mặc bikini của Louis Reard

 


 

Bikini xé tan thế giới

Louis Reard

      
Năm 1947, Bikini tấn công vào thị trường Mỹ. Chính người Mỹ hay nói đúng hơn là Hollywood đã đưa bikini đến đỉnh cao của nó. Nhưng ngay khi bikini mới xuất hiện tại thị trường Mỹ, người Mỹ lại bị shock bởi sự “ thiếu vải” của nó. Họ vẫn đặt bikini ngoài vòng pháp luật như một dạng trang phục bị cấm nơi công cộng. Cũng phải mất hơn 20 năm sau, khi cuộc cách mạng về giới tính nổ ra năm 1960 thì phụ nữ Mỹ mới thật sự thoải mái khi mặc bikini. Không còn nghi ngại gì, họ bắt đầu nẩy sinh tình yêu với bikini và đưa nó trở thành một biểu tượng văn hóa cho đến ngày hôm nay. từ đó đến nay, bikini đã trải qua nhiều cuộc cách tân táo bạo của Monokini đến vẻ hiền hòa của Tankini những năm gần đây.

   
Những mốc thời gian đáng nhớ của bikini

 

1951: Bikini bị cấm trong các cuộc thi sắc đẹp sau khi cuộc thi Miss World đầu tiên được tổ chức tại London năm 1951. Khi mà bộ áo tắm một mảnh vẫn còn thống trị, Bikini sau đó cũng bị cấm tại Bỉ, Italy, Tây Ban Nha và Australia, thậm chí còn bị Vatican tuyên bố là tội lỗi.

 

Bikini xé tan thế giới


 

1957: Bộ phim "And God created woman" với sự diễn xuất của diễn viên trẻ người Pháp Bridget Bardot xuất hiện cùng bikini đã được xem là người có công phổ biến bikini trên toàn thế giới.

 

Bikini xé tan thế giới

 

1962: Một khoảnh khắc kinh điển trong lịch sử điện ảnh thế giới đến vào năm 1962 khi nữ diễn viên người Thụy Sĩ Ursula Andress, vào vai Honey Rider trong loạt phim về James Bond Dr. No, bước lên từ dưới nước trong bộ bikini tự may. Gần 40 năm sau, vào năm 2001, bộ áo tắm này được bán đấu giá với giá 60.000 USD. Sau đó,  Halle Berry đã tái hiện lại khung cảnh lịch sử này trong Die another day.

 

Bikini xé tan thế giới

 

1963: Bikini đi vào chuỗi phim Beach party của hãng American International gồm 7 tập phim với sự tham gia của Annette Funicello, và ca sĩ Frankie Avalon. Một trong những tập phim hay nhất là phần sáu với tựa đề "How to stuff a wild bikini" vào năm 1966 với những cảnh quay tự nhiên không dùng hiệu ứng

 

Bikini xé tan thế giới

 

1964: NTK Rudi Gernreich đã chuyển Chữ "bi-" nghĩa là hai được chuyển thành "mono-" là một để cho ra đời mẫu Monobikini không có phần thân áo. Nhưng ngày nay monokini được hiểu như một dạng bikini lưỡng tính với đủ hai mảnh được nối liền. Tất nhiên vào thời kỳ đầu nó đã bị Vantican phản đối kịch liệt nhưng ông vẫn bán được 3.000 cái ở châu Âu.

 

Bikini xé tan thế giới

    
1966: bikini tiếp tục xuất hiện trong bộ phim "one million year B.C" với cảnh Nữ diễn viên Raquel Welch tạo dáng trong bộ áo tắm hoang dã. Vào thời điểm đó, rất nhiều nữ diễn viên nổi tiếng đã khoác lên mình bộ bikini, như Marilyn Monroe, Jayne Mansfield và tất nhiên là Bridget Bardot

 

Bikini xé tan thế giới


1970: Rio và St. Tropez cho ra đời bộ Tanga hay còn gọi là Thong, một dạng bikini dây. Mẫu thiết kế không mấy thoải mái này nhanh chóng được sử dụng cho những mẫu quảng cáo gợi cảm trên các tạp chí hay dành cho các cô gái đấu quyền anh làm kiểng trong giờ chuyển hiệp.

 

1983: với vai công chúa Leia trong "return of the Jedi", Carrie Fisher đã giới thiệu kiểu bikini hoa mỹ có đính kèm phần cổ. Đây là chuỗi ba phim thành công nhất của đạo diễn George Lucas, người sau này đã làm cuộc cách mạng điện ảnh với Stars war.

 

Bikini xé tan thế giới


1993: mẫu bikini thể thao lần đầu tiên xuất hiện với thân áo ôm chặt. Nữ hoàng bóng chuyền Gabrielle Reece đã đưa nó thành biểu tượng số một khi xuất hiện với mẫu quảng cáo trên kênh truyền hình MTV.

 

Bikini xé tan thế giới

 

Anh Lưu

 

Bikini xé tan thế giới


thời trang thời trang thời trang thời trang

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan