Bình dị cơm nắm

22:11 29/08/2021

Đừng tưởng cơm nắm chỉ có ở xứ Việt ta mà ở nhiều nước khác, cơm nắm cũng là một món ăn đặc trưng, tuy dân dã nhưng có thể khiến người ăn nhớ mãi.

Share social

Bình dị cơm nắm

 

 

 

Đừng tưởng cơm nắm chỉ có ở xứ Việt ta mà ở nhiều nước khác, cơm nắm cũng là một món ăn đặc trưng, tuy dân dã nhưng có thể khiến người ăn nhớ mãi.

 

Cơm nắm muối vừng - đậm đà hương vị Việt

 

Từ rất lâu, cơm nắm muối vừng đã là món ăn dân dã quen thuộc với người dân Việt.  Xưa các chiến sĩ băng rừng vượt núi, lúc nào cũng có cơm nắm… lận lưng. Nay cơm nắm tiếp tục là món ăn tiện lợi trong những chuyến đi xa hay những buổi làm đồng. Khi này, cơm trắng nấu thật dẻo, nắm lại thật chắc, có thể dùng dây lạt hoặc sợi chỉ mảnh cắt thành từng miếng, chấm kèm muối vừng hoặc đậu phộng giã là đã no căng. Sang cả hơn, người ta có thể ăn cơm nắm với thịt kho tàu nhưng thường trực nhất vẫn là muối vừng. Cứ thế mà món ăn từ bao đời, thấm vào tâm hồn người Việt bao thế hệ.

Bình dị cơm nắm

 

Sắc màu Hàn Quốc

 

Ẩm thực Hàn Quốc được nhiều người biết với kim chi, cơm trộn…nhưng hẳn chưa nhiều người biết đến món cơm nắm sắc màu. Đây là món ăn có mặt trong nhiều gia đình truyền thống xứ Hàn. Cách chế biến không cầu kỳ nhưng lại có đầy đủ chất dinh dưỡng, thuận tiện cho những chuyến hành trình xa. Đơn giản với một hộp cá cơm chiên vàng, thịt hộp và các loại rau củ đầy màu sắc như cà rốt, khoai môn, dưa chuột cắt nhỏ trộn cùng cơm nắm thành những viên tròn bắt mắt hay nặn theo hình ngộ nghĩnh. Món ăn này rất dễ “dụ” trẻ con vì chúng rất màu sắc, bắt mắt.

 

Bình dị cơm nắm

 

Onigini - Giản dị cơm nắm Nhật

 

Nhật Bản là đất nước có nền văn hóa ẩm thực được thế giới ghi nhận với những món ăn đa dạng, tinh tế và cầu kỳ. Song song với những món ăn cao cấp sang trọng thì những món ăn bình dân, giản dị của Nhật vẫn được rất nhiều người dân trong nước cũng như khách du lịch ưa thích. Trong các món ăn truyền thống và “đường phố” nhất, phải kể tới cơm nắm Onigini. Thành phần của món ăn đơn giản với rong biển, cá ngừ khô, nước tương Nhật. Dù đơn giản nhưng cũng như bất kỳ món ăn truyền thống nào khác, cơm Onigini phải được trình bày đẹp, nắm cơm đúng trình tự: Làm ướt tay bằng nước ấm, cho một chút muối vào lòng bàn tay, xới cơm cho vào lòng bàn tay không thuận, rồi đặt cá ngừ khô vào chính giữa. Cho thêm cơm lên chỗ cá ngừ vừa đặt. Đặt tay trái ngang với người, sau đó đặt tay phải lên trên theo hình chữ thập, vắt chặt tay. Đổi vị trí của 2 tay liên tục như vậy đến khi dẻo dính và có hình tam giác. Đặt rong biển lên trên đĩa sạch, sau đó cho cơm vắt vào giữa miếng rong biển, cuốn rong biển theo hình tam giác của cơm nắm. 

 

Bình dị cơm nắm

 

Mỗi quốc gia có một kiểu làm cơm nắm khác nhau, tuy giản dị nhưng cũng hết sức tinh tế.

 

Bình dị cơm nắm

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan