Bình Định - Đất võ anh hùng

22:11 29/08/2021

Từ bao đời nay câu ca dao nổi tiếng đã gợi cho du khách một sự tò mò, thích thú về một vùng sơn thủy hữu tình, cảnh quan kỳ thú: Bình Định. Bình Ðịnh không chỉ nổi tiếng có anh hùng Quang Trung...

Share social

Ai về Bình định mà coi
Con gái Bình Ðịnh cầm roi đi quyền

 

Từ bao đời nay câu ca dao nổi tiếng đã gợi cho du khách một sự tò mò, thích thú về một vùng sơn thủy hữu tình, cảnh quan kỳ thú: Bình Định. Bình Ðịnh không chỉ nổi tiếng có anh hùng Quang Trung Ðại đế Nguyễn Huệ, Bình Ðịnh còn gắn liền với danh xưng miền đất Võ, với nhiều danh lam thắng cảnh như : Tháp Đôi, Ghềnh Ráng Tiên Sa - Bãi Đá Trứng, Hầm Hô, Bảo tàng Quang Trung, Bãi biển Quy Hòa, Bãi biển Nhơn lý - Cát Tiến….Mà Bình Định còn nổi tiếng với nhiều đặc sản như : bánh ít lá gai, bún chả cá Quy Nhơn, bánh hỏi Diêu trì, nem chả Chợ Huyện, rươu Bàu đá, cua Huỳnh Đế….Du khách hãy cũng chúng tôi trải nghiệm mảnh đất anh hùng “xứ nẩu” này nhé.

 

Từ thành phố Hồ Chí Minh các du khách có thể đi bằng nhiều phương tiện khác nhau để đến được thành phố Quy Nhơn, trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và du lịch của tỉnh Bình Định, 45 phút bằng máy bay, 10 -12 tiếng bằng tàu lửa hoặc  xe đò.

 

Khi vừa đặt chân đến đây, một không khí trong lành và thoáng mát là điều mà du khách cảm nhận khi đến với thành phố ven biển miền Trung này. Trong quần thể các ngọn tháp ở Bình Định, Tháp Đôi cũng là tháp được nhiều người biêt đến bởi vì nó nằm ngay trên cửa ngõ ra vào thành phố Quy Nhơn:

 

Cầu Ðôi đứng cạnh Tháp Ðôi
Ðôi ta đẹp lứa đẹp đôi trên đời

 

Tháp Đôi (hay tháp Hưng Thạnh) nằm trên đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường Đống Đa, cách trung tâm Quy Nhơn 3 km. Tháp gồm hai tháp đứng song song với nhau, một tháp cao 20 m và tháp kia cao 18 m. Tháp Đôi được xây dựng vào khoảng niên đại từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 13. Quanh tường phía ngoài, các nóc và trên nóc tháp có nhiều bức phù điêu chạm khắc các hình tượng thần, chim, thú theo tín ngưỡng của người Chăm.  Bên trong tháp có thờ Linga-Yoni là hai vật thờ linh thiêng của người Chăm ( biểu thị cho tính âm-dương kết hợp, tạo ra sự hủy diệt và tái sinh của vũ trụ).

 

Bình Định -  Đất võ anh hùng

 

Tháp Đôi Bình Định

 

Bình Định -  Đất võ anh hùng

 

Biểu tượng Linga-Yoni trong Tháp Đôi Bình Định

 

Nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 3 km về hướng đông nam. Thắng cảnh Gềnh Ráng trải dài dọc bờ biển, uốn lượn hàng cây số, nước biển trong xanh. Nơi đây có bãi Đá Trứng (với vô số hòn đá tròn nhẵn như trứng chim khổng lồ) là quần thể sơn thạch còn gọi là Bãi tắm Hoàng Hậu (Hoàng hậu Nam Phương từng đến tắm ở đây), dấu vết tận cùng phía đông của dãy núi Xuân Vân.

 

Bình Định -  Đất võ anh hùng

 

Gềnh Ráng Quy Nhơn

 

Ngoài ra, nơi đây còn là nơi nhà thơ Hàn Mặc Tử yên nghỉ, mộ của ông nằm trên đồi Thi Nhân và Lầu Bảo Đại. Nhà thơ Hàn Mặc Tử với tên thật Nguyễn Trọng Trí sinh năm 1912, tại Lệ Mỹ, Đồng Hới. Ông mắc bệnh cùi từ năm 1937, và mất tại nhà thương Qui Hoà  năm 1940, khi mới 29 tuổi.

 

Bình Định -  Đất võ anh hùng

 

Mộ Nhà thơ Hàn Mặc Tử

 

Cách Thành phố Qui Nhơn 50km về phía Tây Bắc, một địa danh khác rất được du khách yêu thích khi đến miền đất võ anh hùng Bình Định , đó là Hầm Hô.

 

Hầm Hô còn có tên gọi “Cửa ngõ một thiên đường” hay “Hòn non bộ khổng lồ giữa thiên nhiên” , thuộc thôn Phú Lâm, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định nằm trong lòng sông Kút đổ ra sông Kôn có dòng nước quanh năm xanh biếc, vẻ đẹp Hầm Hô thật kỳ vĩ  với cảnh núi rừng trùng điệp. Hai bên bờ sông rừng cây nguyên sinh rợp bóng mát là vách núi dựng đứng.

 

Lòng sông có những dãy đá Hoa Cương nhiều hình thù kỳ lạ muôn màu lóng lánh, rực rỡ tạo nên kho tàng đá đầy huyền thoại. Nước sông cuộn chảy quanh co theo các ghềnh đá, càng đi vào sâu, cảnh vật càng kỳ thú, hương rừng ngào ngạt, chim hót líu lo làm cho du khách thư thái, dễ chịu, không còn âu lo, suy tư về cuộc sống hằng ngày. 

 

Bình Định -  Đất võ anh hùng

 

Bình Định -  Đất võ anh hùng

 

Bình Định -  Đất võ anh hùng

 

Hầm Hô

 

Cách Hầm Hô 5 km, du khách có cơ hội tìm hiểu rõ hơn vị Hoàng đế Quang Trung Nguyễn Huệ bách chiến bách thắng phá tan quân Thanh ở phía Bắc, đánh bại quân Xiêm ở phía Nam thông qua Bảo tàng Quang Trung thuộc làng Kiên Mỹ, xã Bình Thành, thị trấn Phú Phong huyện Tây Sơn. Đây là quê hương của 3 anh em người anh hùng dân tộc Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ. Bảo tàng được khánh thành năm 1978 . Đây là bảo tàng Danh nhân lớn nhất Việt Nam.

 

Bình Định -  Đất võ anh hùng

 

Bảo Tàng Quang Trung

 

Bảo tàng trưng bày khoảng trên 11.000 hiện vật có liên quan đến phong trào khởi nghĩa Tây Sơn và vị anh hùng Quang Trung – Nguyễn Huệ. Nơi đây còn có điện thờ Tây Sơn Tam kiệt thờ Nguyễn Huệ, Nguyễn Nhạc, Nguyễn Lữ và các văn thần võ tướng của nhà Tây Sơn. Hàng ngày bảo tàng luôn có du khách trong và ngoài nước đến thăm, nhưng đông nhất là vào ngày Mùng 5 tháng Giêng hàng năm – ngày kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi (Đống Đa, Hà Nội) thì bảo tàng vui như hội.

 

Bình Định -  Đất võ anh hùng

 

Bình Định -  Đất võ anh hùng 

 

Đã đến Bình Định mà du khách chưa nếm qua các đặc sản nơi đây thì không thể nói rằng mình đã đến Bình Định như:  bánh ít lá gai, bún chả cá Quy Nhơn, bánh hỏi Diêu trì, nem chả Chợ Huyện, rươu Bàu đá, ……Nếu các du khách đến từ miền Nam thì vị các món ăn nơi đây sẽ không ngọt như các món ăn trong Nam mà là vị  ngọt thanh của đồ biển tươi như cá, mực, tôm, cua hay sự tươi ngọn của các loại rau củ quả...

 

Bình Định -  Đất võ anh hùng

 

Bánh ít lá gai

 

Bình Định -  Đất võ anh hùng

 

Nem chợ Huyện 

 

Bình Định -  Đất võ anh hùng

 

Bánh hỏi lòng heo 

 

Bình Định -  Đất võ anh hùng

 

Bún chả cá Quy Nhơn 

 

Bình Định -  Đất võ anh hùng

 

Rượu Bàu đá

 

 

Bài được viết bởi thành viên Nguyễn Thị Thanh Lan

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan