Bộ ba Sci-fi việt đầu tiên cho giới trẻ của nhà văn Phan Hồn Nhiên

22:11 29/08/2021

Dòng văn học Khoa học giả tưởng (science fiction hay còn gọi sci-fi) có lịch sử từ thời Phục hưng và phát triển rực rỡ ở thời hiện đại. Nhà văn Khoa học giả tưởng nổi tiếng Robert A.Heinlein của Mỹ đưa ra định nghĩa về thể loại này...

Share social

1. Dòng văn học Khoa học giả tưởng (science fiction hay còn gọi sci-fi) có lịch sử từ thời Phục hưng và phát triển rực rỡ ở thời hiện đại. Nhà văn Khoa học giả tưởng nổi tiếng Robert A.Heinlein của Mỹ đưa ra định nghĩa về thể loại này: “Thông qua sự quan sát thực tại để đưa ra những dự đoán về tương lai, dựa trên nền tảng tri thức về thế giới từ quá khứ đến hiện tại, cũng như về bản chất và tầm quan trọng của các phương pháp khoa học”.

 

Bộ ba Sci-fi việt đầu tiên cho giới trẻ của nhà văn Phan Hồn Nhiên

 

Tiến trình phát triển của dòng văn chương Khoa học giả tưởng để lại nhiều tác phẩm nổi tiếng như Utopia của Thomas More, Micromega của Voltaire, Frankeinstein hay Prometheus hiện đại của Mary Shelley, các tác phẩm của Jules Verne, Robert A. Heinlein… Tiểu thuyết Khoa học giả tưởng có một số phân nhánh đặc trưng: Những viễn tưởng về tương lai nhân loại, viễn tưởng về khoa học và công nghệ tương lai, du hành vượt không gian/thời gian, nghiên cứu về các vũ trụ song song, người ngoài hành tinh… 

 

2. Dòng văn học Khoa học giả tưởng không hề xa lạ với bạn đọc Việt. Từ giữa thế kỳ 20, những tác phẩm của Jules Verne, Alexander Romanovich Belyaev... đã trở thành món ăn tinh thần thân thuộc của nhiều thế hệ độc giả. Tuy nhiên, dường như có một "mặc định" trong giới sáng tác cũng như trong người đọc suốt nhiều thập niên, rằng dòng văn học này chỉ có thể đến từ bên ngoài biên giới.

 

Cùng với sự phát triển của văn hóa đọc, độc giả Việt Nam hôm nay có nhu cầu tiếp nhận các thể loại đa dạng hơn, do chính nhà văn Việt thực hiện. Với thực tế ấy, có thể thấy ngay Sci-fi là một lãnh địa hoàn toàn bỏ trống.   

 

Năm 2011, trong thời gian theo học khóa Viết văn tại Đại học Iowa, nhà văn Phan Hồn Nhiên bắt đầu tìm hiểu thể loại Sci-fi. Về nước, nhà văn khởi sự dự án chuyên sâu vào thể loại văn học này. Với lợi thế sinh ra trong gia đình làm khoa học, có cơ hội học hỏi từ bạn bè nhà văn các nước, Phan Hồn Nhiên thực hiện dự án liên tục trong 3 năm.

 

Bộ ba Sci-fi việt đầu tiên cho giới trẻ của nhà văn Phan Hồn Nhiên

 

Bộ ba Sci-fi thành quả của dự án bao gồm 3 tác phẩm: Máu hiếm, Luật chơi Hiện thân. Có thể xem đây là những tác phẩm Sci-fi đầu tiên của Việt Nam, xây dựng theo hệ thống chặt chẽ của thể loại, được nhà văn đầu tư nghiêm túc cả về nội dung và bút pháp.

 

3. Máu hiếm là câu chuyện về cuộc truy lùng một bí mật bị vùi chôn dưới lớp bụi thời gian. Để chạm đến bí mật ấy, nhân vật chính phải giải mã những con người ẩn hiện chung quanh. Ảo và thật. Ngạo mạn và dịu dàng. Tàn bạo và lương thiện… Những giá trị ấy có thể hoán đổi, đội lốt lẫn nhau. Hành trình khám phá các âm mưu cũng chính là hành trình các nhân vật trẻ tuổi nhận thức con người thật của chính mình. Con người ấy trưởng thành khi sự hy sinh của những người thân yêu nhất đã gửi lại cho họ các trải nghiệm lớn về giá trị của sự sống cũng như ý nghĩa chân xác của tình thương.

 

Bộ ba Sci-fi việt đầu tiên cho giới trẻ của nhà văn Phan Hồn Nhiên

 

Với Luật chơi, các nhân vật mang theo những âm mưu và bí mật khoa học buộc độc giả phải không ngừng phân tích, lý giải và khám phá. Trong các không gian tồn tại song song, những cá nhân được tạo ra theo nhiều cách khác nhau sẽ phải tranh đấu để loại trừ hay hỗ trợ để cùng nhau tồn tại.

 

Bộ ba Sci-fi việt đầu tiên cho giới trẻ của nhà văn Phan Hồn Nhiên  

 

Hiện thân là mảnh ghép cuối hoàn tất bộ ba Sci-fi. Những tình tiết sắc bén, các diễn biến không thể đoán trước, các dữ liệu lạ mà quen của khoa học y sinh khi được khúc xạ qua những lăng kính nghệ thuật sẽ trao cho bạn cái nhìn khác biệt về thế giới chúng ta đang sống, đồng thời cũng mang đến xúc cảm trìu mến, những ấn tượng lắng sâu khi ta bước vào thế giới tinh thần của các nhân vật trẻ tuổi.

 

Bộ ba Sci-fi việt đầu tiên cho giới trẻ của nhà văn Phan Hồn Nhiên

 

Vượt qua đường biên của những câu chuyện truy lùng bí mật khoa học, bộ ba Sci-fi với 3 nội dung tách biệt nhưng đều đặt ra các vấn đề suy ngẫm về ý nghĩa của sự tồn tại, đâu là mục tiêu mà khoa học  hướng đến, cuộc giằng co giữa giá trị tình cảm và danh vọng, sức mạnh của tình yêu thương và các giá trị nhân văn.

 

Không chỉ được thực hiện như tác phẩm văn học thuần tuý, Máu hiếm, Luật chơi Hiện thân còn là các quyển sách nghệ thuật đặc sắc với phần tranh do hai hoạ sĩ minh họa hàng đầu hiện nay là Kim Duẩn và Trương Huyền Đức đảm trách.

 

4. Luôn tìm kiếm, ủng hộ, giới thiệu các sáng tác dành cho tuổi trẻ mang hơi thở thời đại, văn minh, đậm tính nhân văn, mang tinh thần tiên phong từ tác giả Việt Nam, NXB Kim Đồng quyết định xuất bản bộ ba Sci-fi của nhà văn Phan Hồn Nhiên, với sự đầu tư công phu về phần mỹ thuật và in ấn.

 

Lôi cuốn và sâu sắc về nội dung, đẳng cấp và hiện đại về hình ảnh. Tất cả những gì độc giả mong đợi trong một bộ sách Khoa học giả tưởng đều có thể tìm thấy ở bộ ba Máu hiếm, Luật chơi và Hiện thân. Với những bạn trẻ yêu quý thể loại art book giá trị, bộ ba Sci-fi đầu tiên “made in Vietnam” của NXB Kim Đồng chắc chắn là những quyển sách bạn đọc không thể thiếu trong mùa Hội sách này.

 

NXB KIM ĐỒNG

 

Trong khuôn khổ Hội sách TP.HCM, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức cuộc giao lưu với nhà văn Phan Hồn Nhiên, chủ đề DÒNG SÁCH SCI-FI VIỆT CHO GIỚI TRẺ. Cuộc giao lưu diễn ra vào lúc 9h30, sáng thứ Bảy ngày 26 tháng 3 năm 2016, tại Nhà chuyên đề 1, Công viên Lê Văn Tám.

 

Thông tin sách
Máu hiếm, kích thước 14x20 cm, số trang 260, giá bìa 66.000 đồng
Luật chơi, kích thước 14x20cm, số trang 336, giá bìa 88.000 đồng
Hiện thân, kích thước 14x20cm, số trang 336, giá bìa 88.000 đồng
Mỗi cuốn sách in kèm 32 trang màu.

Theo Người tiêu dùng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan