Bột lọc 3 món

22:11 29/08/2021

Mặc dù xa quê hương đã già 40 năm nhưng mẹ tôi vẫn thỉnh thoảng làm các món bánh liên quan đến bột lọc cho cả gia đình ăn. Vừa làm vừa kể chuyện ngày xửa ngày xưa, vừa chỉ dạy chị em tôi cách làm, vừa để ăn “đỡ thèm” mà trên hết...

Share social

Mặc dù xa quê hương đã già 40 năm nhưng mẹ tôi vẫn thỉnh thoảng làm các món bánh liên quan đến bột lọc cho cả gia đình ăn. Vừa làm vừa kể chuyện ngày xửa ngày xưa, vừa chỉ dạy chị em tôi cách làm, vừa để ăn “đỡ thèm” mà trên hết là mẹ muốn chị em tôi nhớ về gốc gác thông qua những món ăn.

 

Bánh bột lọc ăn thì mau làm thì lâu mà cực nhất là khâu nhồi và nặn bột. Nếu không khéo thì bột bị bở hay bị nhão đều sẽ khó làm bánh. Mình xin chia sẻ cách làm 3 món bánh bột lọc gồm: bánh bột lọc trần chay, bánh trần mặn và bánh gói.

 

Nguyên liệu cho cả 3 loại bánh.

- Bột lọc: 1,5kg
- Đậu xanh: 200gr (nếu không vỏ thì chỉ cần 150gr)
- Thịt đùi: 300gr
- Nấm mèo: 50gr
- Tôm đất: 200gr
- Hành tím: 100gr và 2 cây hành lá.  
- Gia vị: hành, dầu ăn, muối, bột ngọt, tiêu, đường, nước mắm.

 

Cách thực hiện:

 

1. Nhồi bột:  đổ bột ra một cái thau lớn, tạo một lổ hỏm ở giữa và đổ khoảng nữa lít nước sôi vào, lớp bột tiếp xúc trực tiếp với nước sôi sẽ chín trong, tạo độ dẻo và bắt đầu nhồi cùng với bột khô, nếu cần có thể cho thêm nước sôi để nhồi cho đến khi bột mềm. Nếu sợ bị nhão, bạn nên để lại nữa chén bột để chữa cháy khi cần thiết.

 

Bột lọc 3 món

 

2. Lá chuối: phơi héo. Nếu trời không có nắng, bạn phải nấu nước sôi để chần lá để lá dai, không bị bể khi gói. Sau khi phơi hoặc chần, lau sạch lá, xé vừa gói rộng khoảng 10cm, cắt bớt nếu lá quá dài, chỉ chừa khoảng 15-20cm.

 

Bột lọc 3 món

 

3. Làm bánh chay
- Làm nhân: Đậu xanh ngâm, đãi bỏ vỏ và nấu mềm, nêm gia vị gồm tiêu, muối, bột ngọt rồi giã hoặc tán nhuyễn. Để đậu không bị nhão. Bạn nên đổ nước ngập đậu, nấu trong khoảng 7-10 phút thì với vài hạt đậu lên, bóp thấy mềm thì chắt nước, vặn nhỏ lửa đặt nồi lên bếp trong 1 phút cho đậu ráo. Bạn cũng có thể dùng xửng để hấp.

 

Bột lọc 3 món

 

- Làm bánh: Dùng hai ngón cái tán bột đều ra theo hình tròn. Cho ít nhân vào giữa. Gập lại và dán kín viền. Làm tương tự cho đến khi hết nhân bánh hoặc đến khi đủ số lượng bánh bạn cần.

 

Bột lọc 3 món

 

- Luộc bánh: Bắc một nồi nước thật sôi, thả bánh vào cho khi thấy bánh nổi lên trên mặt nước, lúc đó bánh đã chín.

 

Bột lọc 3 món

 

Thế là bạn đã hoàn thành món bánh chay.

 

4. Làm bánh mặn:

- Làm nhân: Nấm mèo ngâm nở, rửa sạch thái sợi nhỏ. Hành tím lột vỏ thái mỏng. Tôm đất cắt bỏ bớt râu. Thịt đùi thái mỏng, ướp sơ với gia vị trong 10 phút.

 

Bột lọc 3 món

 

Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, đổ nữa chén dầu ăn vào chảo phi sơ cùng hành tím. Tiếp đó, bạn cho thịt vào xào chín rồi mới cho tôm và nấm mèo vào xào cho đến khi 2 nguyện liệu cuối này chín thì phần nhân bánh đã hoàn tất.

 

Bột lọc 3 món

 

- Làm bánh: Thực hiện tương tự như làm bánh chay, cho đến khâu cuối cùng.

 

Bột lọc 3 món

 

5. Làm bánh gói

Nếu như làm bánh trần, bánh có hình tròn thì với bánh gói bạn nặn bột dài theo hình oval, sau rãi nhân dọc theo hình bánh, gấp đôi lại vài gói vào lá. Cứ mỗi 2 cái thì dùng dây lá chuối cột lại thành cặp. Thường thì bánh gói làm nhanh hơn và ăn thích hơn bánh trần lại dễ bảo quản.

 

Bột lọc 3 món

 

Sau đó sếp bánh vào nồi hấp theo chiều nghiêng để bánh nhanh chín. Tính từ lúc nước sôi đến khoảng 10 phút là bánh chín.

 

Bột lọc 3 món

 

Với bánh trần, khi bánh chín, bạn dùng hành lá phi sơ trộn đều để bánh khỏi dính nhau mà lại thêm phần thơm ngon.

 

Bột lọc 3 món

 

Tết đến, nhà mình ngoài việc gói bánh chưng, bánh tét và làm các món bánh khác như bánh thuẩn, bánh in thì món bánh bột lọc gói không bao giờ thiếu. Bởi món này khách nào đến nhà ai cũng ưa. Nhà mình gói nhân chay dọn khách ngày mồng 1 (bánh chay ngoài nhân đậu xanh thì nhà mình còn làm nhân đậu phộng hoặc dừa bào) và nhân mặn đãi ngày mồng 2 và 3. Năm nào cũng vậy, bột lọc là món đắt khách nhất trong tất cả các loại bánh tết.

 

 

Bài được viết bởi thành viên Diệu Linh

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan