Các chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ

22:11 29/08/2021

Não là bộ phận quan trọng bậc nhất cơ thể. Hầu như toàn bộ hoạt động sống cơ thể đều dựa vào não bộ. Nó điều khiển cảm xúc, tư duy của chúng ta nên việc chăm sóc bộ não là điều quan trọng. Nhất là việc chăm sóc bằng dinh dưỡng.

Share social

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những chất dinh dưỡng cần thiết để chăm sóc não bộ nhé!

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ
 

Chất bột đường


Hoạt động của bộ não được thực hiện bằng cách sử dụng đường. 20% lượng đường của cơ thể được dành cho não sử dụng. Vì vậy bạn cần giữ lượng đường trong cơ thể được cân bằng bằng các loại bột đường. Các thực phẩm chứa bột đường bao gồm: Ngũ cốc, các loại trái cây ít ngọt như bưởi, táo… Bạn nên tránh uống nước ép vì lượng đường cao có thể khiến bạn tăng cân. Đặc biệt nên tránh xa nước ngọt và các loại chất kích thích.

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ
 

Các chất béo có lợi (omega-3 và omega-6)


Nguồn nguyên liệu cực kì quan trọng để cấu tạo lên thần kinh. Đây là các chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp nên bạn cần bổ sung đầy đủ cho cơ thể. 


Bạn có thể cung cấp omega 3 bằng các loại cá da trơn, tảo biển…

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ
 

Omega 6 thường có trong các loại hạt có nhiều dầu như hạt bí đỏ, hạt hướng dương…


Phospholipid và lexithin


Bộ não của chúng ta cần có lexinthin và phospholipid để duy trì hoạt động. Đây là chất giúp tạo myelin bao bọc dây thần kinh dẫn đến việc truyền các tín hiệu chỉ đạo của bộ não tốt hơn ngoài tác dụng duy trì hoạt động, lexinthin và phospholipid còn có tác dụng kéo dài tuổi thọ của các tế bào thần kinh và phòng tránh ngưng kết tố tiểu cầu.


Bạn có thể tìm 2 nguyên tố vi lượng này ở trong lòng đỏ trứng và củ lạc. Bạn nên ăn uống những món này thường xuyên để não bộ hoạt động hiệu quả.


Axit amin


2 loại axit amin cần thiết cho não đó là tryptophan và tyrosine.


Với axit amin tryptophan, cơ thể không thể tự tổng hợp nên bạn cần cung cấp bằng cách ăn uống. Chất này có trong các thực phẩm: Sữa, thịt, trứng, cá, hat hướng dương.. Hãy bổ sung đầy đủ chất cho cơ thể nhé!

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ
 

Loại axit amin còn lại cơ thể có thể tự tổng hợp được nên mặc dù quan trọng nhưng bạn không cần trọng điểm bổ sung.


Vitamin và khoáng chất


Không những cơ thể cần các chất này mà bộ não cũng rất cần. Bạn cần bổ sung các loại vitamin bao gồm: vitamin C, vitamin B. Các loại khoáng chất bao gồm: Axit folic, Magiê, Mangan, Kẽm. 

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ
 

Iot và Sắt


Đây là hai chất cần thiết cho não bộ. Nếu bị thiếu iod não sẽ bị trì độn, nhận thức kém, trí tuệ thấp và có thể bị thiểu năng. Đây là chất cực kì quan trọng mà ở đâu bạn cũng nghe khuyến cáo cần phải bổ sung đầy đủ. 


Chất sắt là khoáng chất rất cần cho máu. Nếu thiếu sắt bạn sẽ thiếu máu và thiếu máu não là hệ quả của việc này. Hậu quả của
việc thiếu máu não là sự mệt mỏi, tập trung kém và hay buồn ngủ.

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ
 

Chất sắt có nhiều trong: huyết, gan, thịt, cá, trứng, rau xanh, các loại đậu. Lưu ý, chất sắt có nguồn gốc từ động vật sẽ hấp thu tốt hơn có nguồn gốc từ thực vật.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan