Cái chết từ sàn Catwalk

22:11 29/08/2021

Cái chết của cô người mẫu 31 kg Isabella Caro và những nỗ lực của cô khi còn sống đã làm thay đổi đáng kể quan niệm và cách tuyển chọn người mẫu trên những sàn diễn thời trang lớn. Từ Manrid cho tới NewYork, các Tuần lễ thời trang tại đây đã quyết định loại bỏ những người mẫu nào có BMI dưới 18;thậm chí tại Israel, các NTK chỉ chọn người mẫu có BMI 19...

Share social

Cái chết từ sàn Catwalk


 

Cái chết từ sàn Catwalk

 

Sau khi cái chết của siêu mẫu “chán ăn” Isabelle Caro được công bố, thế giới người mẫu một lần nữa lại bị rúng động bởi bi kịch ép cân để có thể tỏa sáng trên sàn catwalk. Chính sự gầy gò và chế độ ăn uống kiêng cử quá mức là những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong cho những cô người mẫu trẻ tuổi.


 
Siêu mẫu Isabelle Caro từng bị cảnh báo là có thể chết bất cứ khi nào nếu không thay đổi chế độ ăn uống
Isabelle Caro là diễn viên và người mẫu nổi tiếng của Pháp. Không phải bởi sắc đẹp, tiếng tăm của Caro là hình ảnh của một người mẫu mỏng manh mang căn bệnh “Chán ăn tinh thần”(Anorexia). Cùng với bệnh gầy thể trạng, thì chán ăn tinh thần cũng  là một căn bệnh nguy hiểm. Caro đã nhập viện trước ngày mất nhiều tuần trong tình trạng suy hô hấp do thể trạng quá yếu. Cô mất vào tháng 11, nhưng đến tháng 12 gia đình cô mới công bố là điều đang khiến dư luận tò mò chưa rõ nguyên nhân vì sao. Cô mất khi 28 tuổi, lúc đó cô cao 162cm, nhưng cân nặng chưa đầy 31kg. 

 

Cái chết từ sàn Catwalk
 
Thân hình gầy gò của Caro trở thành một “hiện tượng” mới trong thế giới người mẫu


Sự nổi tiếng của Caro chỉ thật sự bắt đầu từ năm 2007, khi cô xuất hiện trong chiến dịch quảng bá cho thương hiệu thời trang Nolita. Caro trong tình trạng khỏa thân phô diễn toàn thân chỉ có da và xương cùng đôi mắt thâm quầng. Đó cũng là thông điệp duy nhất cô gửi đến thế giới, nơi những người đang tôn vinh sự mảnh mai là vẻ đẹp, và để thành người mẫu thì các cô gái phải biết rằng: sự gầy gò chỉ có thể là cái chết! 
 

Cái chết từ sàn Catwalk

Những hình ảnh của Isabelle Caro trước khi mất


Caro cho rằng mình mắc căn bệnh chán ăn tinh thần từ năm 13 tuổi. Cô cho biết mình có một tuổi thơ khó khăn và đau đớn. Mẹ cô là người có nỗi ám ảnh bệnh hoạn về sự phát triển của con gái và bà luôn giữ cô trong nhà. Vì bà cho rằng khí trời sẽ càng làm những đứa trẻ lớn nhanh hơn. Khi gia nhập làng người mẫu, Caro được một số NTK khuyên rằng cô nên giảm thêm 10kg để có thể thành công trong lĩnh vực này. Caro cứ dần dần trượt dài trong sự ốm yếu với áp lực phải luôn giữ mình mảnh mai. Không chỉ riêng Caro, các cô gái khi ao ước khoác lên mình những mẫu thiết kế danh tiếng đều lao mình vào con đường ăn kiêng mà không từ một chế độ khắc nghiệt nào, kể cả việc dùng thuốc phiện để ép cân. 

 

Cái chết từ sàn Catwalk

 


Trước Caro, đã có không ít cô người mẫu trẻ đã chết vì chức năng tiêu hóa bị rối loạn, cùng những ảnh hưởng khác về thể trạng, tinh thần và chức năng sinh lý. Năm 2007, Luisel Ramos, người mẫu người Uruguay mất khi cô 22 tuổi. Cô gục ngã ngay trên sàn diễn vì chứng suy tim. Trước đó trong 3 tháng liền, cô chỉ uống coca cho người ăn kiêng và ăn rau diếp. Sau đó, em gái cô - Eliana Ramos, 21 tuổi chết trong phòng ngủ vì kiệt sức. Mỗi ngày cô cũng chỉ ăn có táo và cà chua. Năm 2006, Ana Carolina 26 tuổi, người Brazil cũng mất vì cơ thể quá yếu do biếng ăn. Khi đó cô cao 172cm, nhưng chỉ nặng 40kg. Siêu mẫu nổi tiếng Kate Moss, người đã vô tình dựng nên chuẩn mực “gầy trơ xương” cho các cô gái trẻ nếu muốn tỏa sáng trên sàn catwalk, đã không ít lần phải vào trại cai nghiện vì sử dụng ma túy và đang hoàn toàn không kiểm soát được việc ăn uống của mình. 

 


 Cái chết từ sàn Catwalk
21 tuổi, Eliana Ramos đã ra đi vì chế độ ăn kiêng khắc nghiệt của mình


Vì sao phải thật mảnh mai mới có thể trở thành người mẫu? Thực tế, để có thể nói đó là một cơ thể khỏe mạnh và chuẩn mực cần dựa vào chỉ số khối cơ thể - BMI (Body Mass index). Nếu bạn cao 1.65m, nặng 50kg, thì BMI của bạn là: 50/1.65x2=18. Nếu trong chỉ số từ 18 – 24.9 là một cơ thể khỏe mạnh, bình thường. Tuy nhiên, trong giới người mẫu, các cô gái lại thường “chuộng” BMI từ 14 – 16, là chỉ số gầy. Và gần như những người nổi tiếng đều có chỉ số BMI dưới 18. 
 

Cái chết từ sàn Catwalk
Với khao khát sở hữu thân hình mảnh mai, các người mẫu bất chấp chế độ ăn kiêng khắc nghiệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe


Nhiều giả thuyết đặt ra cho việc phải gầy mới có thể làm người mẫu rằng nguyên nhân chính đến từ các nhà thiết kế. Các bộ sưu tập của các NTK danh tiếng thường chỉ có size từ 0 - 4, nên các cô gái càng gầy thì càng dễ được lựa chọn để mặc đồ cho vừa vặn. Giới thiết kế cho rằng, phụ nữ dễ bị lôi cuốn trước những bộ trang phục được khoác trên người của một cô người mẫu có thân hình mảnh khảnh, gọn gàng. 
 

Cái chết từ sàn Catwalk
Cindy crawford- người mẫu có thân hình gợi cảm và khỏe mạnh


Nhớ lại những năm giữa thập niên 1980, Cindy Crawford và Christy Brinkley là những người mẫu có thân hình gợi cảm mang vẻ đẹp khỏe mạnh. Đến đầu thập niên 1990, NTK Calvin Klein đã đưa cô người mẫu siêu gầy Kate Moss đi khắp các chiến dịch quảng bá cho hãng. Kate Moss nhanh chóng trở thành biểu tượng của một vẻ đẹp mới “Vẻ đẹp nghiện ngập” (Heroin chic). Các cô gái trẻ bị hớp hồn trước cái “chuẩn” gầy trơ xương, mắt thâm quầng và rũ rượi, và cứ như thế các cô người mẫu nếu muốn nổi danh thì mỗi ngày cứ một gầy hơn. Một cô người mẫu cho biết mỗi ngày cô chỉ ăn 1 trái táo và uống trà bạc hà cay với đường nâu. 
 

 

Cái chết từ sàn Catwalk

 

Cái chết từ sàn Catwalk

Kate Mos tạo nên làn sóng thời trang siêu gầy những 90


Cái chết của cô người mẫu 31 kg Isabella Caro và những nỗ lực của cô khi còn sống đã làm thay đổi đáng kể quan niệm và cách tuyển chọn người mẫu trên những sàn diễn thời trang lớn. Từ Manrid cho tới NewYork, các Tuần lễ thời trang tại đây đã quyết định loại bỏ những người mẫu nào có BMI dưới 18; thậm chí tại Israel, các NTK chỉ chọn người mẫu có BMI 19. Sự chuyển biến này nhanh chóng lan rộng như một hiệu ứng xã hộ vì tình trạng sức khỏe cho người mẫu nói riêng, và quan niệm về cái đẹp nói chung cần được xem xét lại một cách khoa học. Sự thật, nếu không có sức khỏe thì danh vọng và sắc đẹp sẽ không có ý nghĩa gì, thậm chí sẽ không là gì khi cơ thể không còn tồn tại.
 

Cái chết từ sàn Catwalk

 

Bài: Liên Anh

 

Cái chết từ sàn Catwalk

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan