Canh khổ qua cá thác lát và ba rọi rút xương nướng giòn

22:11 29/08/2021

Đối với mình việc suy nghĩ hôm nay ăn gì thực sự rất đau đầu, bình thường cứ ăn mãi những món quen thuộc khiến bữa cơm đôi lúc rất ngán ngẫm và chán luôn cả việc nấu nướng. Mỗi lần ăn ở đâu có món ngon hay vừa miệng...

Share social

Đối với mình việc suy nghĩ hôm nay ăn gì thực sự rất đau đầu, bình thường cứ ăn mãi những món quen thuộc khiến bữa cơm đôi lúc rất ngán ngẫm và chán luôn cả việc nấu nướng. Mỗi lần ăn ở đâu có món ngon hay vừa miệng mình thường học hỏi về nấu lại. Một lần ghé thăm cô bạn ở Huế, cô ấy đã hướng dẫn mình nấu 2 món sau ăn vừa thanh mát lại không ngán.

 

Chuẩn bị:

 

- 400g thịt ba rọi rút xương
- 1 chai dầu hào
- 1 chai nước mắm nhĩ
- Đường cát, mật ong rừng
- Ớt bột chỉ thiên
- 200g cá thát lát
- 3 trái khổ qua

 

Cách làm:

 

Đầu tiên mua thịt để nướng giòn ngon mà không ngán các bạn nhớ mua ba rọi rút xương nhé ít mỡ và thịt lại ngon. Ướp thịt với 3 muỗng café nước mắm 40 độ đạm cho thịt đậm đà hơn, nửa muỗng café đường cát mịn, 1 muỗng café dầu hào, 1 muỗng café mật ong, 1 muỗng café ớt bột chỉ thiên trộn đều 2 mặt cho vào ngăn mát tủ lạnh để qua đêm.

 

Sở dĩ mình chọn mật ong rừng vì nó không quá ngọt và có vị thơm rất đặc biệt. Để mua được đúng mật ong rừng xịn, các bạn hãy nhờ người quen ở Cà Mau hay Quảng Bình mua hộ hoặc có thể đặt mua qua facebook mấy trang chuyên bán quà quê hay thực phẩm sạch đều dễ dàng tìm được. Còn không có thì dùng mật ong thường cũng được nhưng nửa muỗng thôi. Nếu bạn muốn thịt thấm đều gia vị tận trong cùng thì dùng cây tăm nhọn đâm xuyên vài lỗ nhỏ trên bề mặt thịt nhé.

 

Canh khổ qua cá thác lát và ba rọi rút xương nướng giòn

 

Còn canh khổ qua cá thát lác thì hãy mua loại khổ qua có gai nở đều và cầm nặng tay vì mới là khổ qua ngon còn nếu nhẹ hay gai nở to quá là khổ qua hơi già ăn sẽ rất đắng. Sau đó gọt sạch ngâm nước muối cho sạch, nếu muốn khổ qua hết đắng thì bạn bóp kỹ xả nhiều lần chất đắng sẽ trôi bớt còn không thì vị đắng nhẫn nhẫn của khổ qua rất tốt cho sức khỏe. Theo cách riêng của mình thì khổ qua sạch mình cho vào thau và đổ đá bi lên ướp lạnh, việc này giúp khổ qua giữ được độ giòn và màu xanh tươi khi nấu xong.

 

Canh khổ qua cá thác lát và ba rọi rút xương nướng giòn

 

Còn cá thát lát hãy mua chỗ hàng uy tín hoặc siêng hơn thì bạn đợi họ cạo tại chỗ cho chắc ăn tránh mua nhầm cá trộn loại khác vô, đừng ham rẻ mua các loại giá thấp vì cá thát lát cạo sẵn luôn dao động từ 280.000đ-300.000đ/kg vì đây là loại cá tự nhiên nên thịt rất thơm ngon. Nêm 2 muỗng café nước mắm nhĩ và chút tiêu xay, nửa muỗng café bột ngọt, 1 muỗng café hành tím băm và ít đầu hánh lá xắt nhuyễn trộn đều.

 

Cá thát lát có đặc điểm là càng quyết nhuyễn thì thịt cá càng dai nên bạn chịu khó quyết lâu lâu xíu, sau cho chút dầu ăn lên tay và vo viên lại để nấu canh.

 

Canh khổ qua cá thác lát và ba rọi rút xương nướng giòn

 

Nấu khoảng 1,5 lít nước đun sôi cho cá vào đợi sôi lại cho tiếp khổ qua vào nêm nếm chút hạt nêm, chút muối, 3 muỗng nước mắm, đợi sôi lại nhắc xuống ngay. Rắc chút tiêu, chút hành lá xắt nhuyễn và ngò rí trang trí.

 

Canh khổ qua cá thác lát và ba rọi rút xương nướng giòn

 

Còn thịt bạn đem ra khỏi tủ lạnh trước 30 phút cho thịt hết lạnh trước khi nướng, điều chỉnh lò nướng ở nhiệt độ 180 độ, chọn công tác nướng đều 2 mặt và chỉnh thời gian 30 phút. Sau khi hết thời gian đã chỉnh lật ngược miếng thịt lên và chỉnh thời gian thêm 15 phút nữa. Xong lấy ra cắt miếng vừa ăn, miếng thịt nướng thành công là có lớp da giòn rụm như thịt heo quay, miếng thịt thấm đều từ trong ra ngoài vừa thơm ngon lại không quá béo.

 

Canh khổ qua cá thác lát và ba rọi rút xương nướng giòn

 

Bản thân mình rất thích ăn các món nướng trước đây mình hay nướng trên vỉ nhưng như thế không an toàn cho sức khỏe và lại bất tiện khi phải ngồi canh trở liên tục mình chuyển sang lò nướng vừa giúp việc nấu nướng tiện lợi hơn vừa an toàn cho sức khỏe vì ít muội than hơn. Có rất nhiều dung tích như 30L, 50L, 80L phù hợp với từng điều kiện gia đình mọi người nên tham khảo kỹ trước khi mua nhé.

 

Chúc mọi người ngon miệng với các món như trên!

 

 

Bài được viết bởi thành viên Lê Phương Mai

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan