Captain Ameria - Civil War: cuộc chiến nhân tâm

22:11 29/08/2021

Hòa chung xu thế “nội chiến” trong thế giới siêu anh hùng, siêu phẩm kế tiếp của Marvel: Captain America – Civil War mở ra một cuộc chiến khốc liệt và đánh bại hầu hết các siêu anh hùng bởi những mâu thuẫn nội tại trong lòng họ.

Share social

Hòa chung xu thế “nội chiến” trong thế giới siêu anh hùng, siêu phẩm kế tiếp của Marvel: Captain America – Civil War mở ra một cuộc chiến khốc liệt và đánh bại hầu hết các siêu anh hùng bởi những mâu thuẫn nội tại trong lòng họ.

 

Captain Ameria - Civil War: cuộc chiến nhân tâm

 

Những chuỗi ngày đẹp đẽ của lực lượng siêu anh hùng Avengers dần đến hồi kết thúc. Không phải vì họ làm sai, chỉ là vì họ không thể làm vừa lòng nhân loại… Những cuộc chiến khốc liệt mà họ đương đầu tại New York, Washington DC, Sorovakia… dù đã chấm dứt nhưng dư âm của nó thì còn mãi, giống cuộc đối thoại day dứt mà Tony Stark đã hứng chịu từ các nạn nhân bất đắc dĩ của mình:

 

-Ông nghĩ rằng mình có nhiều tiền là hay à?

 

-Không hẳn, tôi chỉ làm những gì tôi cảm thấy có ích thôi.

 

-Những thứ có ích với ông, chưa chắc đã có ích với chúng tôi, như tôi, một nhân viên của bộ ngoại giao, mài đũng quần hàng ngày với công việc chán ngắt. Ừ, có thể nó chán ngắt trong mắt ông, nhưng chí ít nó cũng giúp tôi nuôi lớn con trai tôi, một thằng bé có tiền đồ xán lạn trước khi bị ông chấm dứt khi vô tình đi xây nhà, giúp đỡ người nghèo ở Sorovakia và nằm lại mãi mãi trong cuộc chiến của bọn ông !

 

Captain Ameria - Civil War: cuộc chiến nhân tâm

 

Đó là tiếng lòng của những nạn nhân bất đắc dĩ… những con người vô tình gánh chịu những mất mát, những con người mà nhìn một cách khách quan, đã phải chịu tổn thương để cứu lấy số mạng của nhân loại. Tony có thể là một tỷ phú tưng tửng, nhưng ông là một người luôn hướng về con người, và điều đó làm ông day dứt. Nỗi căm hờn của cô thư ký ở Bộ ngoại giao chỉ là một phần tử rất nhỏ trong hàng ngàn con người căm hờn nhóm Avengers, mặc dù họ đã đổ xương máu để cứu phần lớn nhân loại…

 

Và thứ gì đến cũng phải đến, một bộ luật gây chia rẽ nội bộ Avengers xuất hiện. Đó là bộ luật mà hơn 190 nước trên thế giới đồng ý thông qua hòng thỏa thuận với nhóm siêu anh hùng, kiểm soát hoạt động của họ, để hạn chế thiệt hại mà họ gây ra, chí ít là như phần lớn thế giới nghĩ như vậy. Và nó gây rạn nứt trong lòng nhóm Avengers mà tiêu biểu là cuộc đối đầu tư tưởng của Captain America và Ironman:

 

Captain Ameria - Civil War: cuộc chiến nhân tâm

 

-Tony à, những gì xảy ra thì nó phải xảy ra, hãy bỏ qua đi – Captain nói.

 

-Không Steve ạ. Tất cả chúng ta đều phải có trách nhiệm với những gì mình gây ra. Nếu chúng ta không tuân theo những thỏa thuận thì chúng ta có khác gì đám tội phạm tự cho phép mình đứng ngoài pháp luật chứ ? – Ironman đáp.

 

-Nếu tất cả đều thỏa thuận, thì đến một ngày nào đó, cái nhóm được lập ra để kiểm soát chúng ta có thể vì lợi ích riêng mà ngăn cấm chúng ta làm điều đúng đắn thì đó còn gì công lý, còn gì ý nghĩa cho sự tồn tại của chúng ta chứ? – Captain America đáp.

 

Và thế là Avengers bị xé ra làm hai: một nửa tuân theo thỏa thuận, nửa còn lại quyết chống đối đến cùng và một cuộc chiến không mong muốn đã xảy ra… Và thật ra, nó là cuộc chiến đã được gieo mầm từ ngày Avengers được tập hợp lại lần đầu thông qua một đoạn đối thoại ngắn mà chất cũng chính giữa Captain America và Ironman.

 

Captain Ameria - Civil War: cuộc chiến nhân tâm

 

-Ông nghĩ mình là hay sao? Đã bao giờ xông pha chiến trường chưa? Đã bao giờ dùng thân mình chắn lên dây kẽm gai cho đồng đội tiến lên chưa? – Captain America chất vấn Ironman.

 

-Tôi chỉ nghĩ đơn giản là nếu chúng ta có thể cắt dây kẽm thì cần gì phải hy sinh như thế ? – Ironman đáp tỉnh bơ.

 

Đó là hai con người đại diện cho hai trường phái tư tưởng, hai xuất thân khác nhau và đối đầu nhau khi cùng nhìn ra một vấn đề. Captain America xuất thân trong quân ngũ, nơi người lính phục tùng mệnh lệnh tuyệt đối, chiến đấu và hy sinh cùng đồng đội, không có chỗ cho suy nghĩ khác. Trái lại, Ironman vốn là một cậu bé thông minh lớn lên trong một gia đình tài phiệt, một môi trường không thể tốt hơn cho những suy nghĩ khác lạ, sáng tạo được sinh ra nhằm giảm thiệt hại và tổn thương đến mức thấp nhất phải chịu khi có xung đột. Chính vì vậy, đứng trước cuộc mâu thuẫn lớn này cả hai sẽ có hai luồng tư tưởng khác nhau.

 

Captain Ameria - Civil War: cuộc chiến nhân tâm

 

Với Captain, mệnh lệnh là trên hết cho dù anh có phải giết người, đó là lí do anh cảm thấy không việc gì phải tự oán trách mình khi “mệnh lệnh tối cao” của anh bây giờ là bảo vệ nhân loại trước những cuộc tấn công. Trái lại, Ironman lại gần gũi với loài người và có thiên hướng hòa giải, anh ủng hộ bộ luật nhằm dung hòa giữa con người và lực lượng siêu anh hùng, một cuộc hòa hợp để cùng tồn tại. Mâu thuẫn đó cũng là hai luồng tư tưởng chính của các Avengers khiến họ chia rẽ thành hai phe và buộc phải lao vào cuộc nội chiến không đáng có này. Đó là một tiền đề thú vị làm cho cốt truyện của Civil War nổi tiếng trong giới truyện tranh, và khi mang nó lên màn ảnh rộng, các nhà làm phim buộc phải có những tính toán khác.

 

Khách quan mà nói, đối thủ lớn nhất lúc này của Marvel chính là...Marvel. Sự thống trị màn ảnh gần đây khiến khó khăn lớn nhất của họ là làm sao chiến thắng được sự nổi tiếng của chính họ và cả đám fan lẫn phong trào đã đọc ngấu nghiến nội dung của phim từ ... nửa năm trước khi phim trình chiếu. Và lần này các biên kịch làm khá tốt, dù là phải hy sinh những tinh túy nhất của Civil War nguyên bản. Họ buộc phải làm thế để chống lại chính họ, phá bỏ một số thứ để dọn ra món mới cho khán giả.

 

Captain Ameria - Civil War: cuộc chiến nhân tâm

 

-Ba yếu tố chủ chốt mà Marvel buộc phải làm mới trong Civil War là:
+ Ai sẽ chết?
+ Ai sẽ đổi phe?
+ Và quan trọng nhất là kết quả của trận chiến?

 

Đó là 3 yếu tố quan trọng và cũng là thử thách lớn nhất cho các biên kịch của Marvel khi họ phải chống lại sự nổi tiếng của chính mình. Và với sự sáng tạo tuyệt vời, Civil War thỏa mãn được cả những fan đã đọc lẫn chưa đọc cốt truyện này một cách tưng bừng nhất theo đúng với phong cách truyền thống của Marvel. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hai nhân vật mới: Spiderman phiên bản tuổi teen và Black Panther hứa hẹn một chuỗi phim riêng thành công khác sắp ra mắt khán giả.

 

Captain Ameria - Civil War: cuộc chiến nhân tâm

 

Bên cạnh những màn tỉ thí đã mắt, những cảnh hành động hoành tráng, Civil War xứng đáng có một chỗ đứng trang trọng trong lịch sử Marvel bởi bên ngoài những cú đấm, đó là một cuộc chiến khốc liệt về nhân tâm, nơi những siêu anh hùng vừa phải chiến đấu cho chính nghĩa của mình, vừa phải bảo vệ lý tưởng đó trước sự hồ nghi của loài người, và quan trọng nhất, nút thắt cuối phim là cuộc chiến nhân tâm, với chính những hận thù, đớn đau nhất trong lòng họ.

 

Mai Bửu Hoàng Hưng

Theo Người tiêu dùng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan