Ceviche - "gỏi" của phương Tây

22:11 29/08/2021

Theo các nhà sử học, ceviche được tiêu thụ bởi các nền văn minh Moche ở miền Bắc Peru gần 2.000 năm trước. Ceviche đã giữ vị trí “thống trị” trong danh sách những món ăn truyền thống của quốc gia này. Ngày nay, ceviche là một món ăn quốc tế với cách chế biến đa dạng.

Share social

CEVICHE - “GỎI” CỦA PHƯƠNG TÂY

 

Ceviche hay còn gọi là cebiche hoặc seviche là một món ăn hải sản phổ biến ở các vùng ven biển của Mỹ, đặc biệt là miền Trung và Nam Mỹ. Món này thường được làm từ cá sống tươi ướp cùng các loại nước ép như cam, chanh, trộn thêm gia vị, ớt bột, thêm vào đó là hành tây, muối, và ít hạt tiêu. Ăn kèm với món này còn có khoai lang chiên, các loại rau sống, thậm chí bắp nấu bơ. Là một món dùng để ăn tái nên nó phải được chuẩn bị tươi để tránh khả năng gây ngộ độc.

 

Ceviche - "gỏi" của phương Tây
 
Ceviche – món khai vị của những bữa tiệc


“Nhọc nhằn” đi tìm nguồn gốc


Nguồn gốc của ceviche cho đến giờ vẫn còn là điều gây tranh cãi. Từ Trung và Nam Mỹ đến quần đảo Polynesia ở Nam Thái Bình Dương đã cho rằng chính người Tây Ban Nha đã “phát minh” ra món này. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sử học đồng ý rằng ceviche có nguồn gốc từ Peru - quốc gia nổi tiếng với các món ăn từ hải sản, trong đó có cá sống. Quốc gia này cũng đã lập nên kỷ lục với món ceviche khổng lồ phục vụ hàng ngàn người ăn. Theo các nhà sử học, ceviche được tiêu thụ bởi các nền văn minh Moche ở miền Bắc Peru gần 2.000 năm trước. Ceviche đã giữ vị trí “thống trị” trong danh sách những món ăn truyền thống của quốc gia này. Ngày nay, ceviche là một món ăn quốc tế với cách chế biến đa dạng.
 

Ceviche - "gỏi" của phương Tây
Thế giới ceviche rất đa dạng

 

Ceviche - "gỏi" của phương Tây
 
Nó có thể được ăn kèm với khoai lang hay khoai tây chiên

 

Nguồn gốc của tên của món ăn cũng đã gây ra tranh chấp. Một giả thuyết cho rằng từ ceviche có nguồn gốc từ chữ cibus (Latin), dịch sang tiếng Anh là "thức ăn cho đàn ông và động vật". Một giả thuyết khác có sự hỗ trợ tài liệu từ Hoàng gia và học viện Tây Ban Nha thì cho rằng ceviche có thể xuất phát từ một từ tiếng sikbāǧ (Ả Rập). Trong thời hiện đại, tên của món ăn thường được đánh vần hoặc như cebiche, ceviche, hoặc seviche dựa trên vị trí khu vực.


 

Ceviche - "gỏi" của phương Tây
Cá sống là nguyên liệu chủ yếu của món này


Món khai vị quốc tế


Ngày nay, Ceviche được dùng như một món khai vị. Vì đuợc chế biến với nguyên liệu tươi sống nên món ăn sẽ được phục vụ ngay sau khi chế biến. Trong phiên bản cổ điển của nó, ceviche là một món ăn rất đơn giản gồm cá tươi thái lát, trộn với nước trái cây,  hành tây thái lát, muối và ớt. 


Ceviche - "gỏi" của phương Tây 
Món ceviche trộn với trái cây

 

Tùy từng vùng mà món ceviche được chế biến và phục vụ khác đi một chút. Chẳng hạn, tại Chile, ceviche thường được thực hiện với philê của cá halibut hoặc patagonia; tại Sarawak, Malaysia, các ngư dân cũng có một món ăn tương tự nhưng họ gọi là 'Umai', gồm cá sống xắt lát mỏng, ướp với 'Paya assam' (một loại quả rất chua của một cọ hoang dã), hành, ớt và muối. Tại Mexico và một phần Trung Mỹ, người ta sẽ phục vụ ceviche trong ly cocktail, thường thì tôm, bạch tuộc, mực, cá ngừ, và cá thu là nguyên liệu phổ biến cho món này. Riêng phía nam Florida, có một món ceviche độc đáo là ceviche ốc xà cừ được chuẩn bị bằng cách cắt nhỏ ướp ốc xà cừ tươi trong vôi với củ hành tây xắt nhỏ, cần tây, ớt, Pequin cắt nhỏ và hạt tiêu dại. Tại Fiji, ceviche được chuẩn bị với nước chanh hoặc vôi, trộn với nước cốt dừa và cà chua thái hạt lựu, hành tây, ớt xanh và ớt, và phục vụ trong một vỏ dừa. Đó là một món ăn truyền thống Fiji, thường được gọi là Kokoda.

 

Ceviche - "gỏi" của phương Tây
Ceviche trộn với nước mâm xôi
 
 

Ceviche - "gỏi" của phương Tây

 

Ceviche - "gỏi" của phương Tây

Ceviche throwdown


 Ceviche - "gỏi" của phương Tây
 
Scallops & Kumquats Ceviche


 Ceviche - "gỏi" của phương Tây
Ceviche cá hồi

 
Và dù được “biến tấu” như thế nào thì ceviche vẫn là một món ăn mang tầm quốc tế và ngày càng phổ biến cũng như được ưa chuộng trên toàn thế giới bởi tính tươi ngon, nhiều hương vị của nó.

Vương Minh

 

Ceviche - "gỏi" của phương Tây

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan