Chạm vào cảm xúc cùng thơ Phong Việt

22:11 29/08/2021

Sau khi phát hành Đi qua thương nhớ, một năm sau Phong Việt lại cho ra đời Từ yêu đến thương và cũng cách đúng 1 năm kế tiếp, anh cho ra đời Sinh ra để cô đơn. Tất cả những bài thơ được viết bằng những cảm xúc chân thành...

Share social

Sau khi phát hành Đi qua thương nhớ, một năm sau Phong Việt lại cho ra đời Từ yêu đến thương và cũng cách đúng 1 năm kế tiếp, anh cho ra đời Sinh ra để cô đơn. Tất cả những bài thơ được viết bằng những cảm xúc chân thành và mãnh liệt nhưng lại chạm khẽ vào cảm xúc của người đọc. Thấm dần, thấm dần để rồi day dứt và không thể quên.

 

Với tập thơ mới ra mắt Sinh ra để cô đơn, nhà thơ thế hệ 8X một lần nữa đã chạm tới những góc sâu trong tâm hồn mỗi người. Mỗi vầng thơ vừa đồng cảm, vừa xoa dịu lại vừa khơi gợi lên sự cô đơn, thương nhớ. Như một vòng tuần hoàn của cảm xúc, chúng ta sinh ra vốn đã cô đơn. Nhưng chính sự cô đơn ấy gắn kết chúng ta lại gần nhau hơn bằng sự bao bọc, bằng cái nắm tay, bằng những yêu thương để lấp đầy. Thế nhưng những cảm xúc yêu thương ấy chưa bao giờ là đủ. Hạnh phúc vốn mong manh, tình yêu có muôn hình vạn trạng đến cuối cùng có mấy được trọn vẹn? Vì thế, càng yêu thương lại càng khiến cho ta có cảm giác cô đơn, khao khát thấu hiểu, được sẻ chia. Cứ như vậy, những ai đọc tập thơ này sẽ thấy rằng, chính họ và nhiều khát đang xoay vòng trong hành trình lặp đi lặp lại của sự cô đơn.

 

Chạm vào cảm xúc cùng thơ Phong Việt

 

Sinh ra để cô đơn được dự đoán sẽ tạo nên "cơn sốt" như những quyển sách trước đây của Phong Việt

 

Trong tập thơ Sinh ra để cô đơn, nỗi cô đơn trở tưởng chừng vô hình, kho định nghĩa lại trở nên hữu hình và có thể gọi tên. Đó là nỗi cô đơn của những trái tim đang chờ được lấp đầy, là sự đơn côi của những yêu thương không trọn vẹn, là sự lẻ loi của những tâm hồn khao khát được thấu hiểu. Cũng có khi là bất chợt như một chiều mưa, ta thấy mình lẻ loi trong một màn mưa trắng xóa, cũng có khi là ngày ngày tháng tháng nỗi cô đơn ở bên ta như một điều quen thuộc mà đến nước mắt cũng nhận ra. Cô đơn chất chồng cô đơn, nhưng tại sao, tại sao chúng ta phải mang vác những cô đơn này? Là từ giây phút nào, những cô đơn ấy đã bắt đầu?: “chúng ta đã lẻ loi ngay từ phút giây đầu tiên biết than thở trẻ con, lớn lên rồi già đi trong trăm ngàn nỗi nhớ phải mang theo...”

 

Chạm vào cảm xúc cùng thơ Phong Việt

 

Quyển sách đầu tiên đóng dấu Phong Việt trong lòng độc giả

 

Còn nhớ thời điểm Phong Việt ra mắt tập thơ Đi qua thương nhớ - Có bao nhiêu người đi qua thương nhớ mà quên được nhau? phát hành vào tháng 12/2013 đã trở thành một hiện tượng trong giới trẻ. Chỉ sau 10 ngày, tác phẩm này đã được phát hành hơn 3 ngàn bản, tạo nên một hiện tượng hiếm thấy trong giới xuất bản Việt Nam. Tổng cộng, tập thơ này đã được in hơn 30 ngàn bản ở lần phát hành đầu tiên và tiếp tục được tái bản 5 ngàn cuốn vào giữa tháng 12 năm 2013. Vào thời điểm ấy, nếu lượt facebook, bạn dễ dàng thấy được những dòng status mượn thơ Phong Việt để thay lời muốn nói. Điều đó chứng tỏ rằng, Phong Việt đã chạm đến cảm xúc của người đọc bằng cảm xúc chân thành và tinh tế mà anh đã đưa vào từng câu thơ.

 

Trong tập thơ này cũng vậy, bạn sẽ gặp một Phong Việt bình dị trong cách kể, cách viết về nỗi cô đơn nhưng lại sâu sắc trong việc chia sẻ tâm trạng của người đọc. Tập thơ như một câu hỏi để ngỏ: “Sinh ra để cô đơn? Tại sao, tại sao ngay từ khi sinh ra chúng ta đã phải mang vác những cô đơn trong con người mình” lại như một lời nhận định chắc nịch: “Chúng ta sinh ra là để cô đơn!”.

 

Trong cuộc sống tất bật này, có đôi lúc chúng ta cũng nên sống chậm lại để nghĩ về những điều đã qua, để sống thật với cảm xúc của mình. Ngồi bên tách cà phê sáng và thưởng thức tập thơ này của Phong Việt để bạn nhận ra rằng, nỗi cô đơn đến với mỗi người, thường nhật như một tách café buổi sáng, uống “vì cần một vị đắng cho trái tim”.

 

Thông tin tác giả:

 

Chạm vào cảm xúc cùng thơ Phong Việt

 

Nguyễn Phong Việt sinh Năm 1980 tại Tuy Hoà, Phú Yên (cựu học sinh chuyên ban Nguyễn Huệ). Thành viên Hội bút Vòm Me Xanh - Báo Mực Tím. Biệt danh Me Quê (1998, Bút trưởng năm 2002). Ba lần đoạt giải thưởng Bút mới của báo Tuổi trẻ. Tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Các sách đã xuất bản:
+ Đi qua thương nhớ (12/2012)
+ Từ yêu đến thương (12/2013)
+ Sinh ra để cô đơn (12/2014)

 

Chạm vào cảm xúc cùng thơ Phong Việt

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan