Chế độ dinh dưỡng cân bằng cho độ tuổi 50+

22:23 07/06/2020

Khi bước vào độ tuổi 50, quá trình lão hóa diễn ra mạnh hơn với các dấu hiệu sức khỏe suy giảm rõ rệt.

Đây là khoảng thời gian bạn nên cải thiện sức khỏe bản thân nhất là chú ý đến chế độ dinh dưỡng.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng cho độ tuổi 50+
 

Những suy giảm sức khỏe ở tuổi 50

- Suy nhược cơ thể do thiếu máu hoặc máu tuần hoàn kém
- Giảm khối cơ và sức cơ do đạm cơ thể tăng dị hóa nhưng giảm đồng hóa dẫn đến ban đầu chỉ giảm khối cơ, tiếp đó là khối cơ và sức cơ, cuối cùng là khả năng hoạt động cũng giảm
- Tăng khối mỡ

- Thoái hóa xương khớp

- Suy giảm trí nhớ

- Suy giảm sức đề kháng và hệ miễn dịch

- Rối loạn tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng kém

- Và còn nhiều các suy giảm khác


Chế độ dinh dưỡng cho độ tuổi 50


Bên cạnh nguyên nhân thiếu dinh dưỡng trong các bữa ăn thì hệ tiêu hóa bị suy giảm ở tuổi già cũng ảnh hưởng đến việc hấp thu dinh dưỡng. Tỉ lệ suy dinh dưỡng ở tuổi già nước ta ở mức khá cao từ 20 - 40%.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng cho độ tuổi 50+
 

Nhu cầu tiêu thụ năng lượng ở tuổi 60 giảm 20% và ở tuổi 70 là 30% so với thời 25 tuổi. Cho nên lượng calo cần thiết hằng ngày là từ 1700-1900 calo. Trong đó các nhóm dinh dưỡng quan trọng cần phải có bao gồm: nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm bột đường, nhóm vitamin và khoáng chất.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng cho độ tuổi 50+
 

Theo các chuyên gia, những người 50 tuổi nên tạo một chế độ dinh dưỡng khoa học với những nguyên tắc sau đây:


Ăn đủ tinh bột: Những loại tinh bột đường như cơm, phở… chỉ được chiếm 60% năng lượng của 1 ngày. Tức là mỗi bữa ăn 1 chén cơm. Bạn sẽ bị thừa năng lượng nếu như ăn thừa.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng cho độ tuổi 50+
 

Ăn đủ và đúng chất đạm: Các nguồn đạm thích hợp là từ thịt nạc, cá giàu omega-3, các loại đạm thực vật từ những loại đậu.


Chất béo: Loại chất này chỉ nên chiếm từ 20 - 30 tổng lượng năng lượng hấp thụ hằng ngày. Tương đương với khoảng 4 - 5 muỗng dầu ăn. Những chất béo gây hại nên hạn chế đưa vào cơ thể như đồ chiên, đồ đóng hôp.


Tăng cường ăn trái cây, các loại ngũ cốc, rau xanh để bổ sung các loại vitamin và chất xơ.

Nguồn: Tổng Hợp Internet.

xem thêm

Có thể bạn quan tâm