Cho đời thêm sắc nét

22:11 29/08/2021

Quả thật, sắc màu nào cũng chỉ có một thời lên ngôi, kiểu dáng nào cũng chỉ có một thời thống trị, nhưng những đường kẻ ngang dọc đơn giản lại có cách níu giữ thời gian mãnh liệt. Vì tự bản thân nó được tạo ra để làm sống dậy những điều cơ bản nhất.

Share social

Cho đời thêm sắc nét

  


“Mọi xu hướng thời trang rồi sẽ qua đi, chỉ có phong cách là ở lại”(Coco Chanel). Quả thật, sắc màu nào cũng chỉ có một thời lên ngôi, kiểu dáng nào cũng chỉ có một thời thống trị, nhưng những đường kẻ ngang dọc đơn giản lại có cách níu giữ thời gian mãnh liệt. Vì tự bản thân nó được tạo ra để làm sống dậy những điều cơ bản nhất.

 

Cho đời thêm sắc nét

 


Đường kẻ là một kiểu mẫu cổ điển. Nghệ thuật hình họa đường nét biến đổi nhiều phong cách, nhưng cũng chỉ từ nó mà phát sinh ra muôn hình muôn muôn vẻ. Đến TK 19, đường kẻ mới thật sự bước vào địa hạt thời trang khi Hoàng tử xứ Wales, Albert Edwards mang nó gắn vào trang phục của các thủy thủ hoàng gia, với kiểu sọc xanh nền trắng kinh điển. Năm 1930, cảm hứng sọc thủy quân truyền đến các NTK như Marc Jacobs, Clemente Ribeiro và Jean Paul Gaultier khi họ mang nó vào trong các mẫu trang phục cho nam giới. Chính họ khi còn là những cậu bé cũng đã mặc những chiếc áo thủy thủ đầy hứng khởi. Một phần vì nó đã gần như là đồng phục của nam sinh khi đó, một phần cũng là niềm tự hào về những người hung bôn ba trên đại dương. Như cách NTK Jean Paul Gaultier nói đường kẻ thủy thủ là khái niệm sáng tạo trong sự nghiệp của ông khi nó đã thành nghệ thuật đương đại.
   

 

Cho đời thêm sắc nét
NTK Jean Paul Gaultier

     

Cho đời thêm sắc nét

BST 2010 của Gaultier dành cho nam

          
Tuy nhiên, đường kẻ chỉ thực sự bị chinh phục khi người phụ nữ danh giá của làng thời trang thế giới Gabrielle Coco Chanel biến nó thành một cuộc cách mạng ăn mặc cho nữ giới. Vì ở thời của Chanel, phụ nữ phải gò mình trong chiếc áo corse, nón lông vũ cùng những bộ đầm dài lùng nhùng nhiều màu. Nên việc bà xuất hiện với bức ảnh tại resort Pháp trong chiếc áo thủy thủ, quần khaki đã nhén lên một ngọn lửa hoang dã và một cuộc cách tân bằng những đường kẻ mạnh mẽ không thua gì nam giới. 
             

Cho đời thêm sắc nét

Audrey Tautou trong vai bà Chanel cùng chiếc áo thủy thủ trong phim Coco before Channel

        
Mùa hè năm nay, đường kẻ vẫn trung thành thể hiện bằng màu đen, xanh hoặc nâu trên nền trắng. Không riêng trang phục, mà ngay cả phụ kiện nón, túi xách và trang sức cũng bị ảnh hưởng để tạo nên một cái nhìn hoàn hảo. Và dường như đường kẻ cũng có những khúc biến tấu dày mỏng thể hiện tính thẩm mỹ riêng của nó chứ không chỉ xuất hiện dày đặt một cách đơn điệu. Ngoài những đường kẻ nổi tiếng theo phong cách thủy thủ, còn có những đường kẻ caro, sọc tatan…có thể nói là những trang phục dễ phối hợp với các kiểu đồ đi kèm, thích hợp với mọi lứa tuổi.   

Cho đời thêm sắc nét

Váy kẻ sọc chéo kết hợp với áo hoa

 

Nếu bạn là mẫu người cổ điển, yêu thích những trang phục giản dị một màu một dáng thì điều đó sẽ có lúc làm bạn trở nên nhàm chán. Nhưng nếu chọn chiếc áo cánh kẻ vằn ngang, hay một chiếc đầm sọc đứng thì trang phục của bạn bỗng nhiên thêm sức sống mà cũng không quá cầu kỳ. Đó là sức mạnh của đường kẻ mà chỉ cần gọi tên cũng đủ thấy sự khỏe khoắn mà nó mang đến trong vẻ sinh động lẫn tạo dáng hình cho người mặc nó. Ngang, dọc và chéo là những kiểu đường kẻ phổ biến nhất mọi thời đại.

        

Cho đời thêm sắc nét

Những mẫu đường kẻ thủy thủ tạo hình theo phong cách quân đội 2010

 

Đường ngang sẽ giúp tạo hình, khối cho các cơ thể mảnh mai, và ngược lại các đường dọc sẽ dánh cho những ai cần tạo dáng thon dài. Nó cũng thích hợp cho những kích cỡ hơi quá khổ để trông thon thả hơn. Còn nếu táo bạo và tinh tế hơn, những đường chéo hay nghiêng sẽ là bí quyết tạo dáng cho những đường cong trên cơ thể và che đi những phần dư thừa không cần thiết.

         

Cho đời thêm sắc nét
Candice Swanepoel tại lễ kỷ niệm 15 năm thương hiệu đồ bơi của Victoria’s Secret

                                     

Cho đời thêm sắc nét
Katie Holme diện váy maxi kẻ chéo tại thảm đỏ Natinal movie awards 2010

 Anh Lưu

 Cho đời thêm sắc nét        

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan