Christian Bale - Chàng kỵ sĩ trầm lặng

22:11 29/08/2021

Đạo diễn Christopher Nolan từng nhận xét rằng ông thấy một vẻ đẹp trầm lắng nằm giữa ranh giới của bóng tối và ánh sáng nơi Christian Bale, và cũng vì thế mà ông đã mời anh nhận vai Batman trong tập đầu tiên Batman Begins (2005).

Share social

CHRISTIAN BALE – CHÀNG KỴ SĨ TRẦM LẶNG

 

 

 

Đạo diễn Christopher Nolan từng nhận xét rằng ông thấy một vẻ đẹp trầm lắng nằm giữa ranh giới của bóng tối và ánh sáng nơi Christian Bale, và cũng vì thế mà ông đã mời anh nhận vai Batman trong tập đầu tiên Batman Begins (2005). Christian Bale, chàng “kỵ sĩ” nổi tiếng mang một vẻ đẹp thanh tú với mái tóc nâu, đôi mắt màu lục nhạt làm toát lên vẻ đẹp lạnh lùng, uất cho cả gương mặt vốn có một cuộc đời trầm lặng như lẩn khuất trong “hang dơi”, nhưng sự lẳng lặng đó không thể che giấu được tài năng diễn xuất, tràn đầy nhiệt huyết của một diễn viên yêu nghề.

 

Christian Bale - Chàng kỵ sĩ trầm lặng

 

Sinh ngày 30/1/1974 tại xứ Wales, là con trai út trong một gia đình có 4 chị em, Christian là cậu con trai duy nhất trong nhà. Trong gia tộc, ngoài ông nội và chú của Christian Bale là diễn viên, cha anh từng đảm nhận vai trò người quản lý diễn viên, mẹ anh cũng là một nghệ sĩ xiếc, vì vậy có thể nói Christian mang tố chất “biểu diễn trước công chúng” sẵn trong người. 

 

Cậu bé Christian rất yêu động vật. Anh có hai chú chó cưng, Mojo, Ramone và ba con mèo, tất cả đều là những con vật bị bỏ hoang mà anh tìm được. Anh ăn kiêng từ năm lên 6 tuổi, sau khi nghe chị gái Louise đọc quyển Charlotte’s Web. Từ đó anh tuyệt đối không động vào thịt tươi.

 

Trong số 4 chị em trong gia đình, chị Louis làm việc trong phim trường, nên có ảnh hưởng rất lớn đối với sự lựa chọn nghề diễn viên của anh. Lần diễn xuất đầu tiên của Christian Bale là vào năm 1982 trong một phim quảng cáo chất làm mềm vải, khi ấy Bale chỉ mới 8 tuổi. Năm lên 9 tuổi, Christian tiếp tục xuất hiện trong một quảng cáo ngũ cốc Pac-Man ở Anh. Điểm đặt biệt là Bale có khiếu sử dụng nhiều chất giọng trong mỗi bộ phim bắt nguồn từ việc ngay từ nhỏ Christian đã theo gia đình sinh sống ở nhiều vùng tại như Anh, Bồ Đào Nha và Mỹ. 

 

Christian Bale - Chàng kỵ sĩ trầm lặng

 

Christian Bale trong Empire of the Sun (1987)

 

Tài năng diễn xuất của chú nhóc Christian nhanh chóng được phát hiện và bắt đầu xuất hiện dần trên truyền hình. Năm 1986, anh tham gia bộ phim đầu tiên trên truyền hình là Anastasia: The Mystery of Anna Heart of the Country, nhưng Christian chỉ thật sự nổi tiếng khi tham gia Empire of the Sun (1987) của đạo diễn Steven Spielberg lừng danh. Từ bộ phim này, điện ảnh thế giới đã biết đến một "nhóc" Christian Bale tài năng qua bàn tay "nhào nặn" của Steven Spielberg. Christian Bale năm đó tròn 13 tuổi, vào vai một cậu bé Anh bị lạc và đi tìm bố mẹ trong trại tỵ nạn của Nhật Bản thời Thế chiến thứ 2. Vai diễn cực kỳ thành công và ấn tượng đến mức Hội đồng phê bình phim Quốc gia của Mỹ đã phải đặt riêng một giải thưởng Diễn xuất xuất sắc nhất của một thiếu niên để trao cho Christian Bale.
Thành công đến sớm đã khiến Christian Bale có cách xử trí lạ thường so với những thần đồng trước đây của điện ảnh: thay vì ăn chơi trác táng, hoặc hăng hái nhận các vai diễn lớn, Christian trở nên trở nên e dè và bỏ qua nhiều cơ hội nhận được các vai diễn lớn. Anh chỉ nhận thêm một vai diễn nhỏ nữa trong thập niên 80 là vai Kenneth Branagh trong bộ phim Henry V (1989)

 

Nhiều người lấy làm lạ trước phản ứng sau thành công của Christian Bale, nhưng đó mới là cái làm nên sự đặc biệt của anh: anh không bao giờ chọn vai mà mình cảm thấy không phù hợp dù thù lao bao nhiêu đi nữa và luôn luôn nỗ lực hết mình khi đồng ý nhập vai. Christian tiếp tục "ẩn mình" suốt thập niên 90 khi chỉ xuất hiện chóng vánh với vài bộ phim nhỏ như Newsies (1992) hay khá hơn là Little Women (1994) đóng cùng nữ diễn viên nổi tiếng Winona Ryder.

 

Christian Bale - Chàng kỵ sĩ trầm lặng

 

Christian là một diễn viên đầy nỗ lực và nghiêm túc ngày từ khi còn rất nhỏ. Năm 1993, khi tham gia diễn xuất trong Swing Kids, Christian đã miệt mài học nhảy và võ thuật trong 10 tuần liền để có thể đóng đạt vai của mình nhất. Tuy nhiên, sự trầm lắng và chịu khó rèn luyện qua nhiều loại nhân vật mà đa phần đều ở các phim tầm tầm đã khiến Christian không được chú ý trong suốt một thời gian dài. Đến năm 2000, khán giả mới để ý đến chàng trai tóc nâu qua phim American Psycho khi anh hóa thân trọn vẹn thành một tên tâm thần khát máu một cách bệnh hoạn. Sự tận tụy và nghiêm túc  trong nghề nghiệp của Christian Bale thực sự được khán giả ghi nhận qua những phim tiếp theo. Anh thích hoá thân vào những vai diễn gai góc đầy thử thách, thâm nhập bằng chính con người mình chứ không cậy nhiều về kĩ xảo. 

 

Christian Bale - Chàng kỵ sĩ trầm lặng

 

Christian Bale giảm 30kg khi đóng The Machinist (2004)

 

Để diễn đạt vai diễn vai Patrick Bateman trong bộ phim "American Psycho" anh đã phải giảm cân nhanh và phơi nắng để có một làn da rám nắng trong một thời gian ngắn. Rồi đến phim "The Machinist", anh khiến cả đoàn làm phim lẫn khán giả sửng sốt khi biến thành một cái xác khô di động sau khi đã giảm được 30 kg đã ăn  theo đúng thực đơn làm giảm cân. Đó là sự nỗ lực của Christian khi anh hóa thân vào vai một người bị chứng mất ngủ và hoang tưởng, và sự nỗ lực ấy được đền đáp xứng đáng với sự thành công nhất định của bộ phim.  

 

Christian Bale - Chàng kỵ sĩ trầm lặng

 

Christian Bale trong Batman Begins (2005)

 

Nhưng điều khiến mọi người phải khâm phục Christian Bale là ngay sau “The Machinist” không lâu, anh nhận vào vai Batman của đạo diễn Christopher Nolan và được yêu cầu phải tăng lên… 30 kg.  Và một lần nữa, trong một thời gian ngắn, Christian Bale trở lại với một Batman có thân thể cường tráng, đó là sự nỗ lực không dễ dàng cho bất kì một diễn viên nào và Christian thật sự thích những thử thách như thế. Mọi cố gắng của Christian Bale được đền đáp khi phim Batman Begins được đánh giá là một trong những phim xuất sắc nhất về Người Dơi và nhận đuợc rất nhiều đề cử, đồng thời làm sống dậy làn sóng hâm mộ Batman đã nguội lạnh từ lâu.

 

Christian Bale tiếp tục cộng tác với đạo diễn Christopher Nolan trong một loạt dự án phim điện ảnh ăn khách và có giá trị nghệ thuật cao như The Prestige, và phim 3:10 to Yuma trước khi anh tiếp tục khoác lên mình chiếc áo Dơi trong bộ phim The Dark Knight vào năm 2008. Bộ phim thành công lớn trên cả phương diện nghệ thuật và thương mại. Christian Bale chính thức đi vào lịch sử với kỷ lục "Người Dơi đem lại doanh thu phòng vé cao nhất".

 

Christian Bale - Chàng kỵ sĩ trầm lặng

 

Mặc dù đã trở thành một ngôi sao lớn và tài năng đã được khẳng định, Christian Bale vẫn như lúc nhỏ, không nhận vai tùy tiện. Anh chỉ chịu nhận vai John Corner trong phần 4 của loạt phim kẻ hủy diệt: Terminator Salvation sau khi đòi hỏi đạo diễn phim này cho nhân vật của anh có nhiều đất thể hiện nội tâm hơn là một người hùng với súng ống. Mặc dù thích thử mình qua nhiều loại vai nhưng Bale lại thích chọn làm "nam nhân đại trượng phu", thà lái những chiếc xe đua, đánh nhau với kẻ xấu, lăn lộn trong sình bùn, cũng không muốn nói chuyện yêu đương với nữ diễn viên chính trong phim. Vì vậy người ta hiếm thấy anh trong các phim tình cảm lãng mạn.

 

Thành tựu cuối cùng cũng đến với Christian Bale khi anh trở lại và tỏa sáng thật đúng lúc với vai Dicky Eklund, một võ sĩ tài năng nhưng sớm hết thời vì nghiện ma túy và sa đà vào lối sống phóng túng trong bộ phim The Fighter. Với The Fighter, Christian Bale một lần nữa phải giảm đến 20kg để nhập vai Dicky Eklund, một con nghiện. Và vai diễn này đã khiến cho Bale không có đối thủ xứng tầm ở cả giải Quả Cầu Vàng lẫn Oscar 2011 dành cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

 

Christian Bale - Chàng kỵ sĩ trầm lặng

 

Christian Bale hóa thân thành một tên nghiện trong The Fighter

 

Khi phần 3 của loạt phim Batman do Christian thủ vai chính đang rầm rộ trở lại trong sự náo nức của người hâm mộ thì anh lại tuyên bố không tiếp tục giữ vai Batman nữa. “Tôi đã hoàn toàn sống với con người Bruce Wayne trong bảy năm qua. Sống trong thế giới bị trộn lẫn giữa đời thực và thế giới của Bruce Wayne tôi đã nhận ra rằng nếu tiếp tục như vậy sẽ không phải là điều tốt. Vì thế tôi đã thông báo với Christopher Nolan rằng tôi và ông ấy đã đi đến cuối con đường của series phim Batman”, Christian Bale phát biểu. Bảy năm, ba tập phim Người dơi dưới sự nhào nặn và diễn xuất của êkíp Nolan Bale đã đạt doanh thu khổng lồ và vô số giải thưởng. Tuyên bố của Christian không chỉ khiến người hâm mộ tiếc nuối mà chính đạo diễn Christopher Nolan cũng phải thừa nhận: “Nếu có muốn làm tiếp phim về nhân vật này tôi sẽ phải mất khoảng mười năm để đi tìm một người thay thế Bale. Nhưng chắc là khó…”

 

Buông tay khỏi hình tượng đã thành công, đắm mình trong những thử thách mới đó là bản chất của Christian Bale. Anh không bao giờ để mình ngủ quên trên chiến thắng, không ngừng thử thách mình và giữ cuộc sống bên ngoài màn ảnh của mình một cách bình dị. Kiên trì với những tác phẩm có thể không bom tấn nhưng có chất lượng nghệ thuật tốt, Christian Bale giống như đã lựa chọn cho mình một cách làm nghề riêng. Đó là một anh chàng ốm trợ xương như thây ma, một tên tâm thần bệnh hoạn, một Batman hoàn hảo, oai hùng, một Dicky nghiện ngập, gầy yếu… tất cả đều là những hóa thân thành công của Christian Bale, một phong cách, một tài năng, nổi tiếng mà trầm lặng, nhẹ nhàng chinh phục khán giả như một người hùng bóng đêm.

 

Christian Bale - Chàng kỵ sĩ trầm lặng

 

Christian Bale - Chàng kỵ sĩ trầm lặng

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan