Chùa Bái Đính - Ninh Bình

22:11 29/08/2021

Chuyện mấy năm trước bây giờ mới kể. Tôi vẫn còn nhớ năm ấy sau một chuyến đi dài và mệt, tôi đắm mình vào giấc ngủ, trong giấc ngủ ấy tôi mơ về Bái Đính – mảnh đất chùa linh thiêng mà tôi đã có dịp cùng gia đình đi thăm quan trước đó...

Share social

Chuyện mấy năm trước bây giờ mới kể ^_^. Tôi vẫn còn nhớ năm ấy sau một chuyến đi dài và mệt, tôi đắm mình vào giấc ngủ, trong giấc ngủ ấy tôi mơ về Bái Đính – mảnh đất chùa linh thiêng mà tôi đã có dịp cùng gia đình đi thăm quan trước đó. Chẳng biết phải diễn tả thế nào, chỉ có thể nói là đẹp và hoành tráng, nơi đây cũng là quần thể chùa được biết đến với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam. Và được kỳ vọng trở thành một di sản thế giới hỗn hợp với cả hai tiêu chí là văn hóa và thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam. Chùa Bái Đính có những bức tượng bằng đồng, những chiếc trống, chiếc chuông, những bức tường chứa đầy tượng La Hán, hành lang kéo dài bao quanh chùa với 500 tượng La Hán được làm bằng đá xanh, một quần thể kiến trúc khá thú vị.

 

Chùa Bái Đính - Ninh Bình

 

Khởi hành từ 6h25 sáng, sau chặng đường dài 98km, chúng tôi có mặt tại chùa Bái Đính lúc 9h kém. Không ai trong đoàn bị say xe dưới sự trợ giúp đắc lực của thuốc chống say (Lần này thuốc mẹ mua cho tôi có vẻ có tác dụng. Uống vào không say, không đau đầu một chút nào). Từ bãi đỗ xe, muốn đi sâu vào trong chùa thì phải đi xe điện hoặc đi bộ. Quãng đường dài 3,5km là quá khó đối với một cụ già 84 tuổi hay một em bé 4 tuổi. Chưa kể, thời tiết năm đó còn vô cùng không thuận lợi, đang là mùa đông mà trời thì nắng chói chang như mùa hạ, làm cho dịp Tết năm đó chẳng có không khí lạnh gì cả, tôi có cảm giác không giống ngày Tết chút nào. Do điều kiện như vậy nên cả đoàn 11 người chúng tôi chọn đi xe điện với giá vé là 25.000đ/vé quả là không rẻ chút nào nhưng được cái xe êm và thoáng nên tha hồ hít khí trời đất Phật.

 

Chùa Bái Đính - Ninh Bình

 

Xe điện để đi từ bãi đỗ xe vào chùa

 

Đặt chân tới trước cổng chùa Bái Đính sau khoảng 10 phút đi xe điện, cả gia đình tôi ai nấy đều trầm trồ trước quy mô rộng lớn của Chùa và ấn tượng đầu tiên là cổng Tam Quan được xây dựng với quy mô đồ sộ gồm ba tầng mái được lợp bằng ngói nam bát tràng, đi qua cổng là hai bên lối vào bên tả, bên hữu với hơn năm trăm bức tượng la hán được làm bằng đá xanh trạm khắc điêu luyện.Cánh cổng và tường bao quanh rất đẹp, hoành tráng, Chùa cũng thu hút rất nhiều khách thập phương tới lễ bái và thăm quan, đặc biệt rất đông vào các dịp Lễ, Tết.

 

Chùa Bái Đính - Ninh Bình

 

Theo trình tự mọi người sẽ đi dọc hành lang để tới điện chính và các điện xung quanh. Hành lang rộng và đặt các tượng La Hán bên phải. Giống như ở Văn Miếu trước kia có tục sờ đầu rùa để lấy may, cầu học giỏi, cầu thi cử đỗ đạt thì ở đây, khách thập phương cũng tích cực sờ đầu gối, tay phật để cầu an, cầu may nên nhìn những chỗ bị sờ nhiều cứ bóng loáng cả lên ^_^.

 

Chùa Bái Đính - Ninh Bình

 

Chùa Bái Đính - Ninh Bình

 

Chùa Bái Đính được khởi công xây dựng từ năm 2003. Chùa có nhiều hạng mục, công trình quy mô lớn như: Điện tam thế, Điện Quan âm, Bảo tháp, tháp chuộng, điện Pháp chủ, tượng Phật Thích ca mâu ni...Sau hành lang dài, chúng tôi đặt chân vào Điện tam thế, không còn từ nào khác để diễn tả vì nó quá đẹp với những bức tượng bằng đồng sáng loáng, một màu vàng của đồng phủ lên khoảng không gian rộng lớn, lan tỏa ra cả xung quanh tạo nên không khí thiêng liêng của Đức Phật từ bi. Bên trong điện có 3 bức tượng Phật: mỗi pho cao 7,2m, nặng 50 tấn được đúc bằng đồng nguyên khối và được xác nhận là bộ tượng Tam thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam.

 

Chùa Bái Đính - Ninh Bình

    

Điện Tam thế

 

Chùa Bái Đính - Ninh Bình

 

Bộ 3 tượng Tam thế lớn nhất Việt Nam

 

Sau Điện tam thế, chúng tôi dị chuyển sang Điện Pháp chủ. Tại đây có tượng phật tổ Thích ca mâu ni bằng đồng nguyên khối cao 10m, nặng 100 tấn. Được xác nhận là pho tượng phật Thích ca bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á. Hoành tráng quá đi ^_^

 

Chùa Bái Đính - Ninh Bình

 

Tượng Phật Thích ca mâu ni lớn nhất Đông Nam Á

 

Vì đi đúng dịp lễ hội, lại vào chủ nhật nên lượng người tới chùa Bái Đính là vô cùng lớn. Suýt nữa tôi đã bị lạc gia đình khi di chuyển tới khu vực tháp Chuông. Công nhận tháp Chuông đẹp, quả chuông ở đây lớn nhất cả nước có trạm nhiều hoa văn tinh xảo và hai bài kinh được khắc bằng tiếng hán.

 

Chùa Bái Đính - Ninh Bình

    

Tháp Chuông hình bát giác, có 3 tầng, mỗi tầng 8 mái ghép lại tổng cộng là 24 mái với 24 đầu đao cong vút lên. Đặc biệt bên trong treo quả chuông nặng 36 tấn được xác nhận là "Đại hồng chung lớn nhất Việt Nam". Phía dưới quả chuông đồng có một chiếc trống đồng lớn nặng 70 tấn, tiếng chuông của chùa Bái Đính vang xa đến đâu thể hiện sự đồ sộ, phổ độ của Phật lên chúng sinh.Phía sau tháp chuông là điện Quan thế âm và điện Pháp trù được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ tứ thiếp, trong điện là tượng phật bà Quan âm nghìn tay, nghìn mắt được dát vàng và cũng là pho tượng phật bà lớn nhất Việt Nam.

 

Chùa Bái Đính - Ninh Bình

 

Tượng Phật bà nghìn mắt, nghìn tay

 

Chùa Bái Đính - Ninh Bình

 

Kiến trúc tường độc đáo ở chùa Bái Đính

 

Một vài điểm trừ ở chùa Bái Đính là do lượng người tới đông quá nên rác thải vứt bừa bãi làm mất đi không gian đẹp của Chùa. Hi vọng là mọi người tới đây thăm quan và lễ Phật sẽ có ý thức giữ gìn vệ sinh chung thật tốt.

 

Sau khi đi thăm quan khuôn viên chùa rộng lớn và điểm lại những kỉ lục được ghi nhận của chùa Bái Đính tính tới hiện tại, tôi thấy chùa thực sự xứng đáng trở thành một điểm đến thăm quan và lễ bái của đông đảo khách thập phương.

 

- Khu chùa có diện tích lớn nhất Việt Nam
- Tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á
- Chuông đồng lớn nhất Việt Nam
- Khu chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt Nam
- Tượng quan Thế Âm nghìn mắt, nghìn tay lớn nhất Việt Nam
- Bộ tượng Tam thế lớn nhất Việt Nam
- Khu chùa có giếng ngọc lớn nhất Việt Nam
- Khu chùa có số cây bồ đề lớn nhất Việt Nam

 

Nhân tiện nhắc nhở những bạn nào có ý định đi chùa thì cẩn thận với trộm cắp và móc túi nhé. Mặc dù là chốn linh thiêng tuy nhiên vẫn có nhiều kẻ gian lợi dụng lúc đông người để trà trộn trộm cắp nên các bạn hết sức cảnh giác nhé. Chúc các bạn sẽ có nhiều kỷ niệm đẹp khi tới thăm quan chùa Bái Đính ở tỉnh Ninh Bình.

 

 

Bài được viết bởi thành viên Đặng Thị Thảo

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan