Clint Eastwood - Ông già gân của làng điện ảnh

22:11 29/08/2021

Ở cái tuổi ngoài 80, Clinton Eastwood vẫn toát ra vẻ ngoài lịch lãm, phong trào của những anh chàng cao bồi mà ông từng hóa thân, vẫn cái vẻ phong trần, đôi mắt sâu hoắm đầy suy tư mà ông đạo diễn, một con người tài năng sinh ra chỉ để làm phim đoạt giải Oscar...

Share social

CLINT EASTWOOD –

 

ÔNG GIÀ GÂN CỦA LÀNG ĐIỆN ẢNH

 

 

 

 

Ở cái tuổi ngoài 80, Clinton Eastwood vẫn toát ra vẻ ngoài lịch lãm, phong trào của những anh chàng cao bồi mà ông từng hóa thân, vẫn cái vẻ phong trần, đôi mắt sâu hoắm đầy suy tư, trăn trở cho từng bộ phim mà ông đạo diễn, một con người tài năng mà dường như sinh ra chỉ để làm phim đoạt giải Oscar.

 

Clint Eastwood - Ông già gân của làng điện ảnh

 

Clint Eastwood tên đầy đủ là Clint Eastwood Jr. sinh ngày 31/5/1930 tại San Francisco, bang California, Hoa Kỳ. Suốt thời thơ ấu, cậu bé Clinton đã cùng gia đình chuyển nhà năm lần bảy lượt vì cha cậu không thể tìm được một công việc ổn định. Năm 1948, ông tốt nghiệp trường trung học kỹ thuật Oakland nhưng vẫn chưa hề có định hướng về nghề nghiệp tương lai. Eastwood đã kiếm sống qua ngày bằng rất nhiều nghề, từ công nhân, nhân viên trạm xăng tới thợ xẻ gỗ.


Năm 1949, Clint Eastwood nhập ngũ. Khoảng thời gian trong quân ngũ cho ông một tinh thần thép, sự dẻo dai và những kinh nghiệm máu lửa có ảnh hưởng nhất định đến những bộ phim về chiến tranh mà ông đạo diễn. Rời khỏi quân đội, Eastwood quyết tâm đăng kí theo học ngành kinh doanh tại đại học Los Angeles, nhưng ông vẫn phải kiếm sống bằng nghề đào bể bơi.

 

Clint Eastwood - Ông già gân của làng điện ảnh

 

Nhận thấy vẻ cường tráng của Eastwood, một người bạn đã giới thiệu ông đến với nghiệp diễn xuất. Do muốn thử thời vận và cũng để kiếm tiền, ông cộng tác với hãng Universal, tuy nhiên vai diễn đầu tiên của ông là một vai không có nhiều đất diễn trong The Revenge of The Creature và ông tiếp tục xuất hiện thoáng qua trong một vài phim khác. Sự nghiệp của Clint Eastwood tưởng chừng đã kết thúc khi thù lao từ những vai diễn còn ít hơn so với những việc ông từng làm thì loạt phim cao bồi Rawhide xuất hiện.

 

Vẻ phong trần, bụi bặm đậm chất Mỹ cổ điển đã giúp Eastwood ghi dấu ấn về hình tượng cao bồi trong lòng khán giả, và ông trở thành một diễn viên tên tuổi khi gắn liền với series Rawhide trong suốt 9 năm. Đến năm 1966, khi bộ phim The Good, the Bad and the Ugly được phát hành ông mới trở thành ngôi sao tầm cỡ quốc tế.

                                                                   

             Clint Eastwood - Ông già gân của làng điện ảnh


Năm 1971, Clint Eastwood ra mắt bộ phim đầu tiên ông tham gia sản xuất mang tên Play Misty for me. Phim không chỉ thành công về doanh thu mà còn được giới phê bình hết lời ca ngợi. Từ đó, chẳng còn ai nhớ nổi việc ông từng là bồi bàn hay người đào bể bơi nữa, còn Eastwood, ông có đủ thời gian, tiền bạc để đầu tiên cho những bộ phim của mình. Thập kỉ 60,70 là thời hoàng kim của Clint Eastwood với hàng loạt phim đình đám như Play Misty for Me, High Plains Driffer, The Outlaw Josey Wales.

 

Clint Eastwood - Ông già gân của làng điện ảnh

 

Năm 1980, Eastwood chính thức bắt tay vào nghiệp đạo diễn. Nổi tiếng với vai trò là một diễn viên trong gần 70 vai diễn khác nhau với sự đa dạng trong tính cách, số phận, Clint Eastwood vẫn làm người ta ngạc nhiên khi ông còn thể hiện xuất sắc hơn nữa trên ghế chỉ đạo diễn xuất. Với kinh nghiệm trong nửa thế kỉ diễn xuất, cộng vốn sống phong phú, từng trải, những bộ phim Clint Eastwood luôn mang cái hồn rất đặc biệ, sâu lắng và ý nghĩa. Năm 1992, phim Unforgiven mang về cho ông 2 giải Oscar đầu tiên cho Đạo diễn và phim xuất sắc nhất. Hàng loạt phim sau đó tiếp tục ghi dấu ấn trong lòng khán giả cho dù ở các đề tài khác nhau như tình cảm (The Bridges of Madison Country), hình sự ( Absolute Power) hay tâm lý xã hội (Midnight in the Garden of Good and Evil).

 

Clint Eastwood - Ông già gân của làng điện ảnh

 

Năm 2003, Clint Eastwood khiến khán giả phải giật mình, thót tim và tâm trí trở nên rối loạn với bộ phim Mystic River.  Hiệu ứng mà phim gây ra rất đặc biệt khi mà Eastwood không hề lộ mặt trong phim nhưng cái liếc nhìn nhức nhối của ông, nổi tiếng từ Dirty Harry (Harry bẩn thỉu) đến Unforgiven (Không thể dung thứ) đã ngấm sâu vào mọi ngóc ngách của từng cảnh quay. Bộ phim thắng 2 giải Oscar cho Nam diễn viên chính và phụ xuất sắc nhất. 

 

Clint Eastwood - Ông già gân của làng điện ảnh

 

Một năm sau đó, Eastwood vẫn không nghỉ ngơi sau giải Oscar trước đó mà tiếp tục làm khán giả xúc động trong câu chuyện đầy bi thương của cô võ sĩ quyền anh trong Million Dollar Baby. Trong phim này, ông vừa đạo diễn, vừa tham gia vai chính của phim. Bộ phim tiếp tục giành 2 giải Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Hilary Swank) và diễn viên phụ xuất sắc nhất (Morgan Freeman).

 

Clint Eastwood - Ông già gân của làng điện ảnh

 

Năm 2006, Eastwood lại khiến cả thế giới ngỡ ngàng trước sức làm việc kinh người của ông khi cùng một lúc đạo diễn cho cả hai bộ phim về chiến tranh: Flags of Our Fathers và Letters from Iwo Jima. Hai bộ phim mang góc nhìn đối lập trong cùng một trận chiến. Flags of our fathers xoay quanh sự thật phía sau bức ảnh huyền thoại về một nhóm lính phất ngọn cờ Mỹ trên đỉnh đồi của hòn đảo này. Letters from Iwo Jima kể về câu chuyện hai người lính Nhật kết bạn và chiến đấu cùng nhau tại hòn đảo Iwo Jima. Hai bộ phim khiến Eastwood già đi nhanh chóng với khối lượng công việc khổng lồ cùng nhiều đại cảnh chiến tranh hoàng tráng. Dàn diễn viên trong Flags of our fathers vẫn chưa hết bất ngờ trước sự cường tráng, dẻo dai của ông đạo diễn hơn họ 40 tuổi đời. Những diễn viên này đã thấy ông luyện tập suốt một đêm sau những ngày quay mệt nhọc tại Iceland, càng không quên sự thoăn thoắt của ông già hơn 80 tuổi với cái máy quay phim trên vai. “ Không ngờ ông ấy dẻo dai như thế. Ông ấy như thể thanh niên 30 tuổi, đeo trên mình máy quay phim lớn mà như không” Adam Beach, diễn viên trong phim này kể lại.

 

Clint Eastwood - Ông già gân của làng điện ảnh

 

Eastwood nói “Tôi may mắn vì vẫn còn khỏe mạnh. Tôi biết nhiều điều hơn 30 năm trước. Sẽ có một ngày tôi sẽ quên nhiều hơn ngày hôm qua. Nhưng giờ đây, tôi đang tận tưởng vai trò này, tôi kiên nhẫn hơn và thấy vui hơn khi ngắm các diễn viên đóng và theo dõi sự trưởng thành của họ”.  Dẻo dai và uyên bác, khi Eastwood nói, ông luôn nhỏ nhẹ và nói rõ ràng điều ông muốn, sự sâu sắc và quan tâm chân thành đến diễn viên khiến ông được mọi người kính trọng, một tượng đài sống cho lòng nhiệt huyết, tài năng, tận tình với điện ảnh.

 

Clint Eastwood - Ông già gân của làng điện ảnh

 

Bài: Hoàng Hưng
 

Clint Eastwood - Ông già gân của làng điện ảnh


 


 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan