Cocktail - thức uống...đẹp!

22:11 29/08/2021

Phong phú và nhiều màu sắc, sành điệu và quyến rũ, bí ẩn và lôi cuốn…! Đó chỉ là số ít trong rất nhiều cách mà người ta nói về cocktail – loại thức uống đầy ma lực, gắn liền với những cái tên đầy mời mọc.

Share social

COCKTAIL – THỨC UỐNG… ĐẸP!

  

  

Phong phú và nhiều màu sắc, sành điệu và quyến rũ, bí ẩn và lôi cuốn…! Đó chỉ là số ít trong rất nhiều cách mà người ta nói về cocktail – loại thức uống đầy ma lực, gắn liền với những cái tên đầy mời mọc.

    

Uống cả nền văn hóa

 

Cocktail được pha từ rượu nhưng không phải là rượu, được uống như một thức uống giải khát nhưng không phải là cách giải khát thông thường. Thưởng thức cocktail có những nguyên tắc riêng mà từ “sành” luôn được đi kèm để “thẩm định” khả năng của người thưởng thức. Theo đó, câu chuyện về cocktail là câu chuyện của những nền văn hóa đa dạng và nhiều màu sắc từ những quốc gia châu Âu.

 

Cocktail - thức uống...đẹp!
Một ly cocktail sáng tạo với trái cây tươi

 

Người ta gọi cocktail là cocktail, không gì khác hơn và đôi khi, chẳng cần quan tâm hay hiểu nghĩa của từ này. Nhưng cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Cocktail vốn có nghĩa là đuôi gà và xoay quanh cái “đuôi gà” này là hàng loạt những truyền thuyết nhằm giải thích cho tên gọi đó. Nhưng ngặt nỗi, những câu chuyện này cũng không hề giống nhau và điểm sơ qua, cũng đã có hơn mười. Trong đó, đa phần những truyền thuyết đều phát khởi từ Mỹ, một số ít từ Pháp hay Ý. Do vậy, người ta tin rằng, cocktail phát khởi từ Mỹ, trong đó có một câu chuyện như sau: Betsy là một cô gái phục vụ tại một quán rượu ở New York thời cách mạng Mỹ. Món đồ uống nổi danh của cô, tên là Betsy’s Bracers, đã chinh phục cả lính Mỹ. Họ ăn trộm con gà trống của người Anh và kéo nhau vào quán của Betsy để mở tiệc. Trong đám tiệc, người ta lôi lông con gà tội nghiệp ra, cắm vào ly Bracers rồi gào lên bằng tiếng Pháp : Vive le cocktail ( cocktail muôn năm ). Từ đó, cocktail có một cái tên.

        

Cocktail - thức uống...đẹp!
Có lúc, người ta trang trí những ly cocktail như thế này bằng những sợi lông gà trên miệng ly

 

Cho đến bây giờ, người ta cũng không biết chính xác nguồn gốc và xuất xứ của cocktail , chỉ biết rằng, nó là một thứ men làm thiên hạ “đắm đuối” và túy lúy!
  

 

B52 – loại cocktail “bom tấn”

  

Cocktail có những cái tên và bạn đừng mong đọc được nguyên liệu của nó khi nghe qua loáng thoáng. Chỉ những người sành sỏi mới biết chính xác nó là gì và cách pha chế thế nào. Tuy nhiên, có những thứ thuộc về cocktail đã được “quy ước quốc tế” mà bạn cần biết. Thứ nhất, có 4 loại rượu căn bản thường được sử dụng trong pha chế cocktail: gồm rhum, gin, vodka và tequila. Ngoài ra, còn có các loại rượu mùi khác nữa. Những loại rượu này sẽ được pha trộn với các loại nước ép trái cây cùng đá.

    

Cocktail - thức uống...đẹp!
Ly cocktail này được pha chế từ rượu rhum, bạc hà và một ít nước ép thơm

 

Nói không ngoa, cocktail là một thức uống có cá tính và ngay người đang sở hữu nó cũng là người có cá tính. Việc trình bày cocktail trong ly cũng phải bật lên được cái cá tính đó. Chính vì thế, ly chứa cocktail cũng phải có tên gọi hẳn hoi như: ly rocks, goblet, martini, margarita, cordial, highball, conllins… Bên cạnh đó, hình dáng của những viên nước đá cũng luôn được biến tấu một cách linh hoạt và sinh động: từ viên to, viên nhỏ, viên tròn, viên vuông, tạo hình trái tim đến xay nhuyễn như tuyết… Thêm vào đó, có một dụng cụ không thể thiếu của bartender dùng để pha cocktail là shaker – dụng cụ lắc chuyên nghiệp. Mọi thứ sẽ được cho vào bình lắc này nhưng lắc như thế nào, bao nhiêu lượt còn tùy thuộc vào từng loại cocktail.

  

Cocktail - thức uống...đẹp!
Có thể cho vào ly cocktail với những viên đá nhỏ không màu thế này

  

Cocktail - thức uống...đẹp!
Hoặc là những viên đá màu làm bằng nước trái cây

  

Cocktail - thức uống...đẹp!
Hay là đá nhuyễn

  

Nếu đã từng được chứng kiến cách mà một bartender pha cocktail, hẳn bạn phải há hốc mồm vì bái phục. Bởi trên hết, đó là một màn trình diễn nghệ thuật điêu luyện với những “ngón đòn” tung hứng đẹp mắt, bài bản. Dễ chừng, bạn sẽ ngà ngà say khi chưa kịp thưởng thức. Mặt khác, cũng thật có cớ để say khi bạn đang lấn cấn bởi những tên gọi cocktail đầy mời mọc như: sexy girl, Pina colada, Margarita, Cosmopolitan, Blue hawaii, I love U, Kamikaze, Tequila Sunrise… Bên cạnh đó, giới sành cocktail khó có thể bỏ qua loại cocktail “bom tấn” đó là B52.

            

Cocktail - thức uống...đẹp!
Những ly cocktail nhiều màu thế này luôn mang những cái tên ấn tượng

 

B-52 (B52 hay Bifi) là tên gọi của một loại cocktail ngắn nhiều tầng bao gồm một phần rượu hương cà phê, một phần rượu Baileys Irish Cream và một phần rượu hương cam Le Grand Marnier. Khi thưởng thức, tầng rượu trên cùng sẽ được đốt cháy một cách… hồi hộp. Sau đó, bạn cứ từ từ mà thưởng thức những tầng còn lại bằng cách dùng ống hút và hút cạn.

 

Cách pha chế B52 như sau:

 
Trước tiên, đổ một phần rượu hương cà phê vào ly. Sau đó, từ từ đổ một phần rượu Baileys vào qua 1 chiếc thìa được đun nóng 1 cách cẩn thận. Và cuối cùng thì mới đổ phần rượu hương cam Le Grand Marnier. Khi pha thành công, ly rượu sẽ có tầng ba màu: nâu, trắng và vàng từ đáy lên.

      

Cocktail - thức uống...đẹp!
Ba loại rượu để pha một ly B52 

 

Cocktail - thức uống...đẹp!

Rót từng loại ra ly sao cho tạo thành tầng 3

Cocktail - thức uống...đẹp!
Cuối cùng là một ly B52 hoàn chỉnh

     

Cocktail - thức uống...đẹp!

Và cần đốt lên để thưởng thức

 

Và bây giờ, bạn đã sẵn sàng tìm hiểu và thưởng thức loại thức uống sáng tạo bậc nhất thế giới này chưa?

Vương Minh

Cocktail - thức uống...đẹp!

Nội dung  bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co., Ltd

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan