Cơm chiên

22:11 29/08/2021

Tôi nhớ, lúc nhỏ, cơm chiên (cơm rang) là món ăn sáng phổ biến của gia đình vì nó tận dụng được cơm nguội còn thừa hôm trước, lại dễ chế biến, dễ ăn và… chắc bụng. Món cơm chiên khi ấy chỉ có cơm, tóp mỡ, nêm gia vị vừa ăn, sang nữa thì có thêm hột gà đánh chiên cùng. Ấy vậy mà, nó ngon lạ ngon lùng.

Share social

CƠM CHIÊN

 

 

Tôi nhớ, lúc nhỏ, cơm chiên (cơm rang) là món ăn sáng phổ biến của gia đình vì nó tận dụng được cơm nguội còn thừa hôm trước, lại dễ chế biến, dễ ăn và… chắc bụng. Món cơm chiên khi ấy chỉ có cơm, tóp mỡ, nêm gia vị vừa ăn, sang nữa thì có thêm hột gà đánh chiên cùng. Ấy vậy mà, nó ngon lạ ngon lùng.

 

Nhưng nói đến cơm chiên thì không chỉ đơn điệu cái món cơm chiên tóp mỡ ấy thôi mà có quá nhiều kiểu cơm chiên ngon, có mặt trịnh trọng trong nhiều nhà hàng, quán ăn, làm bao người mê mẩn. Đây là món ăn phổ biến của người Á Đông. Tùy vào nguyên liệu, người ta sáng tạo ra nhiều kiểu cơm chiên khác nhau, có hương vị hết sức độc đáo. Hãy cùng Yes24 khám phá một số loại chơm chiên ngon và được ưa thích hiện nay nhé.

 

Cơm chiên Dương Châu

 

Đây là món ăn có xuất xứ từ Trung Hoa nhưng ngày càng phổ biến với người Việt, nhất là trong những dịp đám tiệc. Có thể nói, trong nhiều món ngon đãi khách thường thấy trong tiệc cưới thì cơm chiên Dương Châu là món thường xuyên có mặt.

 

Tương truyền, món ăn được sáng tạo bởi một người nội trợ vùng Dương Châu (tỉnh Tô Gang) khi tận dụng phần cơm còn lại cùng một số nguyên liệu thừa trong bếp để tạo thành món ăn “thập cẩm”. Cũng có người cho rằng, món ăn do một họa sĩ người Thanh làm ra. Tuy nhiên, dù nguồn gốc có thế nào thì món ăn cho đến ngày nay đã quá quen thuộc và nổi tiếng. Món ăn có sự kết hợp nhiều nguyên liệu đúng chất Trung Hoa như lạp xưởng, thịt xá xíu, đậu, cà rốt, trứng. Chính vì thế, cơm sẽ hơi ngán nếu ăn nhiều. Tuy nhiên, sự phong phú trong nguyên liệu đó đã góp phần tạo nên hương vị đặc biệt cho cơm chiên Dương Châu. Có một chút vị thơm của những thứ gia vị tạo mùi cho xá xíu, lạp xưởng lẫn vị bùi, thanh của rau củ. Thêm vào đó là màu vàng hấp dẫn của trứng, màu xanh của hành, đậu Hòa Lan và ngò rí. Ăn kèm còn có dưa leo, nếu nhạt cho thêm xì dầu.

 

Cơm chiên

 

Cơm chiên hải sản

 

Cái tên món ăn đã phần nào nói lên được thành phần chính và độc đáo của nó: hải sản. Hải sản ở đây rất phong phú, không chỉ có tôm, mực, cua mà còn có thêm cá, ghẹ hay bất cứ loại hải sản nào nếu thích. Tất cả sẽ được thái hạt lựu cho vào cơm. Để tránh mùi tanh, hải sản có thể được trụng sơ, sau đó vớt ra, xào riêng rồi mới cho cơm vào, chiên đến khi cơm tơi, ráo. Để cơm chiên đẹp mắt, không thể thiếu trứng gà, một ít rau củ như ớt chuông ba màu, củ hành, đậu cô ve hoặc đậu bún xắt nhỏ. Món ăn này nếu muốn đẹp, có thể cho vào trái thơm khoét ruột để trình bày hoặc đơn giản là xếp dưa cà xung quanh đĩa rồi dọn. Cơm có vị thơm, giòn sừn sựt của hải sản, dễ ăn, dễ ghiền.

 

Cơm chiên

 

Cơm chiên cá mặn

 

Đây là món cơm chiên đúng chất Việt Nam vì có thêm thành phần khô xé để cơm tăng vị đậm đà. Khi ăn, người ta hay dọn cơm ra thố đất, dùng nắp đậy lại để giữ nhiệt, đến lúc giở ra, mùi thơm của cơm sẽ xộc ngay vào mũi, nghe đến thèm thuồng. Để làm món cơm chiên này, cần một ít khô cá mặn (Cá thu, cá sặc tùy thích) xé thật tơi cùng với thịt gà ram cũng xé sợi nhỏ như làm chà bông. Để món ăn thêm ngon cần ít cải nồi. Cách chiên cơm cũng giống như bình thường, chỉ khác là thêm cá mặn nên cần điều chỉnh lượng muối, tránh cơm bị mặn. Còn cải sẽ được xắt nhuyễn như trộn gỏi, cho vào sau cùng khi mọi thứ đã chín. Món ăn dọn ra cần rắc chút tiêu cho thơm. Cái lạ của món ăn là mùi thơm rất dễ gây ghiền cộng với vị mặn mòi của cá mặn, dễ kích thích vị giác người thưởng thức.

 

Cơm chiên

 

Ngoài ra còn có những biến tấu khác của món cơm chiên như kim chiên kim chi, cơm chiên xốt mayonnaise, cơm chiên rau củ, cơm chiên bò lúc lắc, mỗi loại có một hương vị đặc thù.

 

Cơm chiên

 

Cơm chiên bò lúc lắc

 

Cơm chiên

 

Cơm chiên kim chi

 

Cơm chiên

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan