Cùng nghe Busker Busker nào! – Busker Busker, Peterpan Complex, M4

22:11 29/08/2021

Gần đây, các fan nghe nhạc lại được thưởng thức nhiều thể loại nhạc khác nhau. Nếu theo dõi các bảng xếp hạng hàng tuần, các bạn sẽ thấy mỗi tuần trôi qua đều có hơn một ban nhạc xuất hiện.

Share social

Cùng nghe Busker Busker nào! – Busker Busker,

Peterpan Complex, M4

 

 

 

Gần đây, các fan nghe nhạc lại được thưởng thức nhiều thể loại nhạc khác nhau. Nếu theo dõi các bảng xếp hạng hàng tuần, các bạn sẽ thấy mỗi tuần trôi qua đều có hơn một ban nhạc xuất hiện. Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu album thứ nhất của ban nhạc mới xuất hiện tạo nên “làn sóng Busker”. Cùng lúc, tôi cũng trình bày luôn album chính thức thứ 5 của nhóm nhạc độc lập Peterpan Complex và mini album thứ 2 của M4 – nhóm từng gặt hái rất nhiều thành công với ca khúc Melody for You.

 

Busker Busker  < 버스커 버스커 1>

 

Thông thường, chúng ta sẽ có 2 cách thưởng thức nhạc. Thứ nhất, chúng ta sẽ nghe thử vì tò mò không biết album mới phát hành của ca sĩ, nhóm nhạc mình biết sẽ thế nào. Thứ hai, chúng ta sẽ chọn những ca khúc được mọi người tin tưởng đang chiếm vị trí cao trên bảng xếp hạng. Theo quán tính, mọi người chỉ chú ý quan tâm tới nhóm nhạc mình biết còn những nhóm nhạc khác có xuất hiện cũng chẳng chú tâm là mấy. Càng là nhóm nhạc, ca sĩ nổi tiếng thì càng chiếm được vị trí cao trên các bảng xếp hạng và thu hút sự chú ý của nhiều người.

 

Xuất hiện trên đài truyền hình suốt 3 tháng trời, Busker Busker được biết đến trước nhất và chiếm ưu thế hơn các nhóm nhạc thông thường. Họ thống lĩnh các bảng xếp hạng gần đây và tôi không thể lí giải đơn giản cho trường hợp này. Có thể mọi người tò mò, hiếu kì muốn nghe thử nhạc của họ mà cho họ đứng đầu cũng không chừng; nhưng thật sự việc Busker Busker xuất hiện rồi dẫn đầu trên bảng xếp hạng Top 10 các ca khúc hay của Viện âm nhạc hàng đầu Hàn Quốc cho thấy họ không tầm thường chút nào.

 

Điểm độc đáo trong âm nhạc của Busker Busker đó là sự tái hiện hoàn hảo khả năng cảm thụ âm nhạc của phong cách nhạc đầu những năm thập niên 90. Những màn diễn ghita, base, trống của họ cũng giống các ban nhạc khác nhưng màn diễn harmonica của nhóm đã tạo ra làn sóng mới trong làng nhạc Hàn Quốc. Từ hình tượng thân thiện của Jang Beomjun đến lời ca khúc “Cherry Blossom” mang hơi hướng mùa xuân đều khiến người nghe thích thú.

 

Họ thử thách với nền nhạc mới mẻ. Vậy cách cảm thụ âm nhạc ngày xưa không hề tồn tại trong xã hội hiện đại? Không, hoàn toàn không phải thế. Luôn luôn, đâu đó vẫn có ca khúc dẫn ta đến với thể loại thế này. Ngày trước có Kim Gwangjin, hiện nay có Kim Dongryul và Yoon Jongshin. Điểm khác biệt chính là họ không còn trẻ và chỉ hát solo chứ không lập nhóm. Không phải tôi đang đánh giá thái quá về nhóm mà chúng ta phải công nhận thông qua phương tiện truyền thông, Busker Busker đã tạo ra hiện tượng mới trong lòng giới trẻ hiện nay; điều này đáng để chúng ta nghĩ thử một lần. Sức hút của họ có thật sự nhiều đến thế, tài năng âm nhạc của họ có thật sự giỏi đến thế…

 

Căm xúc của album chính là mùa xuân và tình yêu. “A Spring Breeze” với phần dạo đầu được diễn bởi các nhạc cụ tạo nên cảm xúc tràn ngập về mùa xuân trong lòng người nghe; nối tiếp là “First Love” làm ta xao xuyến khi nghĩ về những kỉ niệm đẹp, những rung động đầu đời của mối tình đầu tiên. Giai điệu trải dài với phần nhạc được cắt quãng của ghita điện đầy lí thú do Jang Beomjun độc tấu đã thu hút người nghe.

 

“Yeosu Night Sea” có ca từ đáng chú ý gợi sự thích thú cho người thưởng thức và kết thúc bài nhạc là dáng vẻ tuyệt vời của Jang Beomjun. Giọng ca có vẻ tầm thường nhưng nổi bật của anh thật sự rất tuyệt; chúng ta không nên bỏ qua phần diễn độc tấu ghita ở phần sau của bài này. Ca khúc chủ đề “ Cherry Blossom Ending” với phần diễn harmonica ở đầu thật độc đáo, và phần sau của bài, chúng ta sẽ cảm nhận được những rung cảm về tình yêu và sự nôn nao trong ánh nắng xuân tuyệt vời đang đến.

Cùng nghe Busker Busker nào! – Busker Busker, Peterpan Complex, M4

 

Những ca khúc phía sau cũng không kém cạnh. “Lonliness Amplifier” nổi bật với sự kì quái của bánh răng, kim chỉ trên chiếc đồng hồ, “The Flowers” làm ta chú ý đặc biệt và say mê ở đoan điệp khúc và đoạn giữa với phần diễn harmonica. Có thể đây là ca khúc được các bạn gái yêu thích. Gợi lên cảm xúc nhẹ nhàng của mùa xuân và nó khiến tôi nhớ tới bài thơ “Flower” của Kim Chunsoo.

 

Trong bảng tuyển dụng nhân viên của một công ti, họ viết rằng “Chúng tôi cần kĩ năng chuyên nghiệp của các bạn”. Điều khiến chúng ta chú ý chính là câu nói chúng tôi cần kĩ năng, đúng, nhưng nó không là tất cả; ngoài cái đó, chúng tôi còn cần những đặc tính khác nữa. Bây giờ, thành công của Busker Busker mà chúng ta đang chứng kiến có thể là sự kết hợp của nhiều yếu tố, kĩ năng cũng như phẩm chất của nhóm. Tốt ở bên trong lẫn bên ngoài.
Do đó, “làn sóng Busker” sẽ không kết thúc ở năm 2012. Dù những bông đào ngoài kia có tàn đi thì ca khúc “Cherry Blossom Ending” sẽ luôn văng vẳng bên tai mỗi khi chúng ta nghe lại bản nhạc này. Khi đó, chúng ta sẽ cảm nhận được nguồn hứng cũng như sự yêu đời mà các ca khúc mang đến. Nghĩ tới những kí ức đã qua vẫn còn đâu đó trong tâm trí, những ca khúc của Busker Busker sẽ xoa dịu nỗi cô đơn, chua xót còn đọng lại trong lòng mỗi người.
Dù nhìn ở mặt nào đi nữa thì album của họ cũng thật hay, đáng để ta lưu lại một chỗ trên kệ CD ở nhà. Mùa đông đi xa, mùa xuân đang đến và mỗi khi chuyển mùa, chúng ta lại ấn nút play cho các ca khúc của Busker Busker. Lắng nghe “A Spring Breeze” sẽ tuyệt biết bao. Mùa xuân vĩnh hằng. Ít ra thì với album của Busker Busker là vậy.

 

Bài viết / Yeo Inhyeop ([email protected])

 

Peterpan Complex < O(ou) >

 

Album “O(ou)” tập trung duy nhất vào một chữ “O”. Một chữ “O” tròn trĩnh. Sắc trắng được trang trí bởi những đường vẽ nhỏ thật đẹp và bắt mắt. Dòng nhạc điện tử của nhóm thể hiện niềm hạnh phúc, mang đến sự thay đổi và có gì đó mông lung. Mục đích của nhóm “Chúng tôi muốn nhảy nhót cùng fan”, chỉ với điều này cũng đủ chứng minh sự chân thành và nhiệt tâm của Peterpan Complex. Các ca khúc của họ trở nên mới mẻ, dịu dàng như kẹo bông gòn; làm chúng ta quên đi những cảm xúc tồi tệ và tăm tối.

 

Sự nhẹ nhàng đó của nhóm không chỉ ở phần nhạc mà đến lời nhắn qua mỗi ca khúc cũng vậy. Bỏ qua một bên những lời chỉ trích gay gắt về sự tâng bốc trong thể loại nhạc đang thịnh gần đây, chúng ta sẽ thấy họ đã thay đổi nhiều thế nào so với 4 album trước đây. “Nabi Bohosaeg” và “Pretty Mama” cho thấy sự mới lạ, hiện đại và tầm quan trọng của tính thực nghiệm trong đời sống hàng ngày; “I To You” , “Because I miss You” lại thay đổi với điệu nhạc điện tử ồn ào. Hơn nữa, dòng nhạc electronica của nhóm lại đơn giản và chưa có gì đặc sắc nên vẫn chưa đạt chuẩn trong việc khơi gợi bản năng nhảy nhót của người nghe. Nói xa chi bằng nói gần, phiên bản remix “Our eyes keep meeting” do Killer Cutz làm lại đã khiến mọi người phải lắc lư theo điệu nhạc của mình.

Cùng nghe Busker Busker nào! – Busker Busker, Peterpan Complex, M4

 

Sự quí phái của dòng nhạc điện tử trong album của họ nổi bật hơn “những ca khúc tập trung vô acoustic”. Điển hình như ca khúc “Swallow feelings” đến “ Artichet”, họ kết hợp các con số để tạo nên bản nhạc tuyệt vời. (Họ nói dự định sẽ cho phát hành các ca khúc nói về những nhân vật, lĩnh vực khác nhau như nhà khoa học, các con số, v.v…) “Yesterday” cũng làm người nghe thích thú khi họ dùng phương pháp doubling ( cách hát nâng giọng 2 lần).

 

Thật ra, những tác phẩm nhạc điện tử của họ đã xuất hiên nhiều trên thị trường âm nhạc Hàn Quốc. Album mới lần này lại hợp với “ xu hướng mới nhất” của dòng nhạc hiện nay, và Peterpan Complex đã vượt qua phong cách metal ngày trước mà tìm đến một cái mới hơn. So với “sự mới mẻ” của các phím đàn và synthesizer (nhạc cụ điện tử tạo ra rất nhiều âm thanh) trong album lần này thì tôi lại mong đợi, kì vọng vô “sự say mê” với phần diễn ghita ở album lần sau nhiều hơn. Không biết chừng đây là sự phản kháng nhẹ nhàng của tôi, một mong muốn rằng họ sẽ tạo ra nhiều “nét đẹp nhân gian” và “sức nóng lan tỏa” mà chỉ Peterpan Complex mới làm được.

 

Bài viết / Kim Banya ([email protected])

 

M4  < 2'nd Mini Album >

 

Bốn anh chàng với những tài nghệ hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau cùng tề tựu để hát cùng nhau? Nếu nhìn ở phương diện hài hòa âm sắc thì có thể nó sẽ không được hay cho lắm. Hơn nữa, nếu nhân vật chính là các ca sĩ “nổi tiếng của ngày xưa” thì khả năng bị mọi người đem ra chỉ trích, bàn tán sẽ rất cao.

 

Những người này không lí nào tập hợp với nhau để chịu tiếng như thế. So với các thể loại khác thì họ nghiêng về ballad nhiều hơn. Tuy nhiên, chúng ta sẽ thấy còn vài điểm đáng ngại khi bỏ qua ca khúc chủ đề của album này. Hợp lại với nhau có làm mất đi đặc trưng của từng người, nếu muốn thể hiện cá tính của mình thì phải tách riêng; đứng trước ngã rẽ như thế, họ băn khoăn không biết thế nào và cuối cùng nhóm cũng đi đến quyết định cuối cùng.
Họ chọn “cách đánh lẻ”. Nối tiếp “My love”, “ Melody for You” là “Eventhough Love is gone” – ca khúc chủ đề của album; nếu bỏ qua ca khúc này, ta sẽ thấy các thành viên còn lại đều chuẩn bị cho mình ca khúc solo để duy trì lĩnh vực riêng của từng người. Ca khúc đáng chú ý “Can’t You See Me…” và “Stun gun” của tiền bối đi trước Lee Sejun đều là ballad mang đến cảm xúc nhẹ nhàng; còn hậu bối sau này Choi Jaehun lại chọn phong cách rock metal – một đam mê không bao giờ tắt của anh chàng này. Ca khúc tràn đầy năng lượng và giọng ca thì khỏi phải nói, quá tuyệt.

 

Bae Giseong và Kim Wonjun cũng tương tự thế nhưng họ tập trung nhiều đến giai điệu hơn các ca khúc trước đây, tương đối nhẹ nhàng. Đặc biệt là “Love Call” của Kim Wonjun, thông qua chương trình giải trí trên đài truyền hình mà nó đã nhận được sự yêu mến của khán giả, là ca khúc để lại nhiều nghi vấn liệu có nhất thiết phải thêm phần rap bất chợt của Yoon Seyun hay không. Anh ấy đi hơi xa rồi thì phải

 

Cuối cùng, những ca khúc chủ đề trong album chỉ đóng vai trò chức năng làm bật lên sự kết hợp mang tính thương hiệu của họ; trên thực tế, thứ khiến chúng ta chú ý lại nằm ở chỗ khác. Dù họ tập hợp chỉ để hát ballad nhưng nếu dõi theo bước đi của M4 đến giờ, chúng ta sẽ cảm nhận được quyết tâm và ý chí của họ “Chúng tôi vẫn tồn tại”, và lòng say mê không bao giờ hết dành cho âm nhạc, với chúng ta thì điều này mới quan trọng.

Cùng nghe Busker Busker nào! – Busker Busker, Peterpan Complex, M4

 

Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn nghi vấn về lí do tồn tại của M4 như một “nhóm nhạc”. Một bài tập nan giải không hề dễ dàng cho tất cả chúng ta.

 

Bài viết / Yeo Inhyeop ([email protected])

 

Cùng nghe Busker Busker nào! – Busker Busker, Peterpan Complex, M4

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của Hansae Yes24 Vina Co.,Ltd

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan