Cùng vui với PSY, Fiona Apple, Autumn Vacation

22:11 29/08/2021

Sau một thời các ca sĩ mang phong cách lập dị rất được ưa chuộng thì sự tiếp nối của các nghệ sĩ tự sáng tác nhạc cho mình sẽ được công chúng biết đến. Psy là một thí dụ điển hình.

Share social

CÙNG VUI VỚI PSY, FIONA APPLE, AUTUMN

VACATION

 

 

 

Sau một thời các ca sĩ mang phong cách lập dị rất được ưa chuộng thì sự tiếp nối của các nghệ sĩ tự sáng tác nhạc cho mình sẽ được công chúng biết đến. Psy là một thí dụ điển hình. Album thứ 6 của Psy sẽ mang đến nguồn hứng sống động nhất. Và hôm nay, tôi sẽ giới thiệu với các bạn tác phẩm đang càn quét các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước. Cùng lúc, tôi cũng trình bày album của Fiona Apple – được xem là “cô nàng điên” với phong cách nhạc độc đáo, và tác phẩm của ban nhạc độc lập với những ca khúc dịu nhẹ - Autumn Vacation.

 

Psy <Psy 6甲 Part 1 >

 

Psy là một nghệ sĩ trình diễn hiện đại. Đến giờ, dù thế nào anh vẫn tự cho mình là “người không đường hoàng”. Trước công chúng, anh cho mọi người thấy những điều lí thú, kì quặc với trang phục “sáng lấp lánh” cùng “điệu nhảy ngựa” của mình. Và gần đây, Psy đã cho ra mắt một kiểu mới có phần nhạy cảm “mồ hôi vùng nách”. Với phong cách vô cùng đặc biệt, độc nhất vô nhị này, anh được công chúng biết đến và nhận được phản ứng vô cùng tuyệt vời. Nghe nhạc của anh, ta có cảm giác như mình cũng không được “đàng hoàng” cho lắm.

 

Sử dụng câu chữ, văn phạm không theo lối cổ mà thể hiện nét hiện đại trong từng ca khúc, Psy là hạt giống của một nghệ sĩ trình diễn. Nếu lỡ nghĩ Psy là “người không đường hoàng” như anh tự cho mình như thế thì với cách nhìn chủ quan, chúng ta vẫn có thể cho đây là sự phá cách trong lối nghĩ của anh.

 

Điều quan trọng là anh biết cách kết hợp mọi thứ và kêu gọi mọi người cùng vui với mình. “KangNam Style” chính là phong cách đích thực của Psy. Khi làm việc, khi chơi đùa, cả hai hòa lẫn tạo nên bầu khí sôi động. Trong ca khúc này, Psy liên tục hô lớn câu “Chính bạn”, người mang phong cách KangNam đích thực. Không cần phải e dè, là nơi ta sống, mang theo nhịp điệu nơi đó, chúng ta cứ bước ra mà thể hiện, kéo tay đùa giỡn cùng nhau.

Cùng vui với PSY, Fiona Apple, Autumn Vacation

 

Vì sự nhiệt tình, cuồng nhiệt đó mà anh luôn xuất hiện tại các bữa tiệc mùa hè. Thật ra, cũng khó để tìm một góc mới mẻ trong album 6 lần này, nhưng nó đem đến sự thích thú, nguồn hứng bất tận cho công chúng yêu nhạc.

 

Cùng vui với PSY, Fiona Apple, Autumn Vacation 

 

Một tấn công khác nữa với ballad dự định sẽ ra mắt trong tháng 9 tới đây với Part 2 sẽ khiến các bạn bất ngờ. Nhìn ngược lại phần 1vẫn chủ yếu là những bản nhạc sôi động. Một chiến lược đơn thuần. Ra mắt công chúng được 12 năm, trong suốt thời gian đó, Psy luôn đi theo sự nhất quán của mình nên dù thế nào thì biểu hiện cho anh là “chính trực” cũng không sai chút nào. Không có lí do nào đặc biệt cho chặng đường dài của Psy. Nhưng, thật sự, với phong cách trong album lần này, Psy một lần nữa xác định âm nhạc của mình sẽ luôn đem đến hứng thú cũng như chân thành với những ai biết thưởng thức nhạc của anh. Chân thành, không mưu mẹo, anh luôn đem đến sự thân thiện “kì lạ” với công chúng.

 

Bài viết / Hong Hyeokee ([email protected])

 

Fiona Apple  trong tác phẩm < The Idler Wheel Is Wiser Than The Driver Of The Screw And Whipping Cords Will Serve You More Than Ropes Will Ever Do >

 

Nếu bảo tôi nói ngắn gọn lại những ca khúc của Fiona Apple bằng cảm xúc thì đó sẽ là “cảm giác hồi hộp, căng thẳng như thể chúng đang ăn sâu vào tâm trí ta vậy”. Ra mắt năm 1996 với album “Tidal”, tác phẩm lần này sẽ tiếp tục với thế giới của một nghệ sĩ, ma nữ trong âm nhạc, sau gần 7 năm, cô ấy đã bước ra thế giới rộng lớn lần nữa. Ảnh minh họa cho album mang tính “kích thích” mắt nhìn của ta. Trong bức tranh do cô vẽ ra, các bạn sẽ thấy rõ và nguyện vẹn nhãn cầu và các mạch máu nhỏ, cơ bắp được vẽ trội lên làn da. Bức họa theo phong cách thế này sao quen thuộc quá! Nó giống tranh tự họa được chồng lên nhau của Vicent Van Gogh, William Utermohlen đã từng chịu nỗi đau với căn bệnh thần kinh. Đôi mắt mệt mỏi nhìn vào hư không. Đúng thế. Đây là Fiona Apple. Chính cô ấy, không lẫn vào đâu được.

 

Cùng vui với PSY, Fiona Apple, Autumn Vacation

Hãy play thử “Hot knife” với một tràng những câu nói một mình của cô tựa như chúng ta đang nghe ai đó “niệm Phật” hay trình diễn một ca khúc “pansori”. Lời ca khúc sắc sảo, nồng nhiệt làm ta liên tưởng tới phong cách jazz scat. Vừa được thêm thắt với đoạn điệp khúc do chị gái phụ diễn, cả hai đã tạo nên những dư âm đọng mãi trong tâm trí chúng ta. Trong thời gian ngắn, các bạn sẽ thấy lướt qua triệu chứng choáng và lợm miệng như một kẻ điên vẫn hay mắc phải.

 

Âm nhạc đó là sự tiếp nối của chữ “bất”. “Bất an” và “Bất ổn” rồi cuối cùng dẫn đến “căn bệnh bất trị”. Theo một nghĩa khác của từ này, đó là “chất lửa” trong các ca khúc của cô. “Hãy nhìn em” – lời ca khúc trong “Daredevil” với phần gào thét cũng khiến người nghe rùng mình. Hơn nữa, “Regret” với âm thanh kéo dài khiến ta thấy khác biệt. Cảm giác mới lạ đẹp đẽ thế này đang đến gần hơn với những con người hiện đại đã quen với những thứ luôn mang cảm giác an toàn và mềm mại. 

 

Cùng vui với PSY, Fiona Apple, Autumn Vacation

 

Hãy xem qua chủ đề của album lần này, các bạn sẽ thấy sự độc đáo của Fiona Apple. Nó là kiểu “đề mục theo câu văn” độc đáo. Là lời dự doán bao gồm ý nghĩa cho phần sau của “When the pawn…” được ghi vào sách kỉ lục Guiness với đề mục dài nhất trong lịch sử năm 1999. Tính chất của album cũng độc đáo tương tự. Cấu tạo ca khúc có chút kì quặc và mang tính trực quan. Dù thế nào thì âm nhạc đó cũng thoát khỏi “thước đo bình thường” tạo sự mới mẻ đến điên rồ cho công chúng yêu nhạc. Đối diện với Fiona Apple, có thể các bạn sẽ cảm được mọi thứ mà chẳng cần gì hơn. “Tôi chỉ muốn cảm nhận mọi thứ” – đây là một câu trong điệp khúc của “Everything Single Night”.

 

Bài viết / Kim Banya ([email protected])

 

Autumn Vacation với < Chamber Music Outing (with Kim Jaehun) >

 

Nhạc thính phòng trong tựa đề của tác phẩm lần này vẽ lên hình tượng của nét cổ điển và sự mới mẻ trong phong cách mới với nhạc đại chúng. Có thể các bạn lo lắng vì sự xuất hiện đột ngột, quá độ của phần âm thanh trên dây nhạc khí, nhưng nó sẽ mang đến cảm giác thoải mái với âm sắc đẹp đẽ của “2 mẫu DNA” này.

 

“Chamber Music Outing” là tác phẩm được làm ra từ buổi diễn “Autumn Vacation, falling in love with classical” vào tháng 3 vừa qua. Sự hài hòa của những người này giống sự đề cập của Autumn Vacation từng nhận được ấn tượng to lớn từ phía công chúng với phần diễn nhạc thuần thục của Kim Jaehun lớn lên từ A Garden Tiger moth Star Sausages Club vô cùng tuyệt vời và mang đậm sự tin tưởng lẫn nhau.

 

4 ca khúc cơ bản của Autumn Vacation và 2 ca khúc với phần diễn của Kim Jaehun, tất cả xuất hiện trong album lần này đem đến sự thân thiết không hề xa lạ trong phần âm đơn giản quen thuộc. Trong “ A Midday Astromony”, các bạn sẽ thấy chất trữ tình trong giọng ca trong trẻo, thuần thiết của Gyepi Kết hợp với piano của Timirho, cello

Cùng vui với PSY, Fiona Apple, Autumn Vacation

và clarinet. “The First Night” và “ Actress” là nét đơn thuần của acoustic cùng các nhạc khí như contrabass, ukelulu (đàn ghita 4 dây của Ha-oai), trống lục lạc, v.v... Ba ca khúc cuối album “Sometimes I wanna hug you madly”, “Long Story Short”, “Yibeuna” tự hào về sự đa dạng khác biệt mà họ trình diễn trong đó, “Long Story Short” – ca khúc với nhịp điệu nhiều cảm xúc mang đến sự giao cảm hoàn hảo giữa nó với người nghe. Hãy cảm nhận nó bằng cả cơ thể với tài nghệ vượt trội của Kim Jaehun.

 

“Chamber Music Outing” phát triển phần âm cổ điển hợp với âm nhạc của Autumn Vacation. Chúng ta sẽ không quên được cảm xúc nhẹ nhàng, êm ái trong từng ca khúc đâu nhé. Sự giao lưu “ngoại giáo” lần này thật không làm công chúng thất vọng, rất thoải mái và sảng khoái!

 

Bài viết / Kim Geunho ([email protected])

 

Cùng vui với PSY, Fiona Apple, Autumn Vacation

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan