Daredevil - Những người hùng bình dị

22:11 29/08/2021

Dù xuất thân từ Marvel – ngôi nhà chung của rất nhiều siêu anh hùng với đủ loại năng lực đặc biệt – Daredevil lại là một câu chuyện khác, bình dị mà độc đáo đến không ngờ.

Share social

Dù xuất thân từ Marvel – ngôi nhà chung của rất nhiều siêu anh hùng với đủ loại năng lực đặc biệt – Daredevil lại là một câu chuyện khác, bình dị mà độc đáo đến không ngờ.

 

Daredevil - Những người hùng bình dị

 

Nếu ai đó từng có định kiến rằng Marvel trước giờ chỉ làm phim siêu anh hùng kiểu  “con nít 3 tuổi xem cũng hiểu” thì hẳn họ phải nghĩ lại khi xem Daredevil. Ra đời trong kỉ nguyên bùng nổ của các siêu anh hùng trên màn ảnh rộng, Daredevil bình lặng hơn trên sóng truyền hình, nhưng đó chính là chỗ thích hợp nhất cho bộ phim này, nơi nó phát huy hết những tinh túy của nó.

 

Phố Hell Kitchen hiện lên trong một quang cảnh tăm tối, mờ ảo, ma mị đầy chất nguy hiểm, khác với không khí thường thấy của phim Marvel. Ngay cả nhân vật chính của series, Matt Murdock cũng chỉ là một người hùng áo vải, không giàu có, không áo giáp, súng đạn sáng choang, anh chỉ có một tấm lòng cao cả hơn mọi người.

 

Daredevil - Những người hùng bình dị

 

Matt Murdock có lẽ được tạo ra từ hình tượng của thần công lý , vị thần bị mù với chiếc cân chính nghĩa của mình, không nhìn, chỉ lắng nghe mà phán xét. Matt bị mù sau một tai nạn lúc nhỏ, sau một quãng đời thơ ấu bất hạnh, anh được Stick – một lão mù bí ẩn dạy cho kĩ năng võ thuật lẫn cách “nhìn” cuộc đời theo cách mới của những người mù. Kể từ đấy, Matt có hai cuộc đời: ban ngày là một luật sư chuyên bênh vực những người thân yếu, thế cô, ban đêm, anh trở thành hiệp sĩ lặng lẽ triệt phá những hành động tội ác bằng kĩ năng của mình.

 

Daredevil - Những người hùng bình dị

 

Trái với vẻ “vô đối” của những siêu anh hùng khác của Marvel, Matt không có những kĩ năng gì siêu nhiên trừ võ thuật mà anh rèn luyện hàng ngày, chính vì thế, tập nào người ta cũng thấy anh bầm dập sau khi hành hiệp.

 

Daredevil (biệt danh của Matt Murdock khi hành hiệp) là một người hùng đặc biệt của Marvel, anh là kẻ duy nhất không giết người trong suốt cuộc đời của mình. Matt mang trong người sự thượng tôn pháp luật, anh tin xã hội sẽ bình yên nếu pháp luật đúng đắn và được áp dụng đúng chỗ, cho nên, ngay cả khi biến thành một hiệp sĩ trong bóng tối, Matt cũng chỉ bắt trói và giao cho cảnh sát xử lí phần còn lại. Nhưng đó có lẽ là giấc mơ khó thành của Matt, đặc biệt anh gặp được hiện thân đối lập của mình qua Punisher – kẻ trả thù khát máu.

 

Daredevil - Những người hùng bình dị

 

- Mày nghĩ là mày làm điều đúng đắn à? Đêm đêm mày chỉ việc chạy lung tung, đánh gục bọn tội phạm là xong à? Mày đánh gục chúng, chúng lại ngồi dậy và tiếp tục quậy phá. Mày bỏ tù chúng, vài tháng sau, mày lại phải chạy bở hơi tai mà rượt theo chúng. Tao thì khác, với cách của tao, tội phạm không cách nào trỗi dậy một lần nữa !

 

Punisher là biệt danh của Frank Castle, một cựu binh mất cả gia đình khi vô tình dính vào một cuộc đụng độ giữa ba băng nhóm. Frank là người duy nhất sống sót, và anh quyết định sẽ lùng và diệt tất cả những kẻ tội phạm, những kẻ đã hủy hoại cuộc đời anh một lần và mãi mãi. Khác hẳn với Daredevil, Punisher đúng với biệt danh của mình, anh hành động nhanh gọn, giết và truy giết bằng được bất cứ mục tiêu được xác định là tội phạm, không khoan nhượng, không nhân đạo. Một lý tưởng, hai con đường khiến hai con người này không ít lần “sứt đầu mẻ trán” trong cuộc nói chuyện giữa họ.

 

Daredevil - Những người hùng bình dị

 

Daredevil và Punisher là đại diện cho hai thái cực trái ngược nhau trong vấn đề tội phạm. Một người chọn cách răn đe, xét xử để hành đạo, kẻ còn lại diệt hết “cỏ dại” mới thôi. Trong season 2, khán giả sẽ phân vân giữa hai con đường hành hiệp này trong một khung cảnh hỗn loạn hơn trước. Trong season 1, Daredevil đã thực hiện đúng con đường mà mình chọn khi đưa được Wilson Fisk – kẻ thao túng cả thành phố, quan tòa, cảnh sát bằng tiền và quyền lực của mình - vào tù, bằng đúng luật pháp, chứng cứ hợp lý. Trớ trêu thay, ở trong tù Wilson vẫn có thể vươn dài cánh tay ra khuấy đảo thành phố của Daredevil, và đó cũng là lúc anh thấy băn khoăn trước lý tưởng của mình và lý tưởng của Punisher. Đó cũng là câu hỏi mà khán giả sẽ phải bận tâm trên từng bước đi tăm tối của Daredevil và Punisher, xen lẫn những âm mưu khủng khiếp của các thế lực tội phạm. Nhưng người hùng ở đây không chỉ có hai người.

 

Daredevil - Những người hùng bình dị

 

Trong văn phòng Murdock – Nelson, vẫn còn đó anh chàng Foggy vui tính, lúc nào cũng có vẻ bỡn cợt nhưng kì thực là tri kỉ, là bạn đồng hành thích hợp nhất với Matt Murdock (thân phận ban ngày của Daredevil). Chính Foggy với tài năng và sự thánh thiện của mình đã từ chối hầu hết những lời mời từ những văn phòng nổi tiếng, tất cả chỉ để hoàn thiện giấc mơ bênh vực người nghèo, kẻ yếu thế cùng Matt - thằng bạn chí cốt của mình. Foggy có bề ngoài không đáng tin tưởng, nhưng kì thực, anh lại là kẻ lanh lẹ, sốt sắng, biết cách thu xếp chu toàn mỗi khi Daredevil gặp nạn, là một luật sư hết mình vì những kẻ yếm thế.

 

Daredevil - Những người hùng bình dị

 

Trong văn phòng đó còn có Karen, cô nạn nhân ngày nào được Matt và Foggy giúp đỡ đã trở thành một yếu tố không thể thiếu cho cái văn phòng thiếu trước hụt sau này. Karen không chỉ hoạt bát, lanh lợi mà còn có một trái tim biết đồng cảm với các tội phạm, biết phân biệt ai đúng ai sai, một cái đầu lạnh, quan sát và điều tra của một nhà báo. Chính vì vậy, cô cứ bị cuốn hút đến các công việc liên quan đến báo chí, nơi mà tài năng của cô mới lộ rõ trong công cuộc chống lại cái ác.

 

Đó là những cái tên sáng chói trong đêm u ám của tội phạm, nhưng đó vẫn chưa hết. Trong một bối cảnh mà Hell’s kitchen tràn ngập bóng tối của tội phạm che phủ, vẫn còn có một thanh tra Mahoney – người luôn tỏ vẻ như chỉ biết chăm lo gia đình riêng – nhưng thật ra luôn lo lắng, bảo bọc, biết hy sinh đúng lúc cho công lý. Là các phóng viên như Ben hay Mitchell, những phóng viên kỳ cựu, không ngại nguy hiểm trong công cuộc điều tra, truy quét tệ nạn tham nhũng, tội phạm lớn như mạng nhện khổng lồ trong thành phố…

 

Daredevil - Những người hùng bình dị

 

Xem đến hết season 2 người ta mới ngỡ ra cái tên Daredevil không phải chỉ về một người duy nhất. Daredevil trong tiếng Anh vừa có nghĩa là can đảm, vừa ám chỉ việc dám đứng lên chống lại cái ác khổng lồ hay “thách thức quỷ”. Hell’s kitchen có thể đang bị nuốt trọn bởi tội phạm, nhưng nó sẽ không ngăn được những con người như Matt, Foggy, Karen, Frank, Mahoney… ngừng đấu tranh để bảo vệ công lý, bảo vệ những người yếu thế. Daredevil là bản hùng ca những người hùng bình dị dám chống lại cái ác. Không một ai trong số những cái tên kể trên có siêu năng lực gì đặc biệt, họ chỉ là những con người bình thường, bằng kĩ năng và trái tim nóng, vẫn can đảm đương đầu với cái ác, đó mới là tinh thần, là bản chất của cái tên Daredevil. 

 

Daredevil - Những người hùng bình dị

 

Theo dõi từng bước chân len lỏi của từng nhân vật trong Daredevil để hồi hộp, để run sợ, để bức xúc và dũng cảm hơn trước cái ác, nơi mà cái thiện, công lý dù có khó khăn thế nào cũng có sẽ có những người kiên trì, bám đuổi nó đến cùng. Có thể nói, Marvel đã có chọn lựa sáng suốt khi chọn sóng truyền hình làm nơi ra mắt của Daredevil, một mảnh đất rộng hơn, dài hơi hơn để khán giả hiểu, và yêu được chất “anh hùng” của những người bình dị trong phim.

 

Mai Bửu Hoàng Hưng

Theo Người tiêu dùng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan