Dấu hiệu quá tải

22:11 29/08/2021

Tôi đã từng nghe một vài người bạn than thở rằng, dạo này họ mong mỏi có được một giấc ngủ mà không phải lo nghĩ gì. Thiếu ngủ, hay mất tập trung chỉ là một trong rất nhiều biểu hiện cho thấy bạn đang quá tải trong công việc.

Share social

Tôi đã từng nghe một vài người bạn than thở rằng, dạo này họ mong mỏi có được một giấc ngủ mà không phải lo nghĩ gì. Thiếu ngủ, hay mất tập trung chỉ là một trong rất nhiều biểu hiện cho thấy bạn đang quá tải trong công việc.

 

Dấu hiệu quá tải

 

Từ chuyện ngủ trong nhà WC…

 

Ngủ trong nhà vệ sinh của công ty. Bạn đã bao giờ nghe thấy điều này chưa? Ít nhất tôi đã từng nghe qua không dưới 1 lần. Một người bạn vì quá mệt mỏi đã chọn giải pháp vào nhà vệ sinh (tất nhiên chỗ ấy phải sạch rồi) chỉ để chợp mắt và cho cơ thể nghỉ ngơi chút đỉnh. Thế nhưng, có lẽ vì quá mệt mỏi, nên cô ấy đã kéo một giấc ngon lành đền 30 phút. Ngủ trong tư thế ngồi đã khổ, mà lại còn ngủ trong WC, thì lại còn khổ hơn.

 

Dấu hiệu quá tải

 

Quá tải luôn khiến bạn vò đầu bứt tai

 

Với nhiều người có lẽ câu chuyện mà tôi vừa nêu sẽ rất bình thường, bởi áp lực công việc, sự quá tải khiến người làm việc dễ tím đến một giấc ngủ ngắn để tạm quên đi mệt mỏi. Tuy nhiên, với tôi, đó là một “chuyện lạ”. “Lạ” là bởi tôi chưa bao giờ phải làm như vậy và môi trường làm việc của tôi cũng không quá khét khe đến nỗi không cho người làm việc có được một giấc ngủ, một chỗ ngủ tử tế.

 

Dấu hiệu quá tải

    

Những giấc ngủ vạ vật trong thời gian ngắn ngủi không thể giúp bạn lấy lại lức lực

 

… đến câu chuyện “bóc lột” của sếp

 

Đã đi làm, hẳn nhiên mọi người phải chấp nhận nội quy mà mỗi một công ty đề ra. Trong số những nôi quy ấy, sẽ có rất nhiều điều khoản ép buộc, gò bó nhân viên vào những khuôn khổ không đáng có.

 

Dấu hiệu quá tải

 

Áp lực từ sếp và khối lượng công việc lớn khiến nhiều người suy sụp

 

Qua câu chuyện ngũ quên trong WC, hẳn chúng ta cũng thấy rằng, dường như các công ty, hay nói đúng hơn là những người sếp trực tiếp quản lý nhân viên đang quên mất đi, hay cố tình không nhận thấy những dấu hiệu quá tải của cấp dưới.

 

Dấu hiệu quá tải

 

Sếp “vô tâm” đã đầy nhân viên vào cảnh quá tải

 

Người ta có thể ép buộc người làm tuân thủ đúng thời gian làm việc và chỉ được giải lao trong giờ nghỉ trưa. Điều này sẽ không đáng nói nếu như công việc không quá nặng. Tuy nhiên, khi khối lượng công việc nhiều lên, phức tạp hơn, nhu cầu giải lao, nghỉ ngơi của người làm việc cùng theo đó mà tăng lên. Yêu cầu phải có một kế hoạch hay, một ý tưởng tốt trong khi trạng thái đang rơi vào mệt mỏi, quá tải quả là một thử thách không thể vượt qua.

 

Vài dòng viết cho mấy sếp

 

Google, facebook hay nhiều công ty hàng đầu thế giới luôn có sự kết hợp hài hòa giữa làm việc và nghỉ ngơi. Điều này thúc đẩy nhân viên của họ không ngừng sáng tạo. Và đương nhiên nó thúc đẩy công ty phát triển hơn.

 

Dấu hiệu quá tải

 

Không gian làm việc kết hợp với giải trí là mơ ước của nhiều người lao động tại Việt Nam

 

Cái lợi của việc nhận biết dấu hiệu quá tải của nhân viên, để rồi từ đó giảm tải hay có những phương cách nghỉ ngơi hợp lý cho họ là điều không thể bàn cãi. Tôi muốn chỉ ra vài dấu, để từ đây người quản lý có thể nhìn nhận và có cách xử lý phù hợp.

 

Biểu hiện cảm xúc mạnh: Những cảm xúc như khóc, tức giận… là dấu hiệu dầu tiên cho thấy nhân viên đang quá tải.

 

Đổ lỗi cho nhau: Khi làm việc thường xuyên trong tình trạng quá tải, nhân viên sẽ có thể mắc sai lầm cao hơn, dẫn đến việc đổ lỗi cho nhau.

 

Thiếu thời gian cho cuộc sống cá nhân: Khi có nhiều nhân viên ta thán về tình trạng này thì đó là biểu hiện của sự quá tải mà họ có thể đang gặp trong công việc.

 

Nghỉ ốm thường xuyên: Tình trạng làm việc căng thẳng thường xuyên chắc chắn sẽ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, từ các vấn đề về tiêu hóa, thần kinh cho đến tim mạch.

 

Dấu hiệu quá tải

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan