Daulat ki Chaat - sự mê hoặc của Delhi

22:11 29/08/2021

Ấn Độ - một vùng đất thần thánh với nền văn hóa đặc sắc. Đến thăm Ấn Độ, bạn phải đến thủ đô Delhi ngàn năm lịch sử, đến Chennai - cái nôi của âm nhạc Carnatic và Bharatanatyam và là trung tâm của ngành IT nước Ấn, đến Varanasi - thánh địa của đạo Hindu

Share social

Daulat ki Chaat - sự mê hoặc của Delhi

 

 

 

Ấn Độ - một vùng đất thần thánh với nền văn hóa đặc sắc. Đến thăm Ấn Độ, bạn phải đến thủ đô Delhi ngàn năm lịch sử, đến Chennai - cái nôi của âm nhạc Carnatic và Bharatanatyam và là trung tâm của ngành IT nước Ấn, đến Varanasi - thánh địa của đạo Hindu; thăm thú quần thể hang Ellora, biển ở Goa, hòa mình vào các nghi thức tôn giáo… Bên cạnh đó, vùng đất này còn khiến người ta bị mê hoặc bởi vô vàn những món ăn ngon khó cưỡng. Và trong số ấy, Daulat ki Chaat là thứ có thể khiến bạn nhớ về Ấn Độ nhiều nhất hay chính xác hơn là nhớ về Delhi.

 

Daulat ki Chaat - sự mê hoặc của Delhi

 

Được làm từ sữa trâu, Daulat ki Chaat là một món ăn đường phố phổ biến và nổi tiếng tại Delhi. Nhiều tài liệu tiếng Anh dịch lại thì người ta gọi nó là “milk puff” (tạm dịch là sữa phun) nhưng dường như, từ này không cách nào lột tả được chính xác món ăn mà chúng ta sắp đề cập đến ở đây.

 

Theo những tài liệu về Delhi cổ xưa huyền thoại, Daulat nghĩa là sự giàu có và món này chỉ được làm trong những đêm mùa đông lạnh giá để món ăn ngon nhất có thể. Nó trông giống như những lớp mây sữa xốp bồng bềnh, lớp trên cùng được rắc bột nghệ tây (saffron) vàng và trang trí bằng lá bạc (có thể ăn được). Khi dùng, người ta sẽ dùng thìa gạt thành từng vạt mỏng, cho vào đĩa hoặc cốc, trên rắc hạt hồ trăn xay mịn, sữa đặc và ít đường. Nó thường được bán vào sáng sớm bởi chỉ lúc này, những váng sữa mới còn nguyên mịn, không bị cái nắng nóng giữa trưa làm cho “sụp đổ”. Ăn bằng một thìa gỗ, cảm giác đầu tiên của bạn là như nếm bơ, mọi thứ ngay lập tức tan, để lại cảm giác mềm béo của của kem sữa và vị ngọt đường tao nhã. Một lúc sau, các giác quan bắt đầu bị hương vị tinh tế của nghệ tây, quả hồ trăn chinh phục. Món này thường được bán từ lễ hội Diwali vào tháng Mười. Nếu có một món ăn tổng hòa giữa sự kỳ diệu và bí ẩn của thức ăn đường phố Delhi, Daulat ki Chaat - 20 rupee/ một phần là một ví dụ hoàn hảo. Món ăn này cũng được xếp vào 1 trong 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

 

Daulat ki Chaat - sự mê hoặc của Delhi

 

Daulat ki Chaat - sự mê hoặc của Delhi

 

Daulat ki Chaat - sự mê hoặc của Delhi

 

Cam đoan rằng, bạn sẽ không thể tìm thấy Daulat ki Chaat chính gốc ở bất cứ nơi nào trừ Delhi. Nếu có, hãy tin rằng, bạn đang chứng kiến những phiên bản khác của nó. Ví như ở Lucknow, món này được gọi là Nimish.

 

Tìm ra nguyên liệu và cách làm món ăn tuyệt vời này thì cũng khá khó đấy, nhất là với các cư dân đường phố giấu nghề. Nhưng nếu bạn có một máy trộn Kenwood, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn một chút. Sau đây là các hướng dẫn từ sách vở nhưng không hoàn hảo lắm, chỉ mang tính tương đối.

 

Nguyên liệu:

 

2 lít sữa tươi (bò hoặc trâu)

 

1 lít kem tươi

 

1 muỗng cà phê kem tartar (kem làm mịn lòng trắng trứng)

 

250g đường

 

1 muỗng cà phê dầu hoa hồng

 

2 muỗng cà phê hạt hồ trăn xay

 

Một ít saffron

 

Cách làm:

 

Trộn sữa, kem tươi và kem tartar trong một cái thố lớn, cho vào tủ lạnh và để qua đêm. Sáng hôm sau, cho tiếp 4 muỗng cà phê đường, nước hoa hồng vào, cho vào máy dùng để đánh kem quay ở tốc độ cao. Dùng chiếc vợt lọc trà, lấy đi phần bọt xốp và để vào một khay riêng, hết lớp này đến lớp khác. Lớp trên cùng có thêm saffron để tạo màu vàng. Cuối cùng, khi thưởng thức, chỉ cần dùng thìa mỏng hớt từng lớp một, rắc thêm đường và hạt hồ trăn xay.

 

Khi làm xong, bạn có thể giữ chúng trong trạng thái bông xốp tốt nhất từ 2 đến 2 giờ rưỡi. Cho nên, phải đảm bảo món này luôn đắt hàng vì nếu đã tính đến việc mang bán thì chuyện ế ẩm là rất phiền phức.Tuy nhiên, ở đường phố Delhi, bạn không phải lo vấn đề này. Có hẳn một đội quân bán và khá nhiều người mua nên chỉ một loáng là sẽ hết ngay

 

Và hãy xem cách mà người ta bán Daulat ki Chaat trên đường phố cho bạn nhé.

 

 

 

 

Daulat ki Chaat - sự mê hoặc của Delhi

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan