Để làm việc hợp gu với đồng nghiệp

22:11 29/08/2021

Câu nói “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” chính là thể hiện tầm quan trọng của việc thấu hiểu những người xung quanh nếu muốn thành công trong sự nghiệp.

Share social

Để làm việc “hợp gu” với đồng nghiệp

 

 

Câu nói “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” chính là thể hiện tầm quan trọng của việc thấu hiểu những người xung quanh nếu muốn thành công trong sự nghiệp.

 

Và trong môi trường làm việc đa dạng, đòi hỏi sự phối hợp, hợp tác cao ngày nay, việc nắm bắt được cá tính của các đồng nghiệp lại càng trở nên cần thiết để bạn có thể làm việc với họ một cách ăn ý nhất. 

 

Để làm việc hợp gu với đồng nghiệp

 

Với đồng nghiệp bộc trực: Người bộc trực thường rất thẳng thắn. Họ có xu hướng dẫn dắt người khác bằng hành động và không ngại đưa ra các quyết định. Nhìn vào bàn làm việc của họ bạn sẽ thấy những tài liệu được xếp thành nhiều chồng.

 

Điểm mạnh của người bộc trực: Sẵn sàng chấp nhận rủi ro và quyết đoán. Nhưng cũng chính vì vậy họ thường có xu hướng đưa ra kết luận vội vã và hành động quá nhanh. Trong lời nói họ có thể dễ gây ra bất đồng hoặc có phần thiếu ý tứ và thường bác bỏ ý kiến của người khác.

 

Để làm việc hợp gu với đồng nghiệp

 

Với đồng nghiệp bộc trực, bạn cần tỉnh táo để giữ khoảng cách hợp lý với họ

 

Vậy làm sao để làm việc với người bộc trực?: Hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng và chỉ nói chuyện công việc. Khi bàn thảo hãy đưa ra nhiều phương án để họ có thể lựa chọn và không cảm thấy bị ép buộc. Đồng thời cần xác định những ranh giới rõ ràng bởi những người bộc trực thường tận dụng điểm yếu của người khác, vì vậy đừng quá thân mật với họ.

 

Đồng nghiệp sôi nổi

 

Họ là những người có sức lôi cuốn và thích lôi kéo những người khác tham gia vào công việc. Đồng thời bản thân họ cũng thích làm việc theo nhóm. Bàn làm việc của họ có đặc trưng là thường lộn xộn, bừa bãi.

 

Để làm việc hợp gu với đồng nghiệp

 

Nếu biết cách khích kệ, bạn sẽ là người hưởng lợi nhiều hơn từ những đồng nghiệp có tính cách sôi nổ

 

Điểm mạnh của người sôi nổi: Đó là rất hợp tác và dễ gần. Nhưng điểm yếu là họ có thể đưa ra lựa chọn trước khi thu thập đủ thông tin và dễ mất bình tĩnh. Để làm việc ăn ý với người sôi nổi bạn nên khuyến khích họ đưa ra các ý tưởng.

 

Làm thế nào để động viên, khuyến khích người sôi nổi? Đừng ngần ngại đưa ra những lời khen tặng cho ý tưởng của họ cũng như khả năng phối hợp với những người khác.

 

Người thận trọng

 

Đây là những người có xu hướng dẫn dắt bằng cách khuyến khích và hướng dẫn. Họ có vẻ dễ tính và ít khi gây ra mâu thuẫn. Trên bàn làm việc của họ thường sẽ có nhiều đồ lưu niệm cá nhân.

 

Để làm việc hợp gu với đồng nghiệp

 

Lợi dụng điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu của đồng nghiệp thận trọng, bạn sẽ có một cặp đôi hoàn hảo trong công việc

 

Người thận trọng thường dễ dàng hợp tác với những người khác, mềm dẻo và có thể nhận ra đâu là ý kiến tốt hơn. Tuy nhiên cũng vì vậy mà họ thiếu quyết đoán và không giỏi trong việc phản hồi cho người khác.

 

Để làm việc ăn ý với những đồng nghiệp ở nhóm này: Bạn hãy đưa ra những bước nhỏ dễ thực hiện để họ không cảm thấy bị choáng ngợp. Cách tốt nhất để khiến họ cảm thấy mình đặc biệt đó là đề cao sự tận tậm, trung thành và trao cho họ một vị trí có thể giúp họ thể hiện sự tự tin và hỗ trợ cho người khác.

 

Người có tính hệ thống

 

Họ luôn khát khao đạt được những thành tích cao. Bàn làm việc của họ thường rất ngăn nắp.

 

Điểm mạnh của người có tính hệ thống đó là óc phân tích, sự chính xác, kỹ lưỡng trong khi làm việc. Ngược lại điểm yếu của họ là nhiều khi quá sa đà vào tiểu tiết, dễ làm tổn thương người khác và không được linh hoạt.

 

Để làm việc hợp gu với đồng nghiệp

 

Những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ sẽ thích hợp với những đồng nghiệp này

 

Để làm việc với họ, bạn nên có những phản hồi thẳng thắn về những gì họ đang làm và hãy đảm bảo rằng bạn luôn có số liệu rõ ràng để minh chứng cho nhận xét hay đề xuất của mình. Người có tính hệ thống thích được khen về những kết quả cao họ có được và sẽ là phù hợp khi giao cho họ những công việc đòi hỏi phải phấn đấu vì doanh số, thời hạn chót và các chi tiết.

 

Với đồng nghiệp khó tính: Thường gây phiền toái cho bạn, thiếu thiện chí và không muốn hợp tác với bạn trong công việc là biểu hiện của đồng nghiệp khó tính. Họ cũng có thể gây cho bạn những rắc rối hoặc cản trở bạn trong khi làm việc hay trong cuộc sống. 

 

Để làm việc hợp gu với đồng nghiệp

 

Mọi thứ đều có thể giải quyết thông quá “đối thoại” trực tiếp, kể cả đó là người khó tính

 

Để làm việc chung với những đồng nghiệp này: hãy tìm hiểu vì sao bạn không chiếm được cảm tình của anh ấy/chị ấy, từ đó tìm hướng giải quyết sáng suốt và tối ưu.

 

Nếu nguyên nhân có thể là bạn bị đồng nghiệp “bắt nạt” vì là nhân viên mới, hoặc có thể người đồng nghiệp đó đang chịu nhiều sức ép từ người khác nên muốn trút giận lên bạn. Trong trường hợp này, hãy tỏ ra bạn là người thân thiện, tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp khi có thể ngay cả khi họ không tốt với bạn.

 

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Lt

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan