Để tặng quà là nét đẹp văn hóa

22:11 29/08/2021

Tặng quà cho người thân, bạn bè trong các dịp lễ tết là cách biểu thị tấm lòng đối với những người mà mình hàm ơn và trân quý, là nét truyền thống trong văn hoá người Việt. Tuy nhiên, nét văn hoá này đã và đang bị lạm dụng hoặc sử dụng sai mục đích với ý nghĩa ban đầu.

Share social

Để tặng quà tế là nét đẹp văn hóa

 

 

 

Tặng quà cho người thân, bạn bè trong các dịp lễ tết là cách biểu thị tấm lòng đối với những người mà mình hàm ơn và trân quý, là nét truyền thống trong văn hoá người Việt. Tuy nhiên, nét văn hoá này đã và đang bị lạm dụng hoặc sử dụng sai mục đích với ý nghĩa ban đầu.

 

 

Để tặng quà là nét đẹp văn hóa

 

Từ lạm dụng “quà biếu”…

 

Trước đây, tặng quà trong dịp tết thường để biểu lộ lòng thành, tri ân những người giúp đỡ, dạy dỗ mình hoặc giữa những người thân có mối quan hệ trong làm ăn, buôn bán với nhau. Người tặng quà có thái độ kính trọng, quý mến còn người nhận quà thì bày tỏ tình cảm trân trọng với món quà. Chính vì vậy cả người tặng và người nhận quà đều cảm thấy thoải mái vui vẻ, mối quan hệ cứ vậy gắn chặt và bền vững theo năm tháng. 

 

Để tặng quà là nét đẹp văn hóa

 

Tặng quà đầu xuân, một nét đẹp văn hóa cần giữ gìn

 

Ngày nay việc tặng quà tết dường như bị lạm dụng và biến tướng bởi nhiều người đi tặng quà trong dịp này chủ yếu mục đích vụ lợi; cơ hội để hối lộ chạy chức chạy quyền, nịnh bợ lãnh đạo... Trong khi đó, không ít người nhận quà cũng coi như đây là dịp để thu chiến lợi phẩm. Thậm chí bây giờ người tặng quà cũng chẳng cần phải đắn đo lựa chọn mua vật phẩm gì để tặng mà chỉ cần gói gọn trong chiếc phong bì.

 

… đến “lì xì”

 

Cùng với đón giao thừa, trồng cây nêu, thắp hương trên bàn thờ tổ tiên, thì “Lì xì” hay “Mừng tuổi” là một phong tục không thể thiếu mỗi dịp Tết. Đây được xem như một “chút lộc đầu năm” mà những người thân, bạn bè giành tặng cho nhau với mong muốn người nhận sẽ gặp may cả năm, làm ăn tấn tới. Lì xì trẻ trong dịp đầu năm mới là thể hiện sự quan tâm, động viên, nhắc nhở trẻ ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập. Người già được con cháu lì xì mừng tuổi, chúc sức khỏe. 

 

Để tặng quà là nét đẹp văn hóa

 

xì với những lời chúc may mắn làm cho ngày Tết cổ truyền đầm ấm và có ý nghĩa hơn

 

Chính vì thế, ý nghĩa chính của việc lì xì không nằm ở số tiền có trong phong bao đỏ kia, mà ở tấm lòng và những lời chúc của mọi người dành tặng nhau. Tuy nhiên, vì tính thực dục của cả người lì xì và người nhận nó, khiến cho số tiền bên trong mỗi chiếc phong bao cứ ngày một nhiều hơn đã làm cho ý nghĩa ban đầu của lì xì mừng tuổi ít nhiều đã bị bóp méo.

 

Những món quà ý nghĩa bạn nên tặng trong dịp tết: 

 

Để tặng quà là nét đẹp văn hóa

 

Quà tặng là thành ý vì thế bạn nên trân trọng nó

 

Áo mới: Với người già, tấm khăn nhung, mảnh vải đẹp là món quà ý nghĩa. Các cụ ngày xưa tiết kiệm cả năm, mỗi dịp lễ lạt mới dám mang áo mới ra mặc. Qua món quà này, con cháu muốn cầu chúc ông bà luôn mạnh khỏe.

 

Tặng rượu: Người xưa hay tặng nhau những bầu rượu ngon nhất, quý nhất, bởi đó chính là nơi chứa đựng tinh túy của trời đất. Bầu rượu sẽ đem đến sự sung túc, phồn vinh cho cả nhà trong năm mới. Vì thế dù ngày nay, bầu rượu đã được thay thế bằng chai rượu hiện đại, nhưng ý nghĩa vẫn không có gì thay đổi.

 

Các món đồ có màu đỏ: Các món quà ngày xuân thường có màu sắc vui tươi. Không phải ngẫu nhiên màu đỏ được ưa chuộng trong dịp này. Đó là màu của bao lì xì, của mảnh hồng điều viết chữ phúc, chữ tâm... Đỏ còn là màu trang phục của các cụ thượng thọ ngày xưa. Sắc đỏ tượng trưng cho điều vui, may mắn, sự hanh thông.

 

Chó: Có người còn tặng nhau những chú cún con xinh xắn, bởi họ cho rằng chó thường mang đến điều may. Tiếng sủa "gâu gâu" của chó nghe như chữ "giàu". Qua món quà này, người ta còn mong muốn sự hợp tác lâu dài, làm ăn suôn sẻ.

 

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên tặng những món quà sau đây trong dịp đầu năm mới:

 

Đồng hồ: Đồng hồ tượng trưng cho thời gian nên khi nhận được món quà này, một số người sẽ nghĩ rằng thời gian của họ sắp hết. Theo tiếng Hoa, "đồng hồ" đọc là "zhong", làm người ta liên tưởng đến cái chết, sự kết thúc.
Mèo: Tiếng kêu của mèo dễ làm người ta liên tưởng đến chữ "nghèo", điều xui xẻo.

 

Con mực: Không ít người quan niệm, nhận mực sẽ bị đen đủi cả năm. Tương tự như vậy, nếu bạn tặng lọ mực, người ta sẽ nghĩ rằng bạn đang "trù ẻo" họ.

 

Dao, kéo: Người ta có thể tặng nhau bộ dao, nĩa sang trọng, nhưng vào ngày Tết, món quà này lại có thể mang đến điềm xui. Người xưa quan niệm dao kéo sẽ đem đến sự xung khắc.

 

Để tặng quà là nét đẹp văn hóa

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan