Đi tìm hương thảo mộc trong gió

22:11 29/08/2021

Khi phỏng vấn một nhà sáng chế nước hoa về loại hương nào mà ông ta muốn tạo ra nhất. Câu trả lời chính là hương thơm của gió. Vì thế nên tôi đã thử đi ra ngoài trời để có thể hình dung ra được mùi hương đó như thế nào.

Share social

ĐI TÌM HƯƠNG THẢO MỘC TRONG GIÓ

 

 

 

Khi phỏng vấn một nhà sáng chế nước hoa về loại hương nào mà ông ta muốn tạo ra nhất. Câu trả lời chính là hương thơm của gió. Vì thế nên tôi đã thử đi ra ngoài trời để có thể hình dung ra được mùi hương đó như thế nào.

 

Bất kỳ mùi hương nào cũng có thể lan truyền vào không khí, nhưng tùy vào mỗi cảm giác mà chúng ta có thể cảm nhận được từ gió những hương vị khách nhau. Và vì thế mùi hương của gió trở nên phong phú hơn bao giờ hết. Tôi đã từng thử cảm nhận một mùi hương giống như vậy, đó là mùi thảo mộc tự nhiên tỏa ra từ một cái cây đã bị gẫy vì trận gió mạnh.

 

Nước hoa hương thảo mộc.

 

Thỉnh thoảng, chúng ta có thể ngửi thấy những mùi hương thật sự rất nồng. Mùi hương của hoa Lilac tím và mùi của thảo mộc trong gió cũng giống như vậy. Tùy theo từng chủng loại, hương thảo mộc sẽ có nhiều mùi khác nhau. Đôi lúc mùi hương đặc biệt này cũng thuộc vào môi trường xung quanh nó nữa. 

 

Đi tìm hương thảo mộc trong gió

 

Hai hãng sản xuất nước hoa hàng đầu là Tom Ford và Gucci đều đã chọn tinh dầu từ cây hoắc hương Patchouli với hương thảo mộc đặc trưng để tạo ra những sản phẩm nước hoa tinh xảo với mùi hương nồng nàn quyến rũ. Vậy thì liệu tinh dầu của cây hoắc hương Patchouli có thể giúp chúng ta trở nên quyến rũ hơn không?

 

Tuy hương liệu của nó có mùi rất nồng nhưng hương thơm đó có được từ phần lá chứ không phải từ phần thân. Người ta cắt lá với độ dài khoảng chừng 30cm rồi bắt đầu chiết xuất hương liệu sau khi đã sấy khô hoàn toàn,
Khu vực nổi tiếng trồng nhiều cây hoắc hương nhất là Indonesia. Họ chiết xuất tinh dầu trực tiếp tại các cánh đồng, chứ không cần đến các thiết bị máy móc cỡ lớn và hiện đại. Đầu tiên là bỏ lá hoắc hương vào một cái thùng lớn, sau đó đun lửa lên và nấu sôi, lúc đó hương dầu và hơi nước sẽ bốc lên sẽ được dẫn vào một cái ống. Cái ống này được cho chạy qua một vũng bùn nhỏ trên mặt đất, nhờ đó hương tinh dầu từ dạng khí sẽ được chuyển thành dạng lỏng.

 

Tinh dầu hoắc hương sau khi chảy ra khỏi ống sẽ chìm xuống dưới nước, lúc đó người ta sẽ tách dịch thể này ra và nó sẽ trở thành tinh dầu hoắc hương nguyên chất. Và cuối cùng, người ta đổ tinh dầu vào những cái bình nước nhựa rồi đem bán cho các của hàng hoặc ở những khu chợ nhỏ. Không những giai đoạn trồng trọt mà đến cả khâu chế xuất tinh dầu đều rất thủ công nhưng có thể nói chất lượng của tinh dầu vô cùng tốt.

 

Đi tìm hương thảo mộc trong gió

 

Khu vực trồng hoắc hương, hoắc hương khô, cảnh chiết xuất tinh dầu và chợ bán tinh chất hoắc hương

 

Nước hoa và tinh dầu đều là những sản phẩm văn hóa, vì nét đặc trưng của tinh dầu đó chứa đựng cả nét đặc trưng của nền văn hóa, nơi tinh dầu ấy được chế xuất ra. Hương thơm của hoắc hương là một mùi hương khá xa lạ, là hình ảnh đại diện của một khu chợ nhỏ ở vùng quê ấm áp và là kế sinh nhai đối với bất kỳ ai. Có lẽ chính bởi xuất xứ đặc biệt của nó đã khiến không ít người nhận ra sự khiêu gợi, nét quyến rũ ẩn chứa trong những giọt hương nồng này kia.

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan