Điên cuồng và chân thật - Yellow Monster, Garbage, Far East Movement

22:11 29/08/2021

Giọng hát điên cuồng của nghệ sĩ đôi lúc lại thuần khiết hơn âm thanh được thể hiện trong các ca khúc. Nếu đó là thứ phản kháng có lí do thì đoạn điệp khúc đơn thuần cũng làm tim ta rạo rực.

Share social

Điên cuồng và Chân thật – Yellow Monster, Garbage,

Far East Movement

 

 

 

Giọng hát điên cuồng của nghệ sĩ đôi lúc lại thuần khiết hơn âm thanh được thể hiện trong các ca khúc. Nếu đó là thứ phản kháng có lí do thì đoạn điệp khúc đơn thuần cũng làm tim ta rạo rực. Yellow Monster đến giờ vẫn đang hoạt động tích cực với các thành viên là những nghệ sĩ độc lập thế hệ đầu tiên. Và chính họ cũng là những người tạo ra dòng cảm xúc đó. Tôi đã tìm hiểu sự bốc đồng không ngừng của họ trong album lần này.

 

Và tôi sẽ trình bày luôn tác phẩm mới của Garbage – nhóm nhạc nổi tiếng trong những năm của thập niên 90, cùng với album mới của Far East Movement – ban nhạc đang chiếm vị trí đầu trên bảng xếp hạng Billboard đầu tiên tại làng nhạc Hàn Quốc trong năm 2010.

 

Yellow Monsters < We Eat Your Dog >

 

Khi còn nhỏ, nhiều người tự xưng mình là “người biết rõ về cuộc sống hơn ai hết”. Sống tự do, trải nghiệm, xông pha vào thế giới mà không chút sợ hãi. Sau khoảng thời gian như thế, trong họ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu chống lại điều đó. Không phải cứ sống như thế là ổn, nếu mình đậu vào 1 trường Đại học sau đó tốt nghiệp ra trường có công ăn việc làm, sống cuộc sống ổn định như bao người khác xem ra lại là lựa chọn tốt nhất. Gần đây, chúng ta thường nghe câu này trên các chương trình giải trí. “Không cần gì cả, chỉ cần bản thân sống tốt là được.”

 

Họ còn trẻ và đương nhiên suy nghĩ của những người có tuổi lại không như thế. Tìm nơi mình phải sống, thích nghi và tồn tại ở đó cho tới khi lìa đời, với họ, đây là một “thế giới điên rồ”, trở thành nô lệ trong cuộc sống đó khiến họ thấy không hài lòng. Những người có tuổi từng khuyên răn mấy cậu thiếu niên nếu nghe ca khúc của Yellow Monster thì sẽ phản ứng thế nào nhỉ? Và tôi tự hỏi liệu họ có chỉ tay này nọ vào những người này vì nghĩ họ đang làm mấy trò chẳng ra làm sao. Nếu không, họ sẽ quay đầu làm ngơ vì thấy xấu hổ và không dám thừa nhận sự tồn tại của họ?

 

Sự bốc đồng lại được tiếp tục. Từ sau khi nhóm được thành lập, với lịch trình dày đặc, bận rộn với các buổi diễn đơn cũng như dự án, hay các tour diễn toàn quốc và xuất ngoại tại Nhật và Bắc Mĩ khiến việc phát hành album trở nên khó khăn.

Điên cuồng và chân thật - Yellow Monster, Garbage, Far East Movement

Một tác phẩm thành công ra đời trong lúc bận rộn thế này là yếu tố để mọi người gọi họ là những “monster” của giới âm nhạc.

 

Nhóm trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nếu trước đây, họ tập trung vô dòng nhạc core, funk và heavy metal thì lần này, nhóm lại nỗ lực thể hiện nhiều hơn thể loại nhạc core. Phần mở đầu mạnh mẽ của “We Eat Your Dog” cùng các ca khúc phê phán những nghệ sĩ làm nhạc định thử nổi tiếng một lần qua giới truyền thông đại chúng như “Caution”, “Distruction” của album đầu tiên đến “Anger” nối tiếp “Riot” của album thứ hai, và cả “K.O”, những ca khúc này được họ thể hiện rất rất hoàn hảo.

 

Nói thế không có nghĩa họ chỉ nhắm tới những người này mà trình diễn âm nhạc của mình. “Ice cream love” là ca khúc Emocore gây được tiếng vang nhất trong 6 tháng đầu năm 2012, “Snow man” – ca khúc cuối của album khiến ta cảm được sự dịu dàng của các bản ballad trước đây như “Biya”, “Benjamin” và “Ending greeting”. Cách diễn đạt trực tiếp “Anh thích em” có thể làm bạn nghe như lời bộc bạch không mấy hấp dẫn, nhưng gặp gỡ hình ảnh của “anh chàng nắm thế thượng” liên tục xuất hiện trong album trước đây thì ngược lại, các bạn sẽ thấy nó lãng mạn lắm đấy.

 

Mạnh mẽ nhưng trong đó, chúng ta thấy được sự chân chất và hình ảnh rất con người trong cách thể hiện âm nhạc từng người. Trong sự nổi loạn còn có gì đó của sự hân hoan. Một điều không bao giờ thay đổi trong âm nhạc của Yellow Monster, lời nhắn nhủ đẹp đẽ của họ gửi tới các thế hệ sau. Với cách sống lời nói luôn đi cùng hành động - đây chẳng phải thái độ sống mà mỗi người trẻ chúng ta phải học tập và noi theo hay sao?

 

Bài viết/ Yeo Inhyeop ([email protected])

 

Garbage < Not Your Kind Of People >

 

Gavin Rossdale của Bush trở lại cùng một thời điểm đã quyết định trở thành trợ lí quảng bá cho album của Garbage thông qua Facebook với lời đánh giá “Xuất sắc”. Và đúng như lời anh ấy. Tác phẩm lần này đối với fan ruột của nhóm sẽ khiến họ nghĩ sâu sắc về khoảng thời gian 7 năm đã qua. Sự xuất hiện tự nhiên cho câu nói “sự phục hưng của Garbage” cùng sự hào hứng của tác phẩm đầu tay “Garbage” được cho là điều đương nhiên xảy ra, không chối cãi gì cả.

 

Chúng ta có thể chia ra làm ba loại phản ứng. Những fan thích Garbage và những fan ngược lại. Sau cùng là những fan rock chưa từng biết đến sự tồn tại của nhóm. Trước hết, đối với những ai là fan của họ thì đây là “sự trở về của thần tượng” rất đáng ăn mừng. Sự hòa trộn của “phím đàn piano không thay đổi theo thời gian” còn được coi trọng và mừng hơn cả điều nói trên ấy chứ. “Khả năng vận dụng âm thanh” của Butch Vig – nhà soạn nhạc đại tài được kiểm chứng là “cái bóng vĩ đại của alternative” cùng “sức mạnh trong giọng ca” mạnh mẽ, tuyệt vời của Shirley Manson luôn là thứ tạo nên sức hút cho album của nhóm.

 

Nhưng đôi lúc, nó mang đến “cảm giác không được thoải mái” cho đôi tai của người nghe. Nó ăn sâu vô giới trẻ nhưng lúc ấy “âm thanh Seattle” vẫn được yêu mến nhiều hơn. Dù thành công với hơn 4 triệu bản được bán ra nhưng “sự biến đổi” của Garbage vẫn chưa hoàn hảo. (Tự bản thân họ cũng cho mình là “nhóm nhạc pop” chứ không phải alternative.) Vì họ còn thiếu “tính bộc phát của thanh thiếu niên” mà nhiều người cảm được điều này qua các ca khúc của Pearl Jam và Nervana với lối nhạc “chỉ sự phẫn nộ”. Thêm vào đó, cái chết của Kurt Cobain vào năm 1994 ít nhiều cũng ảnh hưởng tới cách nhìn nhận âm nhạc của nhóm. Tuy nhiên, tác phẩm mới lần này “Not Your Kind Of People” lại là “sự chuẩn bị hoàn hảo” cho tất cả mọi thứ, không ai có thể phê bình một album thế này.

Điên cuồng và chân thật - Yellow Monster, Garbage, Far East Movement

 

Trước hết, việc tạo tiết tấu nhạc “Garbage = Butch Vig” mà nhóm mang tới sẽ là đặc trưng lớn nhất. Một kì nghỉ dài và giờ đây, họ đã quay lại cho thấy sự tự do trong cách trình bày ý tưởng thực hiện album của mình. Đây là “Garbage hoàn hảo” được làm nên bởi sự hợp tác giữa các thành viên với nhà viết nhạc, nhà sản xuất và người chơi nhạc cụ. “Sự sáng tạo” được mở đầu từ cảm hứng của một người, nó mang đến “tác phẩm dung hòa đầy tính tương tác” mà những ai có mặt trong đó đều thấy tự hào về mình.

 

Điên cuồng và chân thật - Yellow Monster, Garbage, Far East Movement

Ca khúc đầu tiên “Blood for poppies” với giai điệu heavy cùng phần nhạc mạnh mẽ cho thấy một Garbage điển hình được hoàn thiện. “Not Your Kind Of People” mang ý nghĩa mới, trong đó là lời mời gọi những người chưa từng biết đến thế giới của họ hãy đến và cùng thưởng thức bữa tiệc âm nhạc mà nhóm mang lại. Sự mềm yếu trong “I hate love” và sự độc đáo thu hút của “Battle in me” với giọng ca điêu luyện, quyến rũ của Shirley Manson đã tạo nên nét khác biệt cho album này. “Sự chung nhất trong âm thanh” của các ca khúc được nhóm trình bày là thứ gì đó mà không phải ban nhạc nào cũng có.

 

Họ đang đứng giữa ngã ba đường của “sự thay đổi và nghệ thuật”. Trình bày nhiều thể loại đa dạng như noise pop, dream pop, techno, v.v… nhưng họ vẫn không phụ thuộc vào bất cứ thứ gì. Họ cho mình là những con người quái dị đắm chìm trong cái gọi là tính cách luôn tự cho bản thân là tuyệt nhất. “Chúng tôi là riêng biệt, và chưa một lần đi sâu vào những phong cách khác.” Nó không giống với bất kì ai, sự thống nhất và tính tự phụ âm nhạc, 2 thứ này liên kết với nhau tạo nên nét riêng cho Yellow Monster. Đứng trên lộ trình của “những thứ vốn thuộc về bản thân”, họ không sợ hãi, giải quyết mọi thứ và tạo nên thành công mới tiếp nối với “kí ức vinh quang” của ngày xưa.

 

Bài viết/ Shin Hyeontae ([email protected])

 

Far East Movement < Dirty Bass >

 

Không đơn thuần chỉ là điệu nhảy floor dance. Giai điệu electro-hop được cho thêm vào phần điệp khúc thật sự khiến ta mê hoặc và tiết tấu nhạc cứ quanh đi quẩn lại bên tai không rời khiến nhóm nổi tiếng trong giới âm nhạc hiện nay. LMFAO từng mang đến cơn gió mới lạ trong điệu nhảy shuffle năm ngoái năm nay cũng trở lại với “Party rock” và cho mọi người thấy được thế mạnh của mình, cả Pitbull cũng liên tục chiếm thế thượng trên bảng xếp hạng Billboard. Và bây giờ, ta lại có thêm một tân binh mới – Far East Movement với “Dirty Bass” sẽ mạnh mẽ hơn hơn bao giờ hết. Album với tiết tấu electro-hop hoàn toàn độc đáo. Nếu sản phẩm trước, họ bắt đầu đến với hiphop theo âm thanh electronic với 2 single hit “Like a G6” với “ Free Wired” thì tác phẩm lần này, các fan sẽ thấy chính xác hơn nữa thế giới âm nhạc của riêng họ, chỉ họ mới làm chủ được nó. Far East Movement đến với công chúng qua sắc thái âm đặc trưng của mình

 

Điên cuồng và chân thật - Yellow Monster, Garbage, Far East Movement

 

Danh sách những đồng nghiệp giúp họ thực hiện album rất thú vị. Justin Bieber trong “Live my life” – single được ra mắt trước đây không lâu, hay Redfloo của LMFAO – nghệ sĩ quen thuộc của Cherrytree Records và Tyga – người được mong đợi và gây được chú ý trong thời gian gần đây, theo đó là vai trò hỗ trợ mạnh mẽ của Pitbull.

 

Đội ngũ sản xuất cũng không phải hạng thường. Lady Gaga và Nicki Minaj cùng RedOne – những người rất có kinh nghiệm trong công việc này; thêm vào đó là Sidney Samson – một DJ nổi tiếng và Bangladesh, v.v… tất cả tham gia cùng nhau tạo nên giai điệu tuyệt vời. Dallas Austin – nhà sản xuất nổi tiếng được các siêu sao như Michael Jackson, Madonna và TCL đặt niềm tin để đem đến công chúng một tác phẩm xuất sắc cũng tham gia vào ca khúc “Fly with you” mang hơi hướng nhạc pop nhẹ nhàng.

 

Nhóm producing là sự tồn tại vô cùng quan trọng. Từ “Free Wired”, những người này đã được giao nhiệm vụ to lớn, người cầm tàu chính xuất hiện trong album lần này, và họ cũng tham gia hầu hết các ca khúc. Chính họ sẽ mang đến dòng âm hoàn hảo cho nhóm với tài năng của mình.

 

Nhưng trên hết, sức hấp dẫn vô đối trong các ca khúc như “Candy”, “Where the wild things are” – một đặc trưng mới của nhóm hay “Dirty Bass” sẽ thu hút các bạn và tác phẩm này là thành quả mà họ xứng đáng có được. Một cụm từ mà ta luôn nhớ đến họ “nhóm nhạc hiphop của Châu Á” không chừng còn có tên khác, một nhóm nhạc luôn tạo nên âm thanh thân thiện với xu hướng luôn thay đổi theo thời gian. Con mắt nhìn thế giới nghệ thuật vượt trội trong dòng chảy âm nhạc hiện nay sẽ làm họ tỏa sáng hơn bao giờ hết.

 

Bài viết / Lee Suho ([email protected])

 

Điên cuồng và chân thật - Yellow Monster, Garbage, Far East Movement

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan