Độc đáo, mới lạ hương vị phở khô Gia Lai

22:11 29/08/2021

Là một món ăn dân dã của người dân phố núi Gia Lai, phở khô đã trở thành một trong 10 món ngon Việt Nam xác lập kỷ lục châu Á vào năm 2012. Sợi phở nhỏ như sợi hủ tiếu nhưng săn và dai hơn. Khi ăn phở được trộn cùng nhiều loại gia vị khác tạo nên...

Share social

Là một món ăn dân dã của người dân phố núi Gia Lai, phở khô đã trở thành một trong 10 món ngon Việt Nam xác lập kỷ lục châu Á vào năm 2012. Sợi phở nhỏ như sợi hủ tiếu nhưng săn và dai hơn. Khi ăn phở được trộn cùng nhiều loại gia vị khác tạo nên hương vị đặc trưng không thể nào quên.

 

Độc đáo, mới lạ hương vị phở khô Gia Lai

 

Phở khô hay còn gọi là phở hai tô ăn kèm với rau sống và gia vị

 

Món ăn này còn được gọi là phở hai tô bởi khi ăn, thực khách sẽ được phục vụ hai tô gồm một tô bánh phở kèm một tô nước súp. Không giống như bánh phở, phở khô có sợi nhỏ như sợi hủ tiếu nhưng săn và dai hơn. Sau khi trụng, bánh phở vài dai vừa ăn, không nát, không vón cục để trộn cùng với xì dầu, tương ớt, tương nâu theo khẩu vị từng người.

 

Độc đáo, mới lạ hương vị phở khô Gia Lai

 

Tô nước súp trong vào, thơm ngon

 

Độc đáo, mới lạ hương vị phở khô Gia Lai

 

Tô bánh phở được trang trí đẹp mắt

 

Ngoài phở, một thành phần không thể thiếu của món ăn này là nước súp. Nước được ninh từ xương lợn và xương bò tạo nên vị thanh ngọt, màu trong veo thơm ngon vô cùng. Nước dùng được nêm vừa phải, không đậm đà hay nhạt quá để khi ăn kèm thấy vừa miệng. Bánh phở được chần chín để riêng một tô kèm ít giá chần, thịt nặc băm, hành phi và nước dùng được để ở tô khác. Bạn có thể ăn phở khô gà, bò tái hoặc bò viên.

 

Độc đáo, mới lạ hương vị phở khô Gia Lai

 

Bánh phở được trộn đều với tương đen, tương ớt, ớt sa tế…

 

Đặc biệt, phở khô không thể thiếu tương đen, hương vị chính của món ăn. Tương được lên men thì đậu nên vừa có vị mặn, vị ngọt. Khi ăn, bạn cho tương đen, ớt sa tế, nước tương, chanh, ớt và trộn đều với bánh phở. Món ăn được dùng kèm với rau sống gồm xà lách, ngò gai, giá tươi, húng quế theo sở thích của mỗi người.

 

Độc đáo, mới lạ hương vị phở khô Gia Lai

 

Phở được làm từ nhiều lọa gồm thịt gà, bò viên, bò tái

 

Phở khô có thể được xem là nét văn hóa ẩm thực mang đậm hương vị Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chúng. Người dân phố núi rất tự hào về món ăn đã trải qua hơn nửa thế kỷ và chinh phục bao thực khách gần xa. Ở Sài Gòn, các bạn có thể thưởng thức món ăn này ở khu Phan Xích Long, khu Bắc Hải hay Xô Viết Nghệ Tĩnh…

 

 

Bài viết được viết bởi Thành viên: Nguyễn Thị Bích Hải

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan