Dòng chảy Chocolate

22:11 29/08/2021

Cũng như bất kỳ một thực phẩm mang giá trị “quốc tế” khác, chocolate có lịch sử hình thành và phát triển riêng, gắn liền với lịch sử của cây cacao.

Share social

DÒNG CHẢY CHOCOLATE

 

Ngày nay, chocolate có mặt hầu như khắp nơi trên thế giới. Nó không chỉ là loại thực phẩm giàu dưỡng chất, mang hương vị ngọt ngào mà còn là món quà thể hiện tình yêu. Cũng như bất kỳ một thực phẩm mang giá trị “quốc tế” khác, chocolate có lịch sử hình thành và phát triển riêng, gắn liền với lịch sử của cây cacao.

 

 Dòng chảy Chocolate

 

Dòng chảy Chocolate


Lịch sử chocolate là lịch sử của cây và hạt ca cao

 

Khi chocolate chỉ là thức uống

 

Lịch sử cây ca cao gắn liền với vùng đất Bắc Mỹ và hiện nay, Brasil là quốc gia đứng đầu về sản lượng ca cao trên toàn thế giới. Hạt cacao lần đầu tiên được người Aztecs ở khu vực này sử dụng để làm ra một loại thức uống nóng có tên là Xocotlatl với đặc tính phục hồi sức lực và kích thích khả năng làm việc.

Thức uống này được dùng cho giới quý tộc, binh lính và các linh mục. Do đó, nó được coi là món quà của thượng đế và có phần xa xỉ trong đời sống của người dân nghèo. Tuy nhiên, mùi vị của chúng không hẳn ngon và ngọt ngào như thức uống từ ca cao mà chúng ta biết ngày nay bởi đơn giản, thời ấy, “công nghệ” chưa hình thành như một khái niệm thực sự. Người ta chỉ đơn giản ủ hạt ca cao để chúng lên men và chiết xuất ra một loại thức uống tương tự như cách làm rượu mà thôi.

 

Dòng chảy Chocolate
Cách thức làm thức uống từ hạt ca cao

 

 Dòng chảy Chocolate

 

Vào đầu thế kỉ 16, Christopher Columbus là người Châu Âu đầu tiên phát hiện ra hạt cacao. Đó là một tặng phẩm mà ông nhận được. Tuy nhiên, ông tỏ ra không thích thú lắm với món quà “bất đắc dĩ” này và hoàn toàn không biết rằng, với người Aztecs, hạt ca cao có thể đổi ra vàng. 

 

Dòng chảy Chocolate
 
Hạt ca cao có giá trị hoán đổi cho nhiều thứ giá trị khác

 

Quốc gia châu Âu đầu tiên đánh giá cao giá trị hạt ca cao và góp phần phát minh ra loại thực phẩm mang tên chocolate là Tây Ban Nha. Ca cao nhanh chóng trở thành một thức uống thịnh hành tại triều đình Tây Ban Nha khi được pha thêm đường, vani và quế. Đến thời điểm này thì mùi vị của thức uống được chế biến từ hạt ca cao trở nên gần hơn với hương vị ngày nay.

 

Một số hình ảnh về việc chế biến hạt ca cao thành chocolate thủ công

 

Dòng chảy Chocolate


Hạt ca cao được tách ra


 

Dòng chảy Chocolate
Phơi sấy nhiều lần cho khô

 

Dòng chảy Chocolate


Và được cho vào bao ủ

 

Dòng chảy Chocolate
 
Đem mài mịn

 

Chocolate rắn – phát minh vĩ đại

 

Quốc gia đứng đầu về ngành công nghiệp sản xuất chocolate và sản phẩm này được đánh giá là ngon thuộc hàng bậc nhất thế giới phải kể đến là Thụy Sỹ. Ca cao từ một loại thức uống, biến thành chocolate rắn là cả một bước tiến dài bởi phải đến hơn 300 năm sau, năm 1828, thanh chocolate rắn đầu tiên mới ra đời và người phát minh ra nó không phải là người Thụy Sỹ mà là người Đức - Van Houten. Kể từ đó, các cửa hàng bán chocolate nở rộ tại Châu Âu và sản phẩm không ngừng được cải tiến để nâng cao chất lượng. Cũng trong thời gian đó, máy làm Sôcôla được phát minh để thay sức lao động của công nhân. Một cải tiến đáng kể nữa là sự xuất hiện lần đầu tiên của Sôcôla sữa ở Thuỵ Sĩ.
 

Dòng chảy Chocolate


Máy sản xuất chocolate thô sơ

 

Dòng chảy Chocolate

 

Dòng chảy Chocolate
Chocolate trắng hay còn gọi là chocolate sữa

 

Sự nở rộ của công nghệ sản xuất chocolate đã biến chúng từ một loại thực phẩm đắt tiền và xa xỉ trở thành món hàng tiêu dùng rộng rãi, mang tính phổ thông, nếu không nói là rẻ tiền. Chocolate bắt đầu len lỏi trong hầu hết các dòng sản phẩm bánh kẹo. Trong thời kì chiến tranh, chúng được xem như một loại thức ăn giúp những binh lính phục hồi sức lực nhanh chóng.


Ngày nay, chocolate được giới y học đưa vào nghiên cứu để phân tích những lợi ích mà chúng mang lại cho sức khỏe con người. Theo đó, chúng trở thành một loại thực phẩm không thể thay thế trong nhiều trường hợp và dễ khiến người ta “nghiện”.


Tại các quốc gia phương Đông, chocolate tuy không được ưa chuộng như tại phương Tây nhưng với dòng chảy toàn cầu hóa như hiện nay thì trong tương lai không xa, chocolate sẽ trở nên phổ biến ở mọi quốc gia.

 

Bài: Vương Minh

 

Dòng chảy Chocolate

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan