Du lịch Huế qua những món ăn ngon

22:11 29/08/2021

Những ai đã từng đến Huế thì hẳn sẽ không quên những ăn ngon, dân dã ở vùng đất cố đô này. Đặc trưng chung của những món ăn ở Huế là có vị cay, hương vị đậm đà, được chế biến theo công thức...

Share social

Những ai đã từng đến Huế thì hẳn sẽ không quên những ăn ngon, dân dã ở vùng đất cố đô này. Đặc trưng chung của những món ăn ở Huế là có vị cay, hương vị đậm đà, được chế biến theo công thức cổ truyền xứ Huế. Với tư cách là một người con của vùng đất này, mình xin được giới thiệu với mọi người các món ăn đặc sản phổ biến ở Huế nhé.

 

1. Các món bánh Huế

 

Các món bánh ở Huế cũng rất phong phú và đa dạng bao gồm: Bánh nậm, bánh lọc, bánh khoái, bánh ram ít, bánh bèo chén… Bánh nậm, lọc thường được gói bằng lá dong nên hương vị đặc trưng hơn khi gói bằng lá chuối. Bánh khoái, bánh bèo thường được chế biến từ bột gạo, bánh ram ít thì từ bột nếp. Đa số những món bánh này thường được ăn với nước mắm ớt cay xè, riêng bánh khoái thì ăn kèm với nước lèo và rau sống, ngon ngất ngây luôn, nghĩ tới thôi là đã thèm rồi. Món này các bạn có thể tìm thấy ở nhiều nơi ở Huế nhưng ngon nhất theo mình là ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

 

Du lịch Huế qua những món ăn ngon

 

Du lịch Huế qua những món ăn ngon

 

Bánh khoái ăn kèm rau sống nước lèo và bánh nậm

 

Du lịch Huế qua những món ăn ngon

 

Du lịch Huế qua những món ăn ngon

 

Du lịch Huế qua những món ăn ngon

 

Hình 2: Các món bánh bèo chén, bánh lọc, bánh ram ít

 

2. Bún bò Huế

 

Bún bò Huế là một trong 12 món ăn Việt Nam được xác lập Kỷ lục châu Á trong năm 2012. Ăn một tô bún Huế, du khách không những được thưởng thức một món ngon của vùng đất cố đô mà còn được thụ hưởng cả nét văn hóa ứng xử đầy lòng hiếu khách của cư dân đất thần kinh. Món ăn này các bạn nên thưởng thức ở đường Lý Thường Kiệt quán Bún Bò Huế cổ truyền nhé.

 

Du lịch Huế qua những món ăn ngon

 

Bún bò Huế ăn kèm với rau sống, bắp chuối sứ

 

3. Các món ăn chế biến từ hến

 

Các món ăn từ hến bao gồm cơm hến, bún hến, cháo hến nhưng phổ biến là cơm hến và bún hến. Đây là món ăn mà bất cứ ai khi đến Huế đều muốn thưởng thức cho bằng được. Món ăn tuy dân dã nhưng ẩn chứa bên trong nó là sự cầu kì của người chế biến, một tô bún hến, cơm hến bao gồm cơm hoặc bún, đậu phộng, rau sống, khế chua, ruốc Huế và nhiều loại gia vị khác. Món ăn này ăn ngon nhất ở Cồn Hến – nơi này có thể coi là nơi sinh ra các món ăn hến nè.

 

Du lịch Huế qua những món ăn ngon

 

Du lịch Huế qua những món ăn ngon

 

Bún hến và cơm hến ở Huế

 

4. Cơm Âm phủ ở Huế

 

Ắt hẳn nhiều người sẽ thắc mắc tại sao cơm lại có tên là âm phủ. Có hẳn một câu chuyện về món cơm này nhưng đại ý là quán cơm này ngày xưa thường bán vào ban đêm, trong quán chỉ có độc một cây đèn dầu hắt ra ánh sáng tù mù giữa đồng không mông quạnh nên những người đến ăn lần đầu thường cảm thấy nổi gai ốc như đang lạc vào cõi âm ty.  Tên quán cơm Âm phủ có lẽ bắt nguồn từ đấy. Ngày nay cơm âm phủ được chế biến từ các loại nguyên liệu như: thịt heo luộc, chả lụa Huế, trứng chiên, tôm, nem chua, dưa gang… Đặc biệt cơm được nấu từ loại gạo thơm, mềm dẻo, chất lượng tốt nhất. Các bạn có thể ghé quán cơm Âm Phủ ở đường Nguyễn Thái Học để thưởng thức món ăn này.

 

Du lịch Huế qua những món ăn ngon

 

Cơm âm phủ ở Huế

 

5. Nem lụi xứ Huế

 

Là một trong những món ăn nổi tiếng và phổ biến ở Huế, nem lụi luôn có sức thu hút đối với những du khách đến với vùng đất này. Nem lụi thường được chế biến từ thịt heo giã nhuyễn ướp đầy đủ gia vị. Sau đó nem được cuốn vào những gốc sả được làm sạch sẵn rồi đem nướng trên bếp than. Nem lụi thường được ăn với bánh tráng cuốn rau sống và chấm nước lèo được pha chế theo cách riêng của người Huế. Món ăn này các bạn có thể ăn ở bất kì quán nào ở Huế cũng rất là ngon nha.

 

Du lịch Huế qua những món ăn ngon

 

Nem lụi với bánh tráng cuốn và rau sống, nước lèo

 

6. Bánh canh cá lóc

 

Món ăn này có nguồn gốc từ Thủy Dương, một địa phương ở Huế. Món ăn này có thành phần khá đơn giản bao gồm sợi bánh canh được làm từ bột gạo hoặc bột gạo pha thêm một ít bột lọc cho sợi bánh dai, thịt cá lóc đồng và các loại gia vị. Tuy đơn giản nhưng để nấu được một nồi bánh canh đúng chất Huế cũng không phải là điều dễ dàng. Vào những ngày đông ở Huế, ngồi bên nồi bánh canh nghi ngút khói và thưởng thức món ăn này, thêm vài lát ớt thì xua tan hết cái lạnh luôn. Nếu không tin các bạn hãy một lần đến Huế nhé. Món này nếu các bạn về Thủy Dương thưởng thức thì càng tốt, nếu không thì có thể ghé đường Bà Triệu, Hải Triều nhé.

 

Du lịch Huế qua những món ăn ngon

 

Bánh canh cá lóc Huế

 

7. Bánh canh Nam Phổ

 

Thêm một loại bánh canh khác ở Huế mà du khách đến Huế phải một lần thưởng thức đó là món bánh canh Nam Phổ. Khác với món bánh canh cá lóc có nước thì món bánh canh Nam Phổ lại sền sệt. Món này các bạn có thể ghé quán Bánh canh Nam Phổ mụ Đợi đường Nguyễn Trãi để thưởng thức nhé.

 

Du lịch Huế qua những món ăn ngon

 

Bánh canh Nam Phổ xứ Huế

 

8. Chè Huế

 

Món ăn cuối cùng mà mình muốn giới thiệu cũng các bạn khi đến Huế chính là món chè. Chè Huế có trên dưới 20 loại với đủ màu sắc như chè khoai tía có màu tím, chè đậu đỏ có màu đỏ huyết, chè đậu ván màu vàng… Ấn tượng nhất với mình đó là món chè bột lọc bọc heo quay, mới nghe thì thấy lạ lạ không dám ăn nhưng ai đã ăn món này là nghiền luôn đó. Trong những ngày hè nóng nực mà được thưởng thức một cốc chè mát lạnh, đủ màu sắc thì thật không còn gì bằng. Món chè này có thể ăn ở các quán chè Hẻm ở Huế nhé hoặc có thể ghé bất kì quán chè nào dọc theo các tuyến phố ở Huế.

 

Du lịch Huế qua những món ăn ngon

 

Chè đủ màu ở Huế

 

Ở Huế còn rất rất nhiều món ăn ngon khác nữa, hi vọng qua bài viết của mình mọi người có thêm một chút hiểu biết về ẩm thực của quê hương mình. Nếu có cơ hội đến Huế thì hãy dành một chút thời gian thăm thú và thưởng thức nhé các bạn. Cảm ơn mọi người đã đọc hết bài viết này.

 

Bài được viết bởi thành viên Hoàng Thị Thùy Trang 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan