Eddie Redmayne và lời hồi đáp cho những nô lực

22:11 29/08/2021

Ngoạn mục vượt qua các tên tuổi lừng lẫy khác như Michael Keaton, Benedict Cumberbatch, chàng diễn viên Eddie Redmayne đã chiến thắng trong cuộc đua giành tượng vàng Oscar cho hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất khi mới 33 tuổi.

Share social

Ngoạn mục vượt qua các tên tuổi lừng lẫy khác như Michael Keaton, Benedict Cumberbatch, chàng diễn viên Eddie Redmayne đã chiến thắng trong cuộc đua giành tượng vàng Oscar cho hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất khi mới 33 tuổi. Vai diễn về nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking là vai chính đầu tiên trong sự nghiệp của Redmayne, bởi thế mà khi anh rưng rưng xúc động cầm tượng vàng trên sân khấu Oscar, nhiều người vẫn ngỡ ngàng không biết chàng trai này từ hành tinh nào rơi xuống.

 

Eddie Redmayne và lời hồi đáp cho những nô lực

 

Khởi đầu bằng những thử thách

 

Edward John David sinh ra trong gia đình danh giá tại nước Anh. Cụ của anh từng được phong tước Hiệp sĩ còn cha mẹ anh đều là những doanh nhân thành đạt. Redmayne vẫn thường bày tỏ trên báo chí rằng mình cảm thấy may mắn vì sự ủng hộ hết mình của gia đình đối với quá trình học tập và làm việc của anh.

 

Vai diễn đầu tiên của Redmayne chỉ có duy nhất 1 câu thoại. Đó là năm anh 11 tuổi khi tham gia vở nhạc kịch Oliver. Cảm thấy yêu thích diễn xuất, Redmayne tiếp tục tham gia sân khấu kịch ở trung học Eton – đây cũng là thời gian anh cùng học với Hoàng Tử William. Sau đó, anh theo học Đại học Trinity thuộc Cambridge, chuyên ngành Lịch sử nghệ thuật. Anh tham gia diễn xuất trên sân khấu kịch nhiều hơn. Tiêu biểu là vai Viola trong tác phẩm Twelfth Night tại Nhà hát Hoàn cầu đã được trao giải “Nghệ sĩ mới xuất sắc” tại sự kiện Evening Standard Awards năm 2004, vai diễn trong vở Red của anh nhận được giải thưởng danh giá Tony Award vào năm 2010.

 

Eddie Redmayne và lời hồi đáp cho những nô lực

 

Eddie Redmayne bén duyên với điện ảnh từ một vai phụ trong phim Savage Grace (2007). Redmayne đã là một chàng trai dũng cảm và nhiều kỳ vọng khi bắt đầu làm quen với điện ảnh bằng một vai diễn không hề đơn giản. Trong phim, anh vào vai người con trai của nhân vật do Julianne Moore thủ vai, đây là một người mắc bệnh tâm thần phân liệt và có hành vi loạn luân, giết người.Vai diễn này của Redmayne đã nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình.

 

Eddie Redmayne và lời hồi đáp cho những nô lực

 

Từ khởi đầu đó, Eddie Redmayne tiếp tục tham gia nhiều vai phụ khác và coi đó là một cơ hội để học hỏi và tích lũy nhiều kinh nghiệm khi được hợp tác cùng những tên tuổi điện ảnh lớn như Rovert De Niro, Angelina Jolie, Eric Bana,… Nhưng cần thấy rằng, mỗi vai phụ mà Redmayne đảm nhận là một thử thách mà anh đã không ngần ngại lao vào và khẳng định bản thân. Đó là vai một kẻ mưu mô xảo huyệt trong Elizabeth: The Golden Age (2008), vai chàng thiếu niên rắc rối trong The yellow handkerchief (2008), kẻ độc ác ngu ngơ Angel Clare trong Tess of the D’Urbervilles (2008) hay tình nhân của ngôi sao Marilyn Monroe trong bộ phim My week with Marilyn (2011),…

 

Và đến 2012, Eddie Redmayne lại mắn mắn được góp mặt vào tuyệt phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết kinh điển Les Miserables trong vai chàng Marius si mê Cosett. Giọng hát được trao dồi, rèn luyện sau một thập kỷ trui rèn trên sân khấu kịch đã hỗ trợ Redmayne rất nhiều khi tham gia bộ phim này. Anh đã diễn xuất thành công vẻ khí khái, sôi nổi, tràn đầy nhiệt huyết, lòng dũng cảm khi đứng trước cường quyền, dám ước mơ và dám theo đuổi tự do, tình yêu của một chàng sinh viên làm cách mạng. Ca khúc Empty Chairs at Empty Tables mà Redmayne thể hiện với đôi mắt ngấn lệ, nỗi đau khổ khi mình là người sống sót còn các bạn hữu, đồng đội cùng chí hướng, cùng chiến đấu đã hy sinh đã để lại dấu ấn sâu đậm với khán giả. 

 

Eddie Redmayne và lời hồi đáp cho những nô lực

 

Eddie Redmayne và lời hồi đáp cho những nô lực

 

Eddie Redmayne trong phim Les Miserables

 

Stephen Hawking – màn trình diễn táo bạo và xuất sắc

 

Bộ phim The Theory Of Everything có nội dung về thiên tài 73 tuổi Stephen Hawking - một trong những bộ óc vĩ đại nhất thế giới, đồng thời cũng là một người mắc bệnh ALS – sơ cứng cột bên teo cơ. Khi bộ phim được hoàn thành, ngài Stephen Hawking được trân trọng mời đến như là khán giả đầu tiên xem bộ phim này. Trong quá trình theo dõi phim, người ta nhìn thấy cô y tá của ông đã lấy khăn lau đi những giọt nước mắt của người đàn ông bị liệt toàn thân đang ngồi trên xe lăn này. Stephen Hawking đã có lời khen ngợi Eddie Remayne và chia sẻ rằng: “Có những lúc, tôi tưởng rằng chính mình đang ở trên màn ảnh!”

 

Eddie Redmayne và lời hồi đáp cho những nô lực

 

Eddie Redmayne và lời hồi đáp cho những nô lực

 

Hóa thân từ một nguyên mẫu vĩ đại cả về trí tuệ lẫn nghị lực và sự lạc quan như Stephen Hawking thực sự là một thử thách lớn đối với bất kỳ diễn viên nào, kể cả những diễn viên kỳ cựu nhất. Điều đó càng thể hiện bản lĩnh, tài năng và cả sự dụng công, hy sinh không nhỏ của Eddie Redmayne khi hóa thân vào nhân vật này trong từng giai đoạn mà mỗi giai đoạn lại có những xung đột riêng, những tâm lý, tính cách đặc thù theo lứa tuổi và cả những hình dạng cơ thể thay đổi theo từng giai đoạn bệnh.

 

Vốn là một diễn viên trưởng thành từ những ngôi trường danh giá, Redmayne dễ dàng hóa thân trở thành chàng sinh viên Cambridge Stephen Hawking 21 tuổi khỏe mạnh, dáng người dong dỏng cao, nghịch ngợm đua xe đạp với bạn tới giảng đường, liếng thoắng nói về vũ trụ với chất giọng say mê và che giấu đôi mắt mơ màng giàu cảm xúc mỗi khi nhìn cô bạn gái sau cặp kính gọng dày. Rồi căn bệnh ập đến bằng một cú ngã và treo trước mặt Stephen một lời phán rằng anh chỉ còn 2 năm nữa để sống. Redmayne bắt đầu thể hiện sự tinh tế và đồng cảm của mình đối với một tuổi trẻ không trọn vẹn. Ban đầu là bàng hoàng, tiếp đến là những hụt hẫng, cay đắng, tủi thẹn rồi lại được vực  dậy, rơm rớm nước mắt hướng về tương lai. Redmayne đã chú ý vào những chi tiết rất nhỏ kể cả khi Stephen chưa được chẩn đoán bệnh. Đó là những ngón tay tê cứng co quắp không thẳng hàng khi đặt lên lưng bạn gái trong lúc khiêu vũ, những công thức viết bằng nét chữ run run méo mó trên bảng, cả cái cách ngồi co rúc người hơi nghiêng sang một bên giữa giảng đường,…

 

Eddie Redmayne và lời hồi đáp cho những nô lực

 

Eddie Redmayne và lời hồi đáp cho những nô lực

 

Khi nhân vật bước sang giai đoạn khác từ đi đứng tập tễnh sang chống gậy rồi ngồi xe lăn, liệt toàn thân, thử thách được nâng lên ngày một cao hơn cho Eddie Redmayne. Anh đã sớm dày công chuẩn bị cho vai diễn này khi dành 4 tháng chỉ để xem những video về Stephen Hawing, đọc cuốn sách nổi tiếng của ông là A Brief History Of Time mà chẳng hiểu gì đến nỗi phải cầu cứu một giáo sư Vật lý để hiểu được tường tận và làm quen với những bệnh nhân ALS, cùng một biên đạo múa để học cách uốn nắn cơ thể mình sao cho giống một người bị liệt thật sự. “Tôi thường xuyên nghe thấy cậu ấy vuột ra khỏi nhân vật của mình, rên lên đau đớn. Nhưng chỉ thế thôi, rồi cậu ấy lại chuẩn bị sẵn sàng cho cảnh quay kế tiếp mà không bao giờ than vãn” – đạo diễn James Marsh nói về Redmayne.

 

Không chỉ thành công khi khắc họa những biểu hiện của một bệnh nhân ALS khi nhân vật Stephen Hawking bước vào giai đoạn chỉ còn có thể cử động một vài cơ ở mặt, Eddie Redmayne còn thành công khi khắc họa tinh thần thông thái, lạc quan và dí dóm của một con người vĩ đại. Tất cả những phẩm chất đó cô đọng trong cái nháy mắt, trong những ánh nhìn lặng lẽ mà rất lâu, rất sâu của một người thấu hiểu, cảm thông cho những nhọc nhằn, hy sinh của vợ, cho cả những cảm xúc riêng tư cá nhân của bà, trong một nụ cười trên gương mặt với phần hàm và môi đã biến dạng. Thật khó tin rằng những biểu hiện khác thường của bệnh tật trên gương mặt đó đều là diễn xuất của Eddie Redmayne mà không hề có sự can thiệp của kỹ xảo vi tính.

 

Eddie Redmayne và lời hồi đáp cho những nô lực

 

Eddie Redmayne và lời hồi đáp cho những nô lực 

 

Trong bài phát biểu khi được trao tặng tượng vàng danh giá Oscar, Eddie Redmayne nghẹn ngào nói rằng đây là phần thường thuộc về những người đang dũng cảm đấu tranh với căn bệnh ALS. Sự đồng cảm giữa chàng diễn viên trẻ này cũng như sự đồng cảm, nể phục của khán giả đối với những bệnh nhân đang chiến đấu với ALS, đối với nghị lực và trí tuệ siêu phàm của Stephen Hawking có lẽ cũng là một giải thưởng đáng trân quý không kém gì một tuợng vàng.

 

Eddie Redmayne và lời hồi đáp cho những nô lực

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan