Everest - Lí lẽ của những kẻ điên

22:11 29/08/2021

Cái chết, suy cho cùng không đáng sợ, bởi lẽ khi vừa sinh ra là con người đã bước trên con đường tiến đến cái chết… chỉ còn điều quan trọng là giữa quãng đường đó, giữa sự sống và cái chết, con người ta đã làm được gì.

Share social

Cái chết, suy cho cùng không đáng sợ, bởi lẽ khi vừa sinh ra là con người đã bước trên con đường tiến đến cái chết… chỉ còn điều quan trọng là giữa quãng đường đó, giữa sự sống và cái chết, con người ta đã làm được gì.

 

Everest - Lí lẽ của những kẻ điên

 

Đó có lẽ là suy nghĩ chung của những kẻ có khát khao cháy bỏng muốn chạm đến “nóc nhà của thế giới” đỉnh Everest. Everest tồn tại từ rất lâu rồi, trước cả khi con người sinh ra, và sau mấy ngàn năm tuổi, nó vẫn đang ngắm nghía một cách tò mò về những sinh vật bé nhỏ cứng đầu kia lần mò tìm đến nó.

 

Everest - Lí lẽ của những kẻ điên

 

Nằm ở độ cao 8.848m, Everest - cái chóp nhỏ xíu trên dãy Hymalaya trở thành một thách thức, một sự thèm muốn của vô số kẻ muốn được một lần chạm vào nó. Kể từ ngày phát hiện ra Everest, hàng trăm người đã cố leo đến đó hàng năm để tạo nên một thống kê rất kinh khủng: cứ bốn leo lên đỉnh ngọn Everest thành công thì có một người nằm lại đó vĩnh viễn.

 

Vậy tại sao con người vẫn cứ thích đùa giỡn với mạng sống của chính mình?

 

Everest là một cuốn phim lí giải về điều kì quặc đó. Dựa trên một sự kiện có thật, được tường thuật trong cuốn ký sự xuất sắc của Jon Krakauer, Everest mang đến cái nhìn cận cảnh cho sự kì vĩ của nóc nhà thế giới và những điều lẩn khuất đằng sau chuyến hành trình mạo hiểm tính mạng này thông qua thảm họa ngày 11-5-1996 làm chết tám nhà leo núi chuyên nghiệp trong một ngày.

 

Everest - Lí lẽ của những kẻ điên

 

Con người là một sinh vật có khát khao chinh phục. Có lẽ vì thế mà loài người không ngừng tự “nâng cấp” bản thân mình, để rồi từ đó bù đắp những khuyết điểm vốn có mà tạo hóa dành cho họ để từ đó leo lên đỉnh của chuỗi thức ăn. Suy cho cùng, chinh phục là một trong những khát khao cơ bản của con người, thứ đã giúp loài trở thành sinh vật thống trị hành tinh này. Leo núi là một trong những cách để hoàn thiện giấc mơ đó.

 

Tò mò khiến con người chú ý tới đỉnh núi, khát khao cái mới khiến con người quyết tâm chinh phục đỉnh núi, thế thì còn gì tuyệt vời hơn cảm giác đứng ở nơi cao nhất thế giới? Còn gì tuyệt vời hơn khi phóng tầm mắt ở một nơi khoáng đãng, không gì có thể che khuất tầm nhìn như đỉnh Everest ?

 

Everest bắt đầu cuốn phim là một khung cảnh nhộn nhịp hiếm thấy tại đất nước Nepal, phía dưới chân dãy Hymalaya tấp nập những người lãng khách. Kể từ năm 1952 khi có người đầu tiên leo lên đỉnh thành công và trở về, Everest trở thành một nơi lí thú cho bất kỳ ai dù bản thân người đó có thích leo núi hay không.

 

Everest - Lí lẽ của những kẻ điên

 

Có thể nói, đùa giỡn với tính mạng của mình là một trong những sở thích kì quặc của con người. Kể từ khi chạm tay lên đỉnh Everest, con người lại tự đặt ra thêm khó khăn cho mình với những kiểu thử thách mới như leo lên đến đỉnh mà không cần bình oxy, rồi không chỉ leo lên đỉnh một lần mà nhiều lần. Có cung, tất có cầu, vì vậy không có gì lạ khi Everst khởi tạo ra những ngành nghề mới mà trong số đó là những tay leo núi kì cựu bán những tour chinh phục đỉnh núi đầy ám ảnh này. Cũng tại đó, những người Nepal nghèo khổ có thêm thu nhập khi làm người dẫn đường cho bọn người lạ thích cái đỉnh núi trắng toát, lạnh lùng một cách hững hờ kia. Nếu địa ngục mà có thể đặt chân đến được thì chắc cũng sẽ sinh ra những kẻ bán dịch vụ như thế thôi…

 

“Everest luôn luôn là thỏi nam châm đối với những kẻ lập dị, những kẻ đi tìm kiếm sự vĩ đại, những kẻ lãng mạn vô vọng hay những kẻ không bám được vào hiện thực”.

 

Everest - Lí lẽ của những kẻ điên

 

Nếu những trang sách sống động của Jon Krakauer khiến người đọc run rẩy khi tưởng tượng về hành trình của những nhà leo núi, thì những hình ảnh trong bộ phim của Baltasar Kormákur giúp người xem hồi hộp và căng thẳng như người trong cuộc. Những góc máy xuất sắc, đặc biệt là cảnh quay từ dưới lên hình ảnh một nhà leo núi đang run rẩy từng bước trên chiếc thang sắt mỏng manh bắc qua từ đỉnh hai ngọn núi tuyết trắng xóa. Và đằng sau những thú vị mới mẻ về “nóc nhà thế giới” là những câu trả lời khác nhau của những kẻ đang mạo hiểm với tính mạng của mình.

 

Tại sao người ta cứ phải cố chinh phục một nơi nguy hiểm như Everest?

 

Everest - Lí lẽ của những kẻ điên

 

Không có một câu trả lời nào thỏa đáng cho tất cả nhưng lại có những lí do phù hợp cho từng người. Như Yasuko Namba, một nữ doanh nhân người Nhật, ở tuổi 47 và nặng chỉ 43kg, đã trả lời rất đơn giản: “ Tôi đã leo lên đỉnh của sáu ngọn núi cao nhất thế giới rồi, và Everest là ngọn cuối cùng, vậy thôi. À, và khi đó tôi sẽ là người phụ nữ lớn tuổi đầu tiên chinh phục được bảy ngọn núi cao nhất thế giới”.

 

Đó cũng có thể là một lí do như của Doug Hanse, một người đưa thư mơ ước cả đời được đặt chân lên đỉnh Everest, để chứng minh cho lũ trẻ của anh rằng: nếu một người như anh có thể chinh phục được Everest thì trên đời này không gì có thể ngăn cản chúng đến được với thành công.

 

Everest - Lí lẽ của những kẻ điên

 

Hoặc lí do đó cũng có thể kì quặc như Beck Weathers, một bác sĩ mê leo núi ở Texas. Beck có một gia đình hạnh phúc với người vợ xinh đẹp và hai đứa con ngoan, vẫn luôn có cảm giác lúc nào cũng có một đám mây đè nặng trên đầu, khiến ông rơi vào trạng thái trầm cảm. Chỉ khi ông đứng trên đỉnh núi, cảm giác ấy mới biến mất. Đó cũng là lí do Beck leo rất nhiều ngọn núi để trốn chạy “đám mây” đó. Lần này, Beck quyết định chinh phục Everest vì đó là đỉnh cao nhất, và ông nghĩ có thể khi ở trên đỉnh cao nhất, “đám mây” đó sẽ rời xa ông, một lần và mãi mãi…

 

Mỗi người có một lời giải riêng khi chinh phục Everest, người xem cũng vậy. Họ có thể cảm thấy khát khao vượt qua chính mình khi gắng làm nên một điều vĩ đại như Yasuko bé nhỏ, nhưng cũng có thể nhận ra hạnh phúc của chính mình thông qua Beck – người tưởng chừng đã bỏ mạng trên sườn Everest đã trỗi dậy khi thấy vợ con mình vẫy gọi trong ảo giác.

 

Everest - Lí lẽ của những kẻ điên

 

Có những chuyến đi không phải để tìm ra những thứ đáng quý mà để hiểu ra sự quý giá của những thứ mà mình đang có. Có những hành động dại dột mà chỉ có những gã điên mới hiểu… Suy cho cùng, có lẽ con người cần một thứ tác động mạnh mẽ để họ khám phá ra những điều sâu thẳm trong tâm trí họ mà Everest là một liều thuốc mạnh cho việc đó. Everest là cuốn phim bi thương nhưng cũng đầy xúc cảm, là hành trình tìm kiếm hạnh phúc mà những người tham gia hay những người chứng kiến đều ít nhiều nhận được thứ gì đó cho riêng mình.

 

Everest - Lí lẽ của những kẻ điên

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan