Giúp trẻ ngăn nắp hơn

22:11 29/08/2021

Điều đau đầu của các bậc phụ huynh là làm cách nào có thể thiết kế phòng trẻ vừa thân thiện, vui tươi phù hợp với độ tuổi của con nhưng vẫn giữ được sự gọn gàng đồng thời dạy cho con cách sắp xếp đồ đạc từ bé?

Share social

Điều đau đầu của các bậc phụ huynh là làm cách nào có thể thiết kế phòng trẻ vừa thân thiện, vui tươi phù hợp với độ tuổi của con nhưng vẫn giữ được sự gọn gàng đồng thời dạy cho con cách sắp xếp đồ đạc từ bé? Một số gợi ý của Yes24 hi vọng có thể gợi mở được một vài ý tưởng của bạn.

 

Giúp trẻ ngăn nắp hơn


 
Trẻ em nhìn thế giới qua màu sắc và hình ảnh, chứ chưa phải qua chữ viết. Với những bé có độ tuổi từ 3 đến 9, bạn chưa cần phải dạy con mình sắp xếp sách theo thứ tự abc hoặc theo thể loại sách, mà hãy cứ để các bé sắp xếp theo tư duy logic riêng. Thay vì làm kệ sách dày chỉ thấy được gáy sách, hãy làm những kệ mỏng dạng trưng bày trong nhà sách, sẽ kích thích bé đọc sách nhiều hơn bởi chúng có thể dễ dàng thấy được cả tựa sách lẫn hình bìa hấp dẫn.

 

Giúp trẻ ngăn nắp hơn


 
Một chút biến tấu nơi cầu thang sẽ dụ dỗ trẻ tập đi nhanh hơn hoặc bạo dạn trong việc đi lên lầu và làm tan đi nỗi sợ độ cao thường thấy ở trẻ nhỏ. Có thể kết hợp tranh vẽ các con vật hoặc khi trẻ lớn hơn thì sử dụng những họa tiết có hình thù phức tạp hơn, vừa tập cho bé phân biệt màu sắc, hình dáng vừa giúp căn nhà trở nên sinh động, mới mẻ.

 

Giúp trẻ ngăn nắp hơn

 

Căn phòng hẹp chưa hẳn là “ vấn đề nan giải” nếu bạn biết lợi dụng những hốc tường như thế này. Chỉ cần hốc sâu khoảng 60cm ( với trẻ dưới 9 tuổi) hoặc 80cm ( với trẻ lớn hơn) là bạn có thể có một chiếc giường tầng kiêm tủ quần áo cho trẻ. Những góc như thế này có thể kết hợp với không gian phòng ngủ của bố mẹ hoặc phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ của anh/chị bé. Sau này nếu có thêm em bé, bạn chỉ cần thêm một tầng giường ở phía dưới và đẩy đồ đạc xuống ngăn kéo là có thể có thêm diện tích cho hai bé. Với phòng bố mẹ, sau khi trẻ có phòng riêng, có thể cải tạo hốc cũ thành tủ quần áo hoặc khu vực làm việc, rất tiện lợi.

 

Giúp trẻ ngăn nắp hơn

 

Tủ quần áo của con trẻ nên thoáng đãng và dễ tìm kiếm để tự trẻ có thể soạn và chọn đồ cho mình. Nếu lo lắng cho trẻ, bạn có thể phân những món đồ mặc trong tuần ra từng ngăn kéo như trong hình, ví dụ như những ngày đi học có mặc đồ thể dục hoặc đồng phục chào cờ… Cách này vừa hiệu quả vừa không lo trẻ mặc sai đồ yêu cầu của nhà trường cho dù bạn có đi công tác xa đi chăng nữa.

 

Giúp trẻ ngăn nắp hơn

 

Bàn chơi, bàn lắp mô hình thường rất bừa bộn sau khi trẻ chơi xong, hãy làm thành hai tầng và để các hộp nhựa phía dưới có phân sẵn đồ chơi theo màu/chủng loại và dặn dò bé sắp xếp chúng lại cẩn thận sau khi chơi xong. Bé sẽ không viện cớ tủ đồ ở xa hoặc ngăn kéo quá khó sử dụng nữa mà sẽ ngoan ngoãn sắp xếp lại theo ý bạn. “Chỉ cần ngồi xuống và bỏ đồ vào hộc bàn thôi, sao con không làm được nhỉ?”

 

Giúp trẻ ngăn nắp hơn

 

Với những gia đình có con cái ở chung, hãy tiết kiệm diện tích khi làm ngăn kéo có bánh xe để bé đựng những món đồ ít dùng, hoặc đồ chơi kích thước lớn vào đấy. Trên mỗi ngăn ghi rõ tên của từng bé để tránh các bé tị nạnh nhau cũng như đùn việc cho anh/chị/em mình. Cách này cũng sẽ giúp bạn dễ quản lý được đồ đạc của con hơn. Nếu chỉ có một đứa, có thể ghi lên bảng tên những danh mục như Sách học, đồ chơi, giày dép… để bé tự phân loại được đồ đạc của mình.

 

Giúp trẻ ngăn nắp hơn

 

Các gia đình tứ đại đồng đường có riêng bàn học hoặc phòng học/phòng sinh hoạt chung có thể làm những bục ghế kiêm thùng đựng đồ để đựng sách, dụng cụ học tập cho các bé. Tương tự như việc phân chia đồ đạc cá nhân, mỗi bé sẽ có một chiếc ghế để quản lý và tự sắp xếp gọn gàng.

 

Giúp trẻ ngăn nắp hơn

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan