Guinea Bissau - chút Tây Phi bí ẩn

22:11 29/08/2021

Nằm ở bờ biển phía Tây châu Phi, giáp với Bắc Senegal ở phía đông và đông nam, được bao bọc bởi Đại Tây Dương, Guinea Bissau không chỉ là một quốc gia có nguồn tài nguyên hải sản dồi dào mà trái cây và rau quả cũng rất phong phú...

Share social

Guinea Bissau - chút Tây Phi bí ẩn


 

 

 

Nằm ở bờ biển phía Tây châu Phi, giáp với Bắc Senegal ở phía đông và đông nam, được bao bọc bởi Đại Tây Dương, Guinea Bissau không chỉ là một quốc gia có nguồn tài nguyên hải sản dồi dào mà trái cây và rau quả cũng rất phong phú. Thông thường, các món ăn của Guinea Bissau kết hợp nguyên liệu trái cây địa phương có sẵn, ngũ cốc, rau quả, sữa và các sản phẩm từ thịt. Ở một số nơi, người dân áp dụng chế độ ăn truyền thống với nguyên liệu chủ yếu là sữa. Cây lương thực chính ở Guinea Bissau là lúa. Tuy nhiên, sản lượng lúa trồng thường không đủ đáp ứng nhu cầu và phải nhập khẩu gạo từ bên ngoài. Có thời kỳ, Guinea là thuộc địa của Bồ Đào Nha và người ta cho trồng nhiều đậu phộng ở vùng đất này để phục vụ mục đích bóc lột.

 

 

Guinea Bissau - chút Tây Phi bí ẩn
Một loại ngũ cốc ở Guinea-Bissau

 

 

Guinea Bissau - chút Tây Phi bí ẩn
Một phiên chợ muối


 

Ẩm thực Guinea-Bissau phản ánh truyền thống bản địa và chịu ảnh hưởng từ người Ả Rập, châu Âu và châu Á. Bữa ăn của người Guinea-Bissau thường có nhiều tinh bột, thịt và hào phóng về chất béo. Trong đó, Fufu là một loại bột tương tự khoai tây nghiền, thường được cho vào súp và các món hầm, chẳng hạn như egusi. Fufu thường được làm từ các loại rau củ chứa tinh bột như khoai mỡ, khoai mỡ dừa, hay sắn, nhưng cũng có khi là từ hạt ngũ cốc hoặc chuối.

 

 

Guinea Bissau - chút Tây Phi bí ẩn
Giã bột fufu
 

 

Guinea Bissau - chút Tây Phi bí ẩn
Fufu có mặt trong các món súp

 

Một đặc trưng khác của món ăn Guinea là sử dụng gia vị nóng, bao gồm cả ớt và tiêu hay kết hợp giữa thịt và cá, kể cả cá khô. Những mảnh vỡ của cá khô thường được chiên trong dầu, sau đó được nấu với gà, khoai lang, hành và nhiều gia vị khác nhau để chuẩn bị cho một món hầm đầy hương vị.

 

Thịt bò và thịt cừu thường không được ưa chuộng ở Guinea, thay vào đó là các loại hải sản, trứng. Một điều thú vị khác là bạn có thể tìm thấy một dụng cụ nấu ăn không thể thiếu trong các gia đình là chảo rán sâu lòng, dùng để chiên những món ăn cần dầu ngập.

 

Giống như ở nhiều quốc gia khác, Guinea có nhiều lễ hội công cộng và đương nhiên, có nhiều món ăn ngon được phục vụ trong các lễ hội này. Một trong những lễ hội quan trọng nhất là Ngày Quốc khánh vào ngày 12 tháng 9, người dân sẽ ăn yassa - một “phiên bản” của gà. Để chế biến món này, người ta sẽ ướp gà với mù tạt cùng một số gia vị khác, nấu cùng hành tây.


 

Guinea Bissau - chút Tây Phi bí ẩn
Món gà Yassa

 

Và một hình ảnh quen thuộc đến mức phổ biến ở Guinea Bissau là món chuột nướng. Loại chuột này khá to và người ta gọi nó là Guinea’s pig. Chuột được làm sạch, thui hoặc chiên vàng và có thể được dùng với cơm. Có vẻ hơi “kinh dị” khi thấy những chú chuột to quá khổ này nhưng đó cũng là một đặc trưng rất… Guinea.

 



 Guinea Bissau - chút Tây Phi bí ẩn
Món chuột nướng… 
 

 

Guinea Bissau - chút Tây Phi bí ẩn
…hoặc chuột chiên được bày bán khá phổ biến


 

Một vài thông tin có thể cho là thú vị mà rất có thể bạn chưa biết về ẩm thực Guinea Bissau chắc hẳn sẽ làm bạn ngạc nhiên. Châu Phi luôn được xem là vùng đất có nhiều điều kì bí và Guinea Bissau là một trong những nơi như thế.

 

Bài: Vương Minh

 

 

Guinea Bissau - chút Tây Phi bí ẩn

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan