22:11 29/08/2021

Đảo Phú Quốc nơi mà người ta gọi là “Hòn đảo ngọc” hay “Thiên đường nghỉ dưỡng”. Thực sự trong lòng mình cũng chưa mường tượng ra cảnh vật và con đây như thế nào thấy khá hồi hộp.

Share social

Vào 02/09/2013 cả gia đình mình có dịp tới Đảo Phú Quốc nơi mà người ta gọi là “Hòn đảo ngọc”  hay “Thiên đường nghỉ dưỡng”. Thực sự trong lòng mình cũng chưa mường tượng ra cảnh vật và con đây như thế nào thấy khá hồi hộp.

Khi chuyến bay sớm  từ Thành Phố Hồ Chí Minh gần ra tới Đảo nhìn cảnh vật từ trên cao trong lòng mình cảm thấy bình yên và bị cuốn hút đến lạ thường, có lẽ mình bị cuốn hút bởi vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây.

Hành trình khám phá Đảo Ngọc - Phú Quốc

Phú Quốc nhìn từ trên cao

Dù là lần đầu đặt chân tới Đảo và tiếp xúc với những con người nơi đây nhưng mình cảm thấy họ sống rất thật thà, nhiệt tình, mến khách không giống với một số điểm du lịch mà mình từng tới. Điều này càng được chứng minh khi mình tới Resort Sài Gòn Phú Quốc, nhân viên luôn tươi cười, hòa nhã, lịch sự cùng với không gian, cảnh vật hữu tình.

Khuôn viên Resort Sài Gòn Phú Quốc

Ngày đầu ở Đảo Ngọc, theo chân bác tài xế cũng là hướng dẫn viên du lịch không chuyên, đưa gia đình mình tới thăm quan và mua sắm các điểm nuôi ngọc trai. Thật tuyệt khi mình tận mắt nhìn thấy cách tách lấy ngọc và được giới thiệu về cách nuôi cấy  trai để cho ra những viên ngọc sáng, đẹp đủ màu sắc và đặc biệt giá trị của nó, những viên ngọc sáng bóng tròn trĩnh là sự kết tinh của con người và môi trường thiên nhiên.

Hành trình khám phá Đảo Ngọc - Phú Quốc

Tách ngọc trai và sản phẩm từ ngọc trai

Trên đường đi tới địa điểm khác,  mình còn được Bác tài giới thiệu về đảo một cách say mê với giọng nói say sưa xen lẫn niềm tự hào về vùng đất nơi đây. Bác nói “Đảo là một trong những hòn đảo lớn nhất Việt Nam nó còn được ví như đất nước Singapore với diện tích 56.500 ha, với chu vi khoảng 130km, đảo thuộc Thành phố Rạch Giá-Kiên Giang”. Do đảo nằm trong Vịnh Thái Lan nên khí hậu khá nóng ẩm và mưa nhiều, Đảo cũng ít khi gặp thiên tai, điều đặc biệt là nguồn nước ngọt rất dồi dào không khan hiếm như các hòn đảo khác của nước ta. Chính vì “Thiên trời địa lợi” như vậy nên nguồn tài nguyên rất phong phú.

Và tiếp theo là mình được thăm quan vườn hồ tiêu, một trong những đặc sản, đặc trưng của riêng Đảo. Có lẽ khi nhắc đến ai cũng biết bởi chất lượng của nó. Ở đây có 3 loại tiêu đặc biệt đó là Tiêu sọ, tiêu đen và tiêu đỏ. Tiêu ở đây được trồng, hái, phân loại, sơ chế  chủ yếu bằng thủ công và hái đúng độ chín nên chất lượng rất đảm bảo.

Vườn hồ tiêu Phú Quốc

Tiếp theo cuộc hành trình là cơ sở  làm nước mắm. Ở đây mình tận mắt quan sát cách làm mắm của người dân, được mọi người giới thiệu về các loại cá đặc trưng sống xung quanh Đảo.  Cá Cơm được biết tới là loại  rất đặc trưng mà không phải vùng biển nào cũng có được. Nó là loại cá cơm có sọc tiêu hay cá cơm đỏ, cơm than là nguyên liệu cho ra những giọt nước mắm thơm ngon với màu tự nhiên và đạt độ đạm cao nhất 42o  và đặc biệt mắm làm bằng phương pháp hoàn toàn tự nhiên, cá được chế biến (súc rửa, ướp muối) ngay trên tàu. Nên mắm rất ngon và đảm bảo về chất lượng và mình cũng kịp đặt 2 thùng về làm quà.

Cơ sở làm mắm

Tạm biệt cơ sở làm mắm mình tới thăm quan Nhà tù Phú Quốc. Qua lời của hướng dẫn viên và những mô hình tái hiện những hình thức tra tấn dã man của bọn đi cướp nước mà mình cảm thấy rùng rợn. Nhà tù được xây dựng vào  trong thời chiến tranh Đông Dương, sau này thì được xây dựng lại vào thời Ngô Đình Diệm. Chúng giam giữ, tra tấn các chiến sĩ cách mạng bằng những hình thức man rợn nhất như đun trên chảo lửa, dùng đinh đóng vào đầu gối hay nhốt vào thùng kín rồi gõ… Có lẽ chẳng có lời nào, hình ảnh nào có thể diễn tả hết được  những đau đớn mà các chiến sĩ phải chịu đựng suốt bao năm. Các bạn hãy đến và cảm nhận theo cách riêng của mình vào dịp gần nhất nhé!

Rời nhà tù mà lòng mình vẫn nặng trĩu và thầm cảm ơn tất cả những vị anh hùng của dân tộc đã hy sinh bản thân vì sự độc lập tự do của đất nước, để ngày nay mình được sống trong một đất nước dân chủ, hòa bình .

Tiếp tục cuộc hành trình mình tới làng Chài Hàm Ninh. Nơi đây có chiếc cầu dẫn ra biển rất dài và thơ mộng. Bạn có thể ngồi ở những quán ven biển vừa ăn uống, nghỉ ngơi, ngắm biển chiều hay xem các ngư dân đem thành quả lao động của mình trở về sau những chuyến ra khơi dài ngày.

Làng chài Hàm Ninh

Trở về Resort ngồi ngắm biển mới thấy biển thật đẹp, những con sóng ồn ào đánh vào bờ làm bọt trắng tung xóa đó nhưng lại giúp mình quên đi bao muộn phiền, mệt mỏi trong cuộc sống. Thấy bình yên làm sao.

Bãi biển Phú Quốc

6h00 tối cả gia đình ghé thăm chợ đêm, đó là con đường nhỏ chỉ được đi bộ là nơi tụ họp những quán ăn bày bán các loại hải sản và là nơi mua sắm những món quà lưu niệm được làm từ những nguyên liệu tự nhiên hay một số món đồ nhập khẩu từ Thái Lan. Tới đây  bạn có thể thưởng thức các loại hải sản yêu thích mà tự tay mình lựa chọn. Đặc biệt Hải sản ở đây rất tươi ngon cua, cá, tôm, ốc, vẫn còn sống thậm chí những con mực vẫn còn phát ra những đốm sang nhấp nháy khi mình chạm vào nó,  tất cả hải sản trên đảo hoàn toàn toàn được đánh bắt tự nhiên, giá thành thì khá rẻ. Mình được người dân đối xử như người bản địa không phân biệt là khách du lịch vì thế mà ngay từ đầu mình giới thiệu người dân nơi đây khá tình cảm và thật thà.

Ngày thứ 2 của cuộc hành trình khám phá Đảo bắt đầu. Gia đình mình tới tham quan cơ sở làm rượu sim và các chế phẩm từ sim. Mình đã thưởng thức rượu sim, phải tả sao nhỉ nó có vị chát khi uống vào và vị ngọt ở đầu lưỡi rất là ngon, hương vị đặc biệt rượu sim giúp cho hệ tiêu hóa rất tốt nó giống như một loại trái cây lên men, chỉ tiếc rằng tháng 9 không phải là mùa sim chín để mình có thể thưởng thức những trái sim chín mọng mà hồi nhỏ mẹ lên đồi làm vườn vẫn mang về vào mỗi buổi chiều muộn.

Mật Sim ở Phú Quốc

Tiếp theo cuộc hành trình mình tới thăm suối Tranh, nơi có ngọn thác và dòng suối còn nguyên vẻ đẹp hoang sơ, dòng nước mát trong xanh, mát lạnh, tiếng chim hót và tiếng suối chảy róc rách  làm cho mình cảm thấy trong người khỏe hơn. Tới đây mình có thể cắm trại, tắm suối hay câu cá rất tuyệt.

Suối Tranh

Bãi Sao là điểm dừng chân tiếp theo của mình, không hổ danh là bãi biển đẹp nhất Phú Quốc với bãi cát trắng mịn tinh khiết,  nước biển trong xanh như màu ngọc bích và bãi tắm bằng phẳng. Cảnh vật nơi đây rất hoang sơ, yên ả và không khí rất trong lành. Ở đây mình có thể đi dạo dọc bở biển hay nằm nghỉ ngơi đọc sách đón gió biển thổi. Do địa hình bãi biển bằng phẳng, làn nước trong xanh bạn có thể vừa tắm biển vừa ngắm những chú cá nhỏ bơi dưới chân.

Bãi Sao

Cuối cùng là hành trình khám phá biển và lặn ngắm san hô. Có một chiếc thuyền nhỏ trở mình  đi ra biển. Rất thú vị khi được ra xa và câu cá trên thuyền cũng như lặn ngắm san hô ngoài gần những đảo nhỏ.

Bè Cá và tham quan ngoài khơi

Hành trình khám phá Đảo Ngọc - Phú Quốc

Kết thúc chuyến đi mà lòng mình vẫn muốn hướng về Phú Quốc. Mình nhớ cảnh vật, những con người thân thiện, hiền lành nơi đây. Đặc biệt mình không quên được cảm giác bình yên khi ở đây. Tự hứa với lòng mình sẽ quay lại khi có điều kiện để khám phá thêm về nơi này. Các bạn hãy tới nơi này dù chỉ một lần nhé để cảm nhận về tất cả.