Heath Ledger - Gã Joker có nụ cười thiên thần

22:11 29/08/2021

Thế giới điện ảnh từng chứng kiến nhiều ngôi sao yếu mệnh nhưng cái chết của Health Ledger vẫn làm người ta không khỏi ngậm ngùi...Ledger ra đi ở tuổi 29,lúc anh đang ở đỉnh cao sự nghiệp, đã rất gần với giải Oscar danh giá nhưng rồi anh đột ngột ra đi...

Share social

HEATH LEDGER –

 

GÃ JOKER CÓ NỤ CƯỜI THIÊN THẦN

 

 

 

 

Thế giới điện ảnh từng chứng kiến nhiều ngôi sao yểu mệnh nhưng cái chết của Heath Ledger vẫn làm người ta không khỏi ngậm ngùi…

 

Heath Ledger - Gã Joker có nụ cười thiên thần

 

Ngày 22/1/2007, xác của Heath Ledger được tìm thấy trong nhà riêng tại khu Soho. Ngôi sao tài hoa bạc mệnh này đã chết do dùng thuốc ngủ và giảm căng thẳng quá liều. Trước đó vài ngày, bạn bè của Ledger từng nghe anh bảo rằng anh vẫn chưa trở lại được với thế giới thực vì quá nhập tâm vào thế giới của Joker – gã hề, đối thủ truyền kiếp của Batman. Sau khi The Dark Knigt đóng máy chuyển sang giai đoạn hậu kì, Heath Ledger bắt đầu trải qua những ngày thiếu ngủ trầm trọng. Sự chuyên nghiệp của Ledger trong công việc đã được nhiều người ghi nhận, và đôi khi sự chuyên tâm đó ảnh hưởng đến sức khỏe của anh rất nhiều. Emma Thomas, nhà sản xuất của The Dark Knight kể lại : “Giây phút mà Heath bắt đầu hoá trang và mặc bộ trang phục diễn vào, chúng tôi nhận ra rằng sẽ có một điều gì đó thật đặc biệt. Ngay từ khi The Dark Knight bắt đầu, mọi người đã nói rằng đó là một phần trình diễn xứng đáng giành một giải Oscar”.

 

Heath Ledger - Gã Joker có nụ cười thiên thần

 

Khi Ledger nhận vai Joker nghĩa là chàng diễn viên 29 tuổi này chấp nhận đối đầu với một ngọn núi lớn của điện ảnh: Jack Nicholson. Cho đến bây giờ Jack Nicholson vẫn là nam diễn viên duy nhất giành được 3 giải Oscar và vai Joker của ông đã là một hình tượng mẫu mực cho tên tội phạm thiên tài mà tâm thần này. Ledger biết điều đó, nhưng anh lại một chàng trai thích được thử thách. Để nhập vai Joker, Heath Ledger đã tự giam mình 3 tháng trong khách sạn, nghiên cứu cá tính của Joker từ trong chính truyện tranh Batman lẫn tham khảo những phim trước có nhân vật này mà đặc biệt là vai diễn của Nicholson. Ledger luôn tìm hiểu rất kĩ về các nhân vật mà mình hóa thân, đặc biệt, khi đóng vai nhân vật nào, anh sẽ tự biến hành động, suy nghĩ tính cách của nhân vật ấy trở thành của mình. Chính cách thức làm việc chuyên nghiệp, tài năng trong diễn xuất khiến Heath Ledger luôn được mọi người đánh giá rất cao.

 

Heath Ledger - Gã Joker có nụ cười thiên thần

 

Năm 16 tuổi, Heath bỏ học để nhận đóng vai anh chàng đồng tính Snowy Bowles trong bộ phim truyền hình Úc mang tên Sweet. Người sáng tạo ra series này, John Rapsey lúc đó đã nhận thấy Heath sở hữu một tài năng đặc biệt. “ Bản thân cậu ấy không gặp vấn đề gì khi diễn xuất. Cậu ấy làm tất cả với một sự tự tin vô bờ bến. Khi tập trung, cậu ấy rất im lặng. Ledger rất tinh mắt, tinh ý khi quan sát người khác” John nhận xét.

 

Ledger bắt đầu nổi lên từ vai diễn tuổi teen trong phim 10 things I hate about you. Ledger lúc đó còn rất trẻ nhưng dường như anh sinh ra để làm một diễn viên, sự xuất hiện của anh đều khiến mọi người ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

 

Donna Morong, giám đốc casting cho bộ phim 10 Things I hate about you nhận xét: “Heath đến đoàn làm phim lần đầu tiên trong một chiếc xe thể thao. Cậu ấy nhảy khỏi xe mà không cần mở cửa. Ôi, nếu bạn nhìn thấy hình ảnh đó, bạn sẽ không thể không thốt lên rằng: cậu ấy quá đáng yêu, quá đẹp. Đầy sức sống. Cậu ấy đứng hút thuốc, miệng mỉm cười, một nụ cưới bí hiểm và tinh quái giống như cậu ấy đang giữ một bí mật nào đó”.

 

Gil Junger, đạo diễn phim 10 Things I hate about you: “Heath đến đọc kịch bản và từ gương mặt của cậu ấy toát ra sự tin tưởng và nét gợi cảm khó mà diễn tả hết. Khi cậu ấy đi khỏi tôi đã đứng lên và nói với tất cả các thành viên còn lại của đoàn làm phim rằng: "Các quý bà thân mến, tôi chưa bao giờ muốn lên giường với một người đàn ông nhưng nếu có việc đó, thì đó sẽ là người đàn ông này. Làm ơn, hãy giấu cậu ấy đi ngay lập tức".

    Heath Ledger - Gã Joker có nụ cười thiên thần

 

 

Heath Ledger - Gã Joker có nụ cười thiên thần

 

Ledger chưa bao giờ học qua trường lớp đào tạo diễn xuất. Anh đã rời quê hương ở miền tây nước Úc đến với thành phố Sydney khi còn là một thiếu niên. Năm 19 tuổi, anh khăn gói sang đất sao Hollywood. Khả năng kiệt xuất của anh đã gây được sự chú ý của đạo diễn Mel Gibson khi ông đang chọn lựa 500 diễn viên nam cho một vai diễn trong phim The Patriot. Ông đã chọn anh ngay lập tức. Sau thành công này, anh được mời đóng vai chính trong A Knight"s Tale. Đạo diễn Gibson cho rằng Ledger có một yếu tố tài năng "chưa từng được biết đến", sẽ làm rạng danh mỗi bộ phim mà anh đóng.


Ledger tiếp tục có ảnh hưởng vững mạnh ở Hollywood với các phim Monster"s Ball (2001), The Four Feathers (2002), Ned Kelly (2003) và The Brothers Grimm (2005). Năm 26 tuổi, chàng trai đến từ xứ sở căng-gu-ru này là người trẻ tuổi nhất được đề cử giải Oscar cho hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất. Rất tiếc, anh không phải là người chiến thắng. Năm 2005, Ledger gây chú ý với vai diễn anh chàng cao bồi đồng tính trong Brockback Moutain của Lý An. Diễn xuất của Ledger tuyệt vời đến mức khán giả phải rơi nước mắt trước mối tình trái tự nhiên của hai anh chàng cao bồi vì nó còn bi thương, rung động không kém những mối tình nam nữ. Năm đó, dù được đánh giá rất cao nhưng Ledger vẫn không thể giành Oscar vì nước Mỹ có lẽ vẫn chưa chấp nhận được biểu tượng cao bồi của họ bị đồng tính.

 

Heath Ledger - Gã Joker có nụ cười thiên thần

 

Đỉnh cao sự nghiệp của Ledger là ở vai diễn Joker, cũng chính là vai diễn cuối đời của anh. Không hề kém cạnh so với cái bóng quá lớn của Jack Nicholson, Heath Ledger còn làm tốt hơn thế. Ba tháng giam mình trong khách sạn, khi khoác lên mình lớp hóa trang, người ta lại thấy một Joker quái dị xuất hiện. Một tên tội phạm thông minh nhưng bệnh hoạn, y chỉ muốn thách thức Batman chứ không cần bất cứ lợi ích nào khác. Ấn tượng mạnh mẽ nhất trong Dark Knight chính là nụ cười man dại của Joker, một nụ cười ma quái rất riêng mà Ledger đã tạo ra khiến khán giả không thể nào quên. Tài năng của Ledger biến Joker thành nhân vật phản diện được yêu thích nhất trong lịch sử điện ảnh, làm lu mờ cả hình ảnh Batman, phim Batman: The Dark Knight đạt hơn 1 tỉ USD trên toàn cầu, giành giải Oscar phim của năm, Oscar cho Ledger nhưng chàng trai tài hoa ấy không còn có thể bước lên bục vinh danh được nữa…

 

Heath Ledger - Gã Joker có nụ cười thiên thần

 

Quá nhập tâm vào vai diễn Joker, Ledger vẫn không thể thoát khỏi những ám ảnh về kiểu suy nghĩ của Joker khiến anh gặp khó khăn khi thoát ra khỏi vai diễn. Ledger phải nhờ đến thuốc ngủ để có thể cảm thấy thanh thản hơn. Cuối cùng, chàng trai người Úc đã chết vì dùng thuốc quá liều, một kết cục bi thương cho một tài năng yểu mệnh.
Sự ra đi quá bất ngờ và đau đớn của Heath Ledger khiến rất nhiều ngôi sao ngỡ ngàng. Diễn viên, đạo diễn kỳ cựu Mel Gibson nói: "Tôi đã đặt hy vọng rất lớn vào anh ấy. Với Heath, tất cả mới bắt đầu. Sự ra đi quá sớm lúc này thật sự là một mất mát bi kịch". Còn John Travolta nhận xét: "Tài năng của  Heath Ledger rất hiếm có. Đây thực sự là một mất mát lớn lao".

 

Heath Ledger - Gã Joker có nụ cười thiên thần

 

Ledger ra đi ở tuổi 29, lúc anh đang ở đỉnh cao sự nghiệp, đã rất gần với giải Oscar danh giá nhưng rồi anh đột ngột ra đi… Khi camera ngừng quay, người ta vẫn nhìn thấy nụ cười thiên thần của Ledger cả khi anh đang ẩn sau lớp hóa trang Joker gớm ghiếc. Cho đến lúc chết, Heath Ledger vẫn dành trọn cuộc đời ngắn ngủi của mình cho điện ảnh…

 

 

Bài: Hoàng Hưng
 

Heath Ledger - Gã Joker có nụ cười thiên thần


 


 
 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan