"Hiệu ứng son môi" có lan sang Việt Nam

22:11 29/08/2021

Mới đây, Euromonitor- hãng nghiên cứu thị trường rất uy tín đã công bố thông tin: Trung Quốc là quốc gia mới nhất mắc phải “Hiệu ứng son môi”,...

Share social

Mới đây, Euromonitor- hãng nghiên cứu thị trường rất uy tín đã công bố thông tin: Trung Quốc là quốc gia mới nhất mắc phải “Hiệu ứng son môi”, với doanh số bán lẻ mỹ phẩm tăng cao, trong khi GDP năm 2012 của nước này giảm tới mức thấp nhất trong 13 năm qua. Trung Quốc là quốc gia láng giềng của Việt Nam, vì thế liệu Việt Nam sẽ là quốc gia tiếp theo gia nhập danh sách các nước mắc phải hiệu ứng đặc biệt này?

 

"Hiệu ứng son môi" có lan sang Việt Nam

 

“Hiệu ứng son môi” là gì?

 

Được các nhà kinh tế học và xã hội học phát hiện trong một thập niên qua, hiện tượng có tên là “hiệu ứng son môi” đã xuất hiện ở nhiều nền kinh tế.

 

Khởi nguồn của hiện tượng này là ở Mỹ, khi các nhà nghiên cứu ở bang Texas nhận thấy rằng: sự suy thoái kinh tế thực chất lại có ảnh hưởng rất tích cực đến ngành công nghiệp dành cho sắc đẹp ở đất nước họ. Tất cả các chi tiêu hầu như đều bị cắt giảm khi nền kinh tế gặp suy thoái, trừ mỹ phẩm.

 

"Hiệu ứng son môi" có lan sang Việt Nam

 

Tại Mỹ, doanh thu các loại mỹ phẩm như kem dưỡng da, đồ trang điểm và nước hoa năm 2011 đã tăng 11% so với năm trước đó. 

 

Mỹ phẩm cuốn hút phụ nữ nhiều hơn, mang đến cho họ cảm giác đẹp, hấp dẫn và tự tin hơn về bản thân. Vì thế, việc chi tiêu mạnh tay cho mỹ phẩm cũng là một liệu pháp tinh thần, một “cứu cánh” giúp phụ nữ mạnh mẽ trong việc đương đầu với những khó khăn về kinh tế và có nhiều mối quan hệ tốt đẹp hơn. 

 

"Hiệu ứng son môi" có lan sang Việt Nam

 

Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí “Tính cách và tâm lý xã hội” của bà Sarah E. Hill, trợ giảng môn Tâm lý xã hội tại trường Đại học Texas Christian, thì: có mối quan hệ giữa sự đi xuống của nền kinh tế thế giới với sự tăng trưởng ấn tượng của ngành công nghiệp làm đẹp kể từ cuộc Đại suy thoái (2008).

 

Họ đã thực hiện nghiên cứu về “hiệu ứng son môi” như thế nào?

 

Bà Sarah E. Hill cùng các đồng nghiệp đã thực hiện một nghiên cứu với mục đích tìm hiểu xem tại sao sự suy thoái kinh tế lại ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của phụ nữ và sự ảnh hưởng này diễn ra như thế nào.

 

Họ sử dụng số liệu chi tiêu thực tế của thế giới (nguồn: từ những công ty nghiên cứu thị trường), cùng với các bảng khảo sát hành vi người tiêu dùng. Câu hỏi được đặt ra trong bảng khảo sát là: “bạn có mua những sản phẩm nhất định nào đó trong bối cảnh suy thoái kinh tế hay không?”

 

"Hiệu ứng son môi" có lan sang Việt Nam

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra đàn ông sẽ không mua gì hết, còn phụ nữ thì rất quan tâm đến những sản phẩm khiến họ hấp dẫn hơn.

 

“Và cuối cùng thì chúng tôi nhận ra rằng mỹ phẩm là thứ khiến họ hài lòng và cũng giúp họ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt bạn khác giới "- kết luận của nhóm nhà nghiên cứu.

 

Những con số cụ thể

 

Mexico và Argentina, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu mỹ phẩm năm 2011 ở mức hai con số, tại Anh tăng 9% và tại Pháp tăng 3%.

 

Trung Quốc: doanh số bán lẻ mỹ phẩm tăng từ 184,1 tỉ nhân dân tệ năm 2011 lên 202,1 tỉ nhân dân tệ năm 2012.

 

"Hiệu ứng son môi" có lan sang Việt Nam

 

(Số liệu đăng tải trên China daily)

 

Ở thị trường Trung Quốc, các hãng mỹ phẩm uy tín cũng tự làm cho mình bảng ghi nhận thị phần và thu được những con số ấn tượng. Hãng L’Oreal tăng 0,4% trong năm 2012. Unilever và Shiseido là 0,1%...

 

Tại Việt Nam

 

Kinh tế Việt Nam không nằm ngoài ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.

 

Nhưng, năm 2012, thị trường mỹ phẩm Việt Nam được ước tính 480 triệu USD, với mức tăng trưởng hàng năm ở mức 10%, trong vòng 5 năm gần đây.  Xu hướng tăng trưởng này được các hãng mỹ phẩm nước ngoài dự đoán sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

 

"Hiệu ứng son môi" có lan sang Việt Nam

 

Phân khúc hấp dẫn nhất tại Việt Nam là các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm. Trong khi các hãng mỹ phẩm trong nước còn chưa đáp ứng được yêu cầu cả về số lượng và chất lượng của người tiêu dùng, thì Việt Nam đang trở thành thị trường đầy tiềm năng của các hãng mỹ phẩm quốc tế.

 

Và, dù cho “hiệu ứng son môi” có lan đến Việt Nam hay không thì đây cũng là những dấu hiệu tích cực minh chứng cho việc: phụ nữ Việt đang biết cách chăm sóc và quan tâm đến bản thân mình nhiều hơn.

 

"Hiệu ứng son môi" có lan sang Việt Nam

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan