Hijab với phụ nữ Hồi giáo

22:11 29/08/2021

Có lẽ hiếm có một bộ trang phục nào trên thế giới lại gây nhiều tranh cãi như bộ Hijab của phụ nữ Hồi giáo (Muslim Women). Vì lý do an ninh mà nhiều trường đại học ở Pháp thậm chí tại những nơi công sở ở châu âu đều từ chối tiếp đón những phụ nữ giấu mình phía sau Hijab.

Share social

Hijab với phụ nữ Hồi giáo

  

 
Có lẽ hiếm có một bộ trang phục nào trên thế giới lại gây nhiều tranh cãi như bộ Hijab của phụ nữ Hồi giáo (Muslim Women). Vì lý do an ninh mà nhiều trường đại học ở Pháp thậm chí tại những nơi công sở ở châu âu đều từ chối tiếp đón những phụ nữ giấu mình phía sau Hijab...

 

 

 ...Nhưng mọi sự ngăn cấm đều vấp phải sự phản đối quyết liệt. Vì sao Hijab lại có một sức sống bền bỉ qua hàng ngàn năm mà cho đến bây giờ không ai có thể tháo bỏ nó thậm chí những phụ nữ Hồi giáo vẫn luôn coi đó là niềm tự hào của riêng mình? Có nhiều lý do cho một biểu tượng tôn giáo như chiếc Hijab, nhưng hơn hết Hijab được phụ nữ hồi giáo tin rằng họ đang làm hài lòng Thượng Đế.

  

Hijab với phụ nữ Hồi giáoHijab với phụ nữ Hồi giáo

 

Hijab được viết theo tiếng Arabic nghĩa là sự phân định hay che lấp, còn tại các quốc gia nói tiếng Anh thì Hijab được hiểu như tấm khăn quấn quanh đầu hay tấm màn che thân. Trong kinh Quran (thánh kinh của Hồi giáo) Thượng Đế nói với các tín đồ cả nam lẫn nữ rằng phải luôn nhìn thấp và ăn mặc thật giản dị. Ngài đặc biệt gửi thông điệp đến các nữ tín đồ về việc không được phô trương vẻ đẹp của họ ngoại trừ việc đó là tự nhiên và phải luôn che chắn toàn bộ cơ thể (Quran 24:30-31). Với những quốc gia Hồi giáo có tính cố kết cộng đồng và đề cao ranh giới của phẩm hạnh thì Hijab được xem như một đường biên chắc chắn giúp phân định vị trí của người phụ nữ trước những người đàn ông không quen biết họ hàng. Chính vì vậy việc mặc Hijab được xem như sự ủy thác. Còn với hầu hết phụ nữ Hồi giáo, Hijab cho họ cảm giác an toàn và được tôn trọng như một người Hồi giáo ngoan đạo.

 

Hijab với phụ nữ Hồi giáo

 

Ở nhiều quốc gia Hồi giáo Hijab có những kiểu dáng và tên gọi khác nhau. Ở Pakistan là shalwar khamis hoặc Afghanistan là burqa, nhưng dù mặc bất cứ trang phục nào che đậy toàn bộ vẻ đẹp và sự tô điểm của họ thì những phụ nữ Hồi giáo đều nói họ đang mặc Hijab. Phụ nữ không cần mặc Hijab trước mặt chồng mình hay những người đàn ông trong dòng họ. Một bộ Hijab điển hình là một bộ trang phục chỉ cho phép “chừa” cặp mắt, đôi tay và bàn chân. Người ta vẫn gọi những bộ trang phục đó là Muhaajaba. Tuy nhiên sự giản dị mà kinh Quran đề cập trong chuyện ăn mặc của tín đồ của thể hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau. Một số nơi thì cho rằng giản dị là phải che lấp toàn bộ cơ thể chỉ chừa đôi mắt, một số thì hiểu rằng chỉ cẩn che các bộ phận cơ thể nhưng chừa khuôn mặt và bàn tay, nhưng một số thì nói chỉ cần che tóc hay bất cứ điều gì tách bạch khỏi cơ thể thì mới cần che giấu.

 

Hijab với phụ nữ Hồi giáoHijab với phụ nữ Hồi giáoHijab với phụ nữ Hồi giáo

 

Ngày nay, Hijab đối với tất cả phụ nữ trên thế giới đều đã giới hạn trong ý nghĩa là chiếc khăn trùm đầu. Trong tiếng Arabic họ chỉ gọi đó là Khimaar. Nhưng có thể noí từ hơn 30 năm qua, Khimaar là một giải pháp tiện nghi như một cuộc cách mạng ăn mặc cho phụ nữ Hồi giáo. Chỉ với hai mẫu khăn, họ có thể che tóc, tai, cổ mỗi khi ra ngoài. Tuỳ thuộc theo từng loại khăn mà sẽ có độ dài ngắn và cách quấn cho phù hợp. Như Shayla là tấm vải hình chữ nhật quấn quanh đầu kẹp chặt vào phần vai. Al-amira là hai tấm mạn che gồm một mảnh quấn quanh đầu như chiếc mũ còn tấm kia như khăn choàng quấn toàn bộ phần đầu, đây là kiểu phổ biến nhất. Còn Khimar thì như tấm mạn che dài che phủ đến ngực chỉ chừa phần mặt. Thường Khimar chỉ mặc khi vào Giáo đường hoặc khi cầu nguyện.
 

Hijab với phụ nữ Hồi giáo   Shayla hijab
  

Hijab với phụ nữ Hồi giáo  Al-amira hijab

  
Hijab với phụ nữ Hồi giáo  Khimar Hijab

 

Ngày này, phụ nữ Hồi giáo đã tự do hơn trong việc chọn lựa Hijab. Các trang phục mặc kèm Hijab phần lớn đều phải đảm bảo tuân theo nguyên tắc rộng, dài, không sặc sỡ và khác biệt với trang phục nam giới. Hijab trong thế giới phương tây đã trở thành nguồn cảm hứng thời trang được gọi như là một phong cách riêng với tên gọi – "Hijab style".

 

Hijab với phụ nữ Hồi giáo  Hijab với phụ nữ Hồi giáo

Liên Anh

 

Hijab với phụ nữ Hồi giáo

Nội dung bài viết trên Cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

thời trang thời trang

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan