Hoa sen và những công thức làm đẹp

22:11 29/08/2021

Cho tới giờ, Hoa Sen vẫn là loài hoa đẹp và gần gũi với con người Việt bao đời, là loài hoa được sử dụng rộng rãi trong bài trí, kiến trúc, mỹ thuật, văn hóa… và cả làm đẹp cho phụ nữ...

Share social

Tuy phải đến Quốc Khánh 2-9-2011, Quốc Hoa Việt Nam mới được công bố chính thức, nhưng với hơn 60% số phiếu bầu chọn và ủng hộ cho hoa sen trong cuộc bình chọn giai đoạn 1, nhiều người tin tưởng hoa Sen sẽ trở thành quốc hoa chính thức của Việt Nam. Cho tới giờ, Hoa Sen vẫn là loài hoa đẹp và gần gũi với con người Việt bao đời, là loài hoa được sử dụng rộng rãi trong bài trí, kiến trúc, mỹ thuật, văn hóa… và cả làm đẹp cho phụ nữ.


Những công thức làm đẹp từ Sen của nhiều nước


Thực ra, Hoa sen đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới từ lâu đời, như Ấn Độ, Srilanka, Trung Quốc, Thái Lan và nhiều nước Châu Á khác…Chính điều này cũng là nguyên nhân khiến cho việc bình chọn hoa Sen trở thành Quốc Hoa chưa hẳn được nhiều người Việt Nam đồng ý. Nhưng nhiều người dân cũng cho rằng, điều này có hề gì khi hoa Lan, hoa Hồng cùng trở thành quốc hoa của gần chục nước khác nhau trên thế giới.


Hoa sen là một lọai hoa thanh khiết và có truyền thống lâu đời nhất ở phương Đông. Hoa sen được cho là có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới Ấn Độ và đã lan xa đến Trung Quốc- nơi mà hạt sen đã được tìm thấy ở thời kỳ đồ đá mới cách đây 7000 năm ở Yaoxian, tỉnh Zhejiang. Đây là một lòai thực vật sống dưới nước chiếm giữ một vị trí cổ xưa trong tất cả nền văn hóa đặc biệt của phật giáo. Tên khoa học của hoa sen là Nelumbo nucifeca Gaertn và thuộc chủng lọai Nymphaeaceae thường được thấy trong các ao hồ khắp vùng Châu Á, màu sắc và hình dáng tươi đẹp của hoa sen khiến cho người ngắm nhìn có cảm giác thanh tịnh và an lạc.

 
Ở Trung Quốc, từ "Lian" (hoa sen) thường dùng để đặt tên cho con gái. Tên gọi này nói lên tầm quan trọng của hoa sen trong đời sống hàng ngày của người Trung Quốc.


Ở Thái Lan, sau vụ mùa thu họach, người ta tổ chức lễ hội "Loy Krathong" để cám ơn thần nước bằng cách làm những chiếc thuyền trang hoàng đầy hoa sen, hương và đèn nến rồi thả nổi trên sông. Người ta bỏ thêm một ít tiền trên thuyền như là một điều phước đức, nhưng sau đó trẻ con xuôi theo dòng nước chặn thuyền và lấy tiền đó như một điều may.


 
Hoa sen và những công thức làm đẹp 
Lễ hội "Loy Krathong"- Thái Lan

 


Và, cho tới giờ thì Ấn Độ là nước duy nhất đã sản xuất nước hoa từ hoa Sen. Người Ấn Độ từ xa xưa đã sử dụng hoa sen để tăng cường sinh lực và điều trị bệnh. Bên cạnh đó, tư thế hoa sen, được gọi là ngồi “Thiền” cũng là một trong những bài tập phổ biến của Yoga Ấn Độ. Tư thế này rất hữu ích đối với các nội tạng bụng, cơ quan sinh dục và thận. Đồng thời phương pháp tập luyện này giúp trút bỏ mọi phiền muộn, tinh thần sảng khoái và điều hoà cơ thể. 
 


Hoa sen và những công thức làm đẹp

 

Hoa sen và những công thức làm đẹp 
Tư thế Hoa sen (ngồi Thiền)

 

 

Tại Việt Nam, hoa sen từ lâu đã gắn bó mật thiết với văn hóa Việt, vừa mang vẻ đẹp cao sang, trong sạch, vừa gần gũi, giản dị với đời sống thường nhật. Sen đi vào thơ ca, nhạc họa, ca dao, hò vè, vào kiến trúc, mỹ thuật, vào tinh hoa ẩm thực Việt… và vào cả các công thức làm đẹp của phụ nữ Việt bao đời.

 


Hoa sen và những công thức làm đẹp 
Phụ nữ Việt trong yếm thắm, hoa sen hồng

 


Sen và công thức làm đẹp cho phụ nữ Việt


Nếu như liệu pháp hương thơm (trị liệu bằng tinh dầu) là một trong năm liệu pháp cơ bản và đầu tiên của Spa, thì vai trò của hoa sen là không thể thiếu. Bên cạnh rất nhiều loài hoa mang lại mùi hương độc đáo, sang trọng như hoa hồng, hoa Oải hương… thì hoa sen lại mang lại cảm giác thư giãn, nhẹ nhàng. Hoa sen có nhiều cánh, được sử dụng để ngâm bồn, có vai trò rất quan trọng trong việc tẩy tế bào chết, tái tạo da, giúp làn da tươi sáng. Đặc biệt tinh dầu của sen trắng còn dùng dưỡng da và massage giúp lưu thông khí huyết.

Món nộm Ngó sen từ lâu đã trở thành món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Việt, nhưng ít người biết rằng dùng ngó sen đun lấy nước uống cũng là một cách làm đẹp hữu ích. Vì ngó sen trợ giúp rất hiệu quả trong việc sản sinh ra các chất đề kháng hay nói cách khác là tạo sức sống cho các tế bào. Vì thế, sử dụng ngó sen làm nước uống sẽ giải độc tố giúp làn da đẹp hơn, các vết nám, tàn nhang và sẹo mờ dần.

 


Hoa sen và những công thức làm đẹp 
Ngó sen


 
Thêm nữa, nếu như chè Sen, hoặc trà ướp hương sen được nhiều người ưa thích, thì không nhiều người biết cách nấu một tô cháo hoa sen. Cháo hoa sen có tác dụng làm dịu thần kinh, trừ đờm, thường xuyên sử dụng sẽ có tác dụng làm da trắng mịn, nét mặt tươi hồng, tóc đen mượt và làm chậm quá trình lão hóa. Chỉ bằng cách rất đơn giản, cháo trắng nấu cùng hoa sen đã phơi khô, chị em phụ nữ đã có một tô cháo nhẹ nhàng, nhiều công dụng và không chất béo.


Dù cho hoa sen có chính thức trở thành Quốc hoa của Việt Nam hay không, thì bạn thấy đấy, Hoa sen từ bao đời cho tới nay vẫn luôn là loài hoa đẹp và thân thiết với người Việt. Từ nay, bạn lại biết thêm rằng, hoa sen có thể giúp bạn đẹp hơn mỗi ngày. Vì thế, tại sao chúng ta lại không thử làm đẹp cho bản thân từ hoa sen nhỉ?

 

-Mỹ Hạnh-

 

 

Hoa sen và những công thức làm đẹp

 

 


THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan