Học cao chưa chắc đã có lương cao?

22:11 29/08/2021

Nhiều người bạn thường than phiền với tôi: Người này, người kia chỉ học tới cao đẳng, thậm chí là trung cấp, nhưng lương đã được tính ngàn đô. Chẳng bù cho mình, học tới đại học, cao học thạc sĩ,...

Share social

Nhiều người bạn thường than phiền với tôi: Người này, người kia chỉ học tới cao đẳng, thậm chí là trung cấp, nhưng lương đã được tính ngàn đô. Chẳng bù cho mình, học tới đại học, cao học thạc sĩ, nhưng lương chỉ ba cọc ba đồng. Thời buổi này có phải cứ học cao là lương sẽ cao? 

 

Học cao chưa chắc đã có lương cao?

 

Có bằng đại học vẫn thất nghiệp như thường

 

Sau bao năm đèn sách miệt mài, cuối cùng cũng có được tấm bằng đại học trong tay. Tưởng rằng với nó, bạn sẽ có được một công việc tốt kém theo mức lương hậu hĩnh tương xứng với “học vị”. Tuy nhiên thực tế lại đi ngược lại. Đã ra trường và đi làm nhiều năm, nhưng lương của không ít những cử nhân, thạc sĩ lại “lẹt đẹt”, thậm chí còn thấp hơn của lương của người giúp việc. 

 

Học cao chưa chắc đã có lương cao?

 

Do chênh lệch về cung cầu, không ít cử nhân ra trường có mức lương thấp hơn cả người giúp việc

 

Nhưng dù sao có việc và được trả lương vẫn còn tốt hơn rất nhiều trường hợp ôm bằng ngồi ở nhà. Số liệu từ Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh cho biết , trong tháng 6/2014, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có nhu cầu tuyển dụng 20.000 chỗ làm việc,  tuy nhiên, trong khi nhu cầu với lao động phổ thông chiếm tới 37% thì đối tượng cao đẳng, đại học-trên đại học lại chỉ xấp xỉ 16-17%. 

 

Học cao chưa chắc đã có lương cao?

 

Thời buổi này, có việc còn hơn ngồi bó gối ở nhà

 

Nhìn vào con số này, hẳn không ít người sẽ giật mình, tốt nghiệp đại học, cao đẳng cũng vẫn thất nghiệp như thường. Một thực tế quá phũ phàng đối với nhiều người đã phải bỏ bao năm đèn sách.

 

Phải chăng không cần học cao vẫn được lương cao?

 

Bạn nhìn vào thực tế đang diễn ra và phán một câu “xanh rờn”: Học cao lương chưa chắc đã cao. Với nhiều người câu nói này sẽ đúng, với tôi nó cũng đúng, tuy nhiên chưa đủ. Lương cao và công việc ổn định hay không phụ thuộc vào cơ hội mà bạn có nắm bắt được hay không. 

 

Học cao chưa chắc đã có lương cao?

 

Một người dù chỉ học cao đẳng hay trung cấp, nhưng khi cơ hội đến và biết nắm bắt lấy nó, thì chuyện họ làm lương vài ngàn đô là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên bạn không nên vì thế mà đã vội quy kết, việc học cao trong hoàn cảnh như hiện nay có vẻ thừa thãi. Tôi tin đây là một quan điểm sai lầm. 

 

Học cao chưa chắc đã có lương cao?

 

Học cao, biết rộng tuy rằng chưa thể mang đến cho bạn mức lương tương xứng ngay lúc này, tuy nhiên nó sẽ mang đến cho bạn “quyền lực mềm” – có thể ứng biến với rất nhiều tình huống khó khăn, cả với chuyện chuyển việc. Và đương nhiên nó cũng sẽ mang đến nhiều hơn những cơ hội để bạn có thể thay đổi thu nhập.

 

Lương cao không đồng nghĩa với sự hài lòng trong công việc. Nếu bạn chọn một nghề lương cao nhưng không phù hợp với sở thích cá nhân và năng lực của bạn, chẳng chóng thì chầy bạn sẽ hãi sợ việc mỗi sáng thức dậy để đi làm vì bạn có thích thú với công việc đó chút nào đâu.

 

Học cao chưa chắc đã có lương cao?

 

Lương cao chưa chắc đã là hài lòng trong công việc

 

Ngày nay áp lực cạnh tranh rất lớn khi các doanh nghiệp không ngừng thay đổi để tồn tại và phát triển. Các ông chủ luôn mong muốn nhân viên của mình không ngừng nâng cao kiến thức để không bị tụt hậu so với đối thủ. Vì vậy, là một nhân viên, đặc biệt là nhân viên cấp cao của một doanh nghiệp, việc học hỏi càng cần thiết để bạn không trở thành những cỗ máy già nua cũ kỹ.

 

Học cao chưa chắc đã có lương cao?

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan