Học làm quý tộc

22:11 29/08/2021

Theo ước tính, một bàn ăn đúng phong cách quý tộc của người Anh có sự xuất hiện của gần 30 loại dụng cụ khác nhau trên mặt bàn (!?). Nếu không biết cách, bạn sẽ chẳng biết dùng chúng thế nào, thậm chí vị trí đặt ra sao cũng là một bài toán khó cho những ai lần đầu tiếp cận món Tây...

Share social

Học làm quý tộc
  

     

    
Thông thường, nếu đề cập đến cái gọi là ăn uống quý tộc, điều đầu tiên mà bạn nghĩ sẽ là một quốc gia châu Âu hay châu Á? Nếu tôi đoán không nhầm, hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến Nhật Bản, Trung Quốc hay Hàn Quốc gì đấy rồi sau đó mới đến châu Âu với những cái tên như Pháp hay Ý. Không có ý so sánh vì bản thân ẩm thực là một khái niệm văn hóa, nhưng nói đến kiểu quý tộc hay đúng hơn là sự cầu kỳ, quy tắc trong ăn uống thì phương Tây phải nói là đi đầu.

      
Có rất nhiều dụng cụ phụ trợ được dọn lên trong bàn ăn của người phương Tây. Theo ước tính, một bàn ăn đúng phong cách quý tộc của người Anh có sự xuất hiện của gần 30 loại dụng cụ khác nhau trên mặt bàn (!?). Nếu không biết cách, bạn sẽ chẳng biết dùng chúng thế nào, thậm chí vị trí đặt ra sao cũng là một bài toán khó cho những ai lần đầu tiếp cận món Tây. Đó là chưa nói đến kiểu quy tắc rặt quý tộc trong những gia đình quyền quý thời xưa mà có lẽ cho đến bây giờ, không ai đủ thuần thục để bắt chước cho trọn vẹn. Nhưng “kiểu cách” ấy vẫn còn sót lại, có chăng là người ta lược bỏ bớt một vài công đoạn, dụng cụ cầu kỳ.

   

  Học làm quý tộc     
 
Một kiểu bày bàn ăn khá cầu kỳ, phù hợp cho dịp Giáng sinh

          
Mặc dù vậy, ở một số nhà hàng sang trọng và nhất là ở Anh, con cái nhà quý tộc vẫn phải “nằm lòng” những kiến thức vốn “cơ bản” này. Các món ăn ở các nước châu Âu không phải được kê ra cùng một lúc mà được dọn và sắp xếp theo thứ tự. Một bữa ăn truyền thống của các nhà quý tộc xưa thì có đến 9 phần riêng biệt. Tuy nhiên, đến bây giờ, người ta chỉ chia bữa ăn thành 6 phần chính: đầu tiên là khai vị, tiếp đó đến món súp, thứ 3 là món bánh mì nướng, thứ 4 là các món ăn chính như cá, gà, thịt nướng, salad, thứ 5 là các loại hoa quả và phômai, cuối cùng, bữa ăn sẽ kết thúc với một món tráng miệng ngọt. 

   

  Học làm quý tộc
 
Món khai vị sẽ mở đầu bữa ăn

  

Học làm quý tộc
 
Món chính là món quan trọng nhất

  

Học làm quý tộc
 
Tráng miệng có thể là trái cây hay bánh kem

  
Riêng về các dụng cụ khi bày lên bàn ăn thôi cũng là một vấn đề lớn. Thông thường, với mỗi món ăn, bạn phải sử dụng một bộ dụng cụ ăn riêng. Theo đó, vị trí đặt chúng cũng rất khác nhau. Dao và đĩa nhỏ cho món ăn khai vị được đặt ở ngoài cùng. Bên cạnh đĩa, đặt dao lớn và đĩa lớn. Trên đĩa lót, đặt đĩa nhỏ hoặc bát ăn súp (đĩa nhỏ dùng cho món khai vị, đĩa lớn hơn cho món ăn chính, đĩa nhỏ và dao dành để ăn bánh mì). Phía trên cùng là thìa lớn dành cho món súp. Dưới thìa lớn là thìa nhỏ cho món tráng miệng. Ly sẽ được sử dụng thứ tự từ ngoài vào trong theo các món uống trong thực đơn.

  

Học làm quý tộc   
 
Đĩa, dao, muỗng, ly… phải được đặt đúng vị trí

  

Học làm quý tộc
 
Để tạo nên một bàn ăn có phong cách, nề nếp

   
Bên cạnh đó, bàn ăn châu Âu còn phức tạp ở chỗ mỗi loại thìa, đĩa lại được sử dụng riêng cho từng món ăn chứ không phải cứ tùy tiện. Ví dụ như đĩa, cũng có đến 5 loại khác nhau tùy kích cỡ, hình dáng. Nhỏ nhất là chiếc có 2 chĩa được gọi là “escargot”, chuyên dùng để ăn các món hải sản, loại thứ 2 là đĩa có ba chĩa được dùng cho món cocktail hải sản. Riêng đĩa dùng cho các món salad và tráng miệng thì có gồm có 4 chĩa. Loại cuối cùng dùng cho món cá, cũng có 4 chĩa như dĩa dùng cho món chính, tuy nhiên, điểm khác biệt của nó là góc ở phía trên đầu dĩa hơi bị cong. Riêng dao thì cũng có 4 loại dao khác nhau: dao dùng cắt bánh mì và phết bơ, dao dùng để ăn cá, dao dành cho món bít tết, cuối cùng là “dao thông dụng”. Thìa thì cũng có 5 loại, nào thìa dùng cho việc uống cà phê, cho việc ăn súp hay ăn bánh, đủ cả…

   

   
 Học làm quý tộc
Muỗng ăn…

   

Học làm quý tộc
 
Hay dao nĩa dùng kèm cũng có nhiều loại

  

Có thể những điều liệt kê trên có thể làm bạn hoa mắt đến chóng mặt nhưng đó chỉ là phần liệt kê ngắn gọn nhất. Nếu nói cho đầy đủ theo kiểu quý tộc chính gốc thì có lẽ, để làm một người cao quý, bạn phải bỏ ra cả đời để học mỗi việc là sử dụng thành thạo và thuần thục bộ dụng cụ đồ ăn cùng với cách ăn sao cho quý tộc nhất!

Vương Minh

Học làm quý tộc

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co., Ltd


THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan