Học mẹ người Nhật cách vượt qua trầm cảm sau sinh

21:08 04/11/2018

Đối với các mẹ Nhật, vai trò của bản thân là yếu tố quan trọng nhất để họ vượt qua những biến động về tâm lý. Phụ nữ Nhật Bản có suy nghĩ rất nghiêm túc về vấn đề “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, vì thế nên họ luôn chủ động với các vấn đề của mình. Những cách điều trị trầm cảm sau sinh của mẹ Nhật sẽ giúp chị em nhìn nhận cuộc sống sau sinh không “khủng khiếp” như mẹ tưởng:

Share social

Đối với các mẹ Nhật, vai trò của bản thân là yếu tố quan trọng nhất để họ vượt qua những biến động về tâm lý. Phụ nữ Nhật Bản có suy nghĩ rất nghiêm túc về vấn đề “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, vì thế nên họ luôn chủ động với các vấn đề của mình. Những cách điều trị trầm cảm sau sinh của mẹ Nhật sẽ giúp chị em nhìn nhận cuộc sống sau sinh không “khủng khiếp” như mẹ tưởng:
 

# Nguyên tắc giao tiếp bằng lời nói

 

Học mẹ người Nhật cách vượt qua trầm cảm sau sinh


Hầu hết những người mẹ thường “ôm” hết rắc rối, buồn phiền vào bản thân mà không chia sẻ với bất kỳ ai do tâm lý tự ti. Giải quyết tình trạng này, các mẹ Nhật đã áp dụng phương pháp giao tiếp bằng lời nói – khi họ sẽ sẵn sàng chia sẻ những điều mình thích hoặc không thích với người chồng.
 

Học mẹ người Nhật cách vượt qua trầm cảm sau sinh


Chẳng hạn, nếu bạn đang bận tay thì có thể nhờ chồng “Anh có thể thay tã cho con/tắm cho con/xoa bóp…giúp em được không”. Dù chỉ là một câu nói ngắn gọn nhưng chắc chắn tình trạng sẽ được cải thiện lên rất nhiều. Và bạn cũng đừng quên nói lời “cảm ơn” đến ông xã – những người không hề có kinh nghiệm trong việc chăm sóc gia đình nhưng vẫn cố gắng giúp đỡ bạn nhé.

 

# Nhờ sự giúp đỡ của những người thân

 

Học mẹ người Nhật cách vượt qua trầm cảm sau sinh

 

Một cách vượt qua trầm cảm sau sinh mà mẹ nên lưu ý đó chính là giữ cho mình một chút không gian riêng, điều này sẽ giúp tâm trạng của bạn ổn hơn rất nhiều.  Để làm được điều này thì các mẹ Nhật thường nhờ cậy chồng, bố mẹ chồng hoặc bố mẹ đẻ chia sẻ bớt việc chăm con.
 

Đừng ngại nhờ đến sự giúp đỡ, tư vấn từ những chuyên gia hoặc “tám chuyện trên trời dưới đất” với các mẹ bỉm sữa khác để nhận được sự chia sẻ để tự chữa bệnh trầm cảm cho mình trước khi nhờ đến sự hỗ trợ từ y tế.
 

Học mẹ người Nhật cách vượt qua trầm cảm sau sinh


Có thể hoàn cảnh mỗi mẹ sẽ mỗi khác và không phải mẹ nào cũng có đầy đủ người thân bên cạnh trong quá trình sinh nở, chăm con. Song, điều quan trọng nhất nên học hỏi ở các mẹ Nhật chính là không nên ôm đồm quá nhiều công việc để phiền muộn, thay vào đó hãy chia sẻ với bất kỳ ai mà bạn tin tưởng để nhận được sự giúp đỡ để đảm bảo bản thân và em bé luôn nhận được những điều tốt đẹp nhất.

Shop café style
  • Mẹo nhỏ đơn giản giúp phái mạnh tự làm đẹp mỗi ngày

    Nếu bạn nghĩ phái mạnh không cần làm đẹp thì bạn đã lầm rồi. Theo Ths. Tâm lý học Trương Mạnh Linh, đàn ông có nhu cầu thưởng thức cái đẹp rất cao và tất nhiên, họ cũng có nhu cầu làm đẹp.

  • 8 món ăn, thức uống thanh nhiệt giải thử ngày hè

    Mùa hè nắng nóng gay gắt, có những ngày nhiệt độ lên tới 38-39 độ C khiến mồ hôi ra nhiều rất dễ mất nước, kiệt sức, say nắng, say nóng; hoặc đột quỵ do thay đổi môi trường đột ngột, do làm việc lâu trong môi trường nắng nóng, nhiệt độ cao. Xin giới thiệu 8 món ăn thức uống thanh nhiệt giải thử rất tốt cho những ngày này.

  • 9 việc cần chuẩn bị nếu bạn là F1, F0 được cách ly tại nhà

    Hiện tại các cơ quan chức năng cũng đang từng bước triển khai thí điểm cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 và F0 không triệu chứng, ở một số địa phương và trên một số nhóm đối tượng có quy định các tiêu chí chặt chẽ. Ngoài lợi ích giảm tải cho cơ sở điều trị, việc này còn giúp giảm nhân lực y tế hậu cần và đỡ chi phí về kinh tế. Bạn cần chuẩn bị những gì nếu là F1, F0 được cách ly tại nhà?

  • Thực phẩm tốt cho người tiêm vắc xin COVID-19

    Theo Bộ Y tế Việt Nam và CDC Hoa Kỳ và cùng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người sau khi tiêm vắc xin nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân đối và giàu năng lượng.

  • 3 bài tập trị liệu thư giãn để tìm thấy hạnh phúc trong tâm

    Nhận biết hơi thở, mỉm cười và tưởng tượng một chuyến đi thuyền trên hồ ảo: Đây là 3 bài tập được đưa ra bởi huấn luyện viên, nhà trị liệu tinh thần Carole Serrat, người Pháp, sẽ giúp bạn tìm thấy niềm hạnh phúc nội tại mà mọi người đều khao khát trong thời gian khủng hoảng sức khỏe này.

  • Chọn bài tập theo... dáng người

    Tự tìm bài tập luyện ở nhà trên internet là biện pháp tối ưu trong thời COVID-19. Tuy nhiên, theo chuyên gia thể dục thẩm mỹ Nguyễn Thu Hằng, việc lựa chọn bài tập muốn hiệu quả cần dựa trên mỗi dáng người phù hợp.

  • 4 nhóm thực phẩm cần ăn đủ để tăng cường sức đề kháng

    Dinh dưỡng đóng một vai trò rất lớn trong nâng cao miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Khi một hệ miễn dịch mạnh khỏe giúp cơ thể chống lại các bệnh tật, trong đó có COVID-19.

  • 6 nguyên nhân khiến mông của bạn bỗng mọc những chiếc mụn đáng ghét

    Mụn có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Hiền, mụn ở mông thực chất không phải là mụn mà là các viêm nang lông, một bệnh nhiễm trùng nhẹ ở nang lông, thường là mụn đỏ và mụn mủ.

  • Tập luyện nâng cao sức khỏe hệ hô hấp trong mùa dịch COVID-19

    Bệnh COVID-19 là một căn bệnh truyền nhiễm do SARS-CoV-2 gây ra. Bệnh lây chủ yếu qua các giọt bắn văng ra khi người bệnh ho, hắt hơi, thở ra. Vì vậy nâng cao sức khỏe nói chung, sức khỏe hệ hô hấp nói riêng là “pháo đài vững chắc” bảo vệ cơ thể phòng chống bệnh COVID-19.

  • 5 loại thực phẩm giúp bạn giải khát ngày hè

    Bạn có thể khát nước vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhất là trong thời tiết nắng nóng của mùa hè. Mất nước ngày hè dễ xảy ra vào bất cứ thời điểm nào. Giải khát là nhu cầu cần thiết trong những ngày hè nóng nực. Nhưng uống nước thể nào và loại nước nào giúp bạn bổ sung lượng nước đã mất?