Hồn việt trong lòng phố hội

22:11 29/08/2021

Lũy tre làng bình dị mà vững chãi, kiên cường từ lâu đã trở thành một biểu tượng quen thuộc cho làng quê, con người, đất nước Việt Nam. Có lẽ chính vì thế mà hiện nay, khi loài cây ấy đang dần ít đi thì việc tạo ra các sản phẩm từ tre...

Share social

“Tre xanh, xanh tự bao giờ
Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh…”

 

Lũy tre làng bình dị mà vững chãi, kiên cường từ lâu đã trở thành một biểu tượng quen thuộc cho làng quê, con người, đất nước Việt Nam. Có lẽ chính vì thế mà hiện nay, khi loài cây ấy đang dần ít đi thì việc tạo ra các sản phẩm từ tre lại trở nên vô cùng có ý nghĩa. Hãy cùng tớ khám phá một trong số những sản phẩm độc đáo ấy được làm từ Hội An - khu phố cổ kính và bình lặng, nơi có phong cách kiến trúc độc đáo bậc nhất nước ta nhé!

 

Người tạo hồn cho tre           

 

Một ngày trời nắng giòn, vàng ươm, tớ đến thăm Hội An và được cô bạn thân xứ Quảng nhiệt tình đưa đi dạo chơi. Cuốc bộ trên những con phố nhỏ, ngắm những ngôi nhà cổ và say sưa với những món đồ lưu niệm cổ đặc trưng quả là một điều thú vị! Cũng chính vì được bước đi chầm chậm trên từng ngõ phố nên tớ mới có cơ hội nhìn thấy rồi để ý đặc biệt tới hình ảnh người thợ đang cần mẫn đẽo đẽo, đục đục, khắc khắc ấy.            

 

Chú tên là Xuân Hùng- chủ tiệm cơ sở sản xuất gỗ mỹ nghệ mang tên mình ở số 8, đường Nguyễn Thị Minh Khai, tp. Hội An. Ban đầu, khi thấy chú đang miệt mài làm việc, tớ và cô bạn không dám tới gần vì sợ làm phiền (và vì lo bị mắng nữa), nhưng chính nụ cười hiền thân thiện và câu hỏi “Có chuyện gì thế hai cháu?” của chú đã mở đầu cho cuộc khám phá đầy thú vị…

 

Học hỏi cách làm nhé!           

 

Đồ nghề mà chú Hùng “khoe” với chúng tớ là khoảng gần 20 chiếc đục lớn nhỏ khác nhau và một bộ dàn làm trục để giữ chắc chắn đoạn tre đang làm. Và tất nhiên, vật liệu không thể thiếu là những khúc gốc tre dài chừng 20-30 cm, thường là gốc có nguyên cả chùm rễ của nó để tạo tóc, hoặc râu cho sản phẩm.

 

Chú Hùng tiết lộ, việc đầu tiên và cũng mất nhiều thời gian nhất là tìm tre. “Trước kia tre xanh nhiều, dễ kiếm, nhưng giờ càng ngày càng hiếm nên chú phải đặt mua ở các vùng quê khác rồi chuyển về”- chú chia sẻ. Sau khi đã có gốc tre, chú phải căn đo, chặt ra cho phù hợp với độ dài, kiểu hình định sẵn, rồi làm sạch. Tiếp theo là xử lý mối mọt- đây là công đoạn rất quan trọng, đảm bảo độ bền lâu cho sản phẩm. Cuối cùng, chú Hùng ghì chặt gốc tre vào dàn trục và dùng đôi tay khéo léo của mình đục trổ, chạm hình…

 

Thành phẩm tuyệt vời            

 

Để có được một sản phẩm làm từ gốc tre thì chú Hùng phải mất 3 ngày, và giá bán ra bình quân là 150k/món. Hình thù mà chú khắc nhiều nhất là ba ông thần Phúc- Lộc- Thọ, thần Đặc ma, ông Sư tổ… mang ý nghĩa “cầu an, cầu phước” cho mọi người như chú tâm sự khi tớ thắc mắc. Chú làm để bán, và còn phân phối ra các cửa hàng khác trong khu phố cổ này nữa.

 

Nhìn những sản phẩm bình dị, gần gũi mà cũng rất độc đáo, mới lạ, tớ và cô bạn xuýt xoa, tấm tắc khen khiến chú Hùng nở nụ cười rạng rỡ. Lúc ra về, chú còn nhiệt tình cho chúng tớ tấm card và số điện thoại liên lac đấy, và chúng tớ cũng đã hứa sẽ đem tặng chú tờ báo đăng bài viết này. Chú vui lắm!

 

LỜI KẾT            

 

Rời khu phố Hội An cổ kính, tớ nhớ mãi hình ảnh chú Hùng say sưa chạm trổ trên khúc gốc tre nhỏ bé, miên man “thổi hồn” cho biểu tượng đất Việt. Nếu bạn nào muốn tận mắt nhìn đôi bàn tay chầm chậm đẽo đục, ngắm những sản phẩm rất đẹp và mua một vài món về làm quà cho người thân thì hãy đến Hội An, tìm tiệm gỗ Xuân Hùng nhé! Đảm bảo bạn sẽ mê mẩn vì các món hàng, và vì cả lòng tâm huyết, sự nhiệt thành của chú Hùng nữa!

 

Hồn việt trong lòng phố hội

 

1. Gian hàng nhỏ của chú Hùng nằm gọn trên con đường Nguyễn Thị Minh Khai

 

Hồn việt trong lòng phố hội

 

2. Tớ và cô bạn thay nhau phỏng vấn chú Hùng và được chú trả lời vui vẻ

 

Hồn việt trong lòng phố hội

 

3. Bên cạnh các sản phẩm gỗ, đồ bằng tre có nét độc đáo riêng

 

Hồn việt trong lòng phố hội

 

4. Mê mẩn những sản phẩm có hồn

 

Hồn việt trong lòng phố hội

 

5. Những chiếc đục là phương tiện hành nghề của chú Hùng

 

Hồn việt trong lòng phố hội

 

6. Với đôi tay tỉ mẩn, cẩn trọng, chú Hùng đang thổi hồn vào những gốc cây

 

Bài được viết bởi thành viên Thanh Hoa

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan